Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Còn nhiều hiện tượng mê tín dị đoan

Cập nhật: 09:35 ngày 08/03/2018
(BGĐT) - Trong những ngày đầu xuân Mậu Tuất - 2018, ở nhiều nơi bỗng dưng xôn xao đồn thổi về rắn thần, cá thần và nhiều hiện tượng mê tín dị đoan khác tại các đền, chùa và lễ hội, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự cần sớm được ngăn chặn.

Mới đây, một người dân đi qua đoạn kênh rộng chừng 3m ở xóm Hòa Thành (xã Hiến Sơn, Đô Lương, Nghệ An) thì nhìn thấy một con cá lúc nổi, lúc lặn. Một số người sau đó mang kích điện ra chích cá để bắt, song không có kết quả. Vì thế nhiều người truyền tai nhau "cá lạ" hoặc "cá thần" khiến cả trăm người kéo tới xem. Một số người còn mang hương, hoa quả tới bờ kênh khấn vái.

Lo ngại ảnh hưởng đến an ninh trật tự, chính quyền đã cho đánh bắt con cá lên. Đó chỉ là một con cá chép bình thường nặng vài kg. Vậy mà đã có rất nhiều người mê tín, cúng bái, thêu dệt thành chuyện thần thánh.

Chuyện cá thần ở Nghệ An vừa dứt thì lại xuất hiện hai con rắn trên ngôi mộ vô danh ở Quảng Bình, nhiều người lại hương khói, dâng cúng tổng cộng hàng trăm triệu đồng.

Những ngày qua, hàng nghìn lượt người ở Quảng Bình và một số địa phương lân cận đã đổ về ngôi mộ vô danh đắp bằng đá thuộc cánh đồng thôn La Hà Tây (xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn) để tận mắt thấy hai con rắn trên ngôi mộ này. Mặc dù nhiều người đến xem, ồn ào nhưng cặp rắn vẫn không đi nơi khác. Vậy là người ta lại cho đấy là rắn thần hiển linh và mang tiền, vàng mã đến cúng bái.

Chuyên gia về rắn xem và nhận định rằng cặp rắn mà người dân đồn thổi là "rắn thần" thực chất chỉ là loài rắn nước và cảnh báo tránh các hoạt động mê tín dị đoan, dễ bị trục lợi.

Còn nhớ, cũng vào dịp này cách đây vài năm, hàng nghìn người đổ về thôn Tân Sơn, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang để xem, khấn vái một con rắn bởi cho đó là thần rắn. Lợi dụng hiện tượng ấy, một số thầy đồng, thầy cúng ở các nơi kéo về cúng bái. Chính quyền và cơ quan chức năng đã tốn khá nhiều công sức để ngăn chặn. Chỉ đến khi "rắn thần" chết... mới hết chuyện.

Ngoài chuyện rắn thần, cá thần, ở một số đền, chùa vẫn còn hiện tượng cúng bái, đốt vàng mã số lượng lớn, bói toán, rút thẻ... Đây là những biểu hiện nhận thức lệch lạc, mê tín dị đoan, gây ảnh hưởng đến chính cuộc sống hằng ngày của họ và là tác nhân làm nảy sinh những biến thái tiêu cực, tác động xấu đến đời sống xã hội, ảnh hưởng công việc, vi phạm nếp sống văn hóa, ảnh hưởng đến hạnh phúc, sức khỏe, thậm chí mạng sống của mình hoặc người thân.

Từ thực trạng trên, chính quyền và ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức và hành động về vấn đề tín ngưỡng nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Đồng thời, cần có biện pháp chấn chỉnh kịp thời; xử lý nghiêm, phê phán, lên án các hành vi mê tín, dị đoan.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...