Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mùa Xuân - trồng cây, gây rừng

Cập nhật: 08:55 ngày 05/03/2018
(BGĐT) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ: “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, những ngày qua, 10/10 huyện, thành phố trong tỉnh đã nô nức ra quân Tết trồng cây.

Tết trồng cây đã trở thành tập quán tốt đẹp của nhân dân ta những ngày vui Tết, đón Xuân, đem lại những kết quả to lớn, góp phần tích cực bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, khi các hệ lụy của biến đổi khí hậu, thiên tai đe dọa cuộc sống con người; phát triển kinh tế bền vững đi đôi với bảo vệ môi trường đã trở thành yêu cầu bức thiết đối với mọi quốc gia. Việc trồng cây, gây rừng và bảo vệ rừng ngày càng có ý nghĩa quan trọng.

Từ phong trào trồng cây mùa xuân và kế hoạch trồng rừng của tỉnh hằng năm đã góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, bảo vệ và phát triển rừng, tạo bóng mát tại các nơi công cộng; trồng cây ăn quả để cải tạo vườn tạp thành vườn cây đặc sản. Bắc Giang được biết đến là một trong những tỉnh có vùng sản xuất cây ăn quả trọng điểm và mang lại hiệu quả kinh tế cao lớn nhất cả nước. Theo số liệu của cơ quan chức năng, năm 2017, toàn tỉnh đã trồng được 8 nghìn ha rừng tập trung và gần 2,8 triệu cây phân tán.

Kết quả trên là minh chứng cho thấy các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh đã có nhận thức sâu sắc về trồng cây để bảo vệ chất lượng cuộc sống, là việc làm quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài.

Để hoàn thành mục tiêu của tỉnh trong năm 2018 trồng 6 nghìn ha cây tập trung và 7 triệu cây phân tán, trước hết các ngành, địa phương, đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung kế hoạch trồng cây, trồng rừng, mục đích, ý nghĩa của Tết trồng cây với những hình thức và nội dung tuyên truyền phù hợp, hiệu quả.

Rà soát hiện trạng quỹ đất lâm nghiệp trên địa bàn, trên cơ sở chỉ tiêu kế hoạch về trồng cây, trồng rừng năm 2018 đã được giao, phân bổ chỉ tiêu cho các xã, phường, thị trấn. Chỉ đạo bảo đảm đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng giống cây trồng lâm nghiệp, tranh thủ thời vụ và thời tiết thuận lợi để trồng cây, trồng rừng.

Giao trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân quản lý, chăm sóc, bảo vệ cây phân tán và cây rừng sau trồng để đạt tỷ lệ cây sống cao, cây sinh trưởng, phát triển tốt. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch của các đơn vị, đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở cung ứng dịch vụ giống lâm nghiệp vi phạm các quy định của pháp luật về giống cây trồng lâm nghiệp.

Làm tốt những điều trên chính là làm theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu, vừa góp phần phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, vừa góp phần bảo vệ, gìn giữ môi trường sống bền vững cho chúng ta hôm nay và muôn đời con cháu mai sau.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...