Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bàn danh dự

Cập nhật: 07:00 ngày 03/02/2018
(BGĐT) - Tôi có con gái học lớp ba. Chiều muộn hôm rồi đi làm về, vừa ra mở cửa, cháu đã vội khoe đại ý từ hôm nay con được ngồi học ở bàn danh dự. Dù chưa biết bàn danh dự là gì song thấy dáng vẻ vui tươi của con, tôi cũng vui lây.

Qua hỏi chuyện, thì ra bàn danh dự được cô giáo đặt ra dành cho những bạn chuẩn bị được kết nạp vào Đội ngồi học trong một tuần. Bàn kê ở đầu dãy, có khăn trải bàn. Để được ngồi học ở bàn danh dự, ngoài thành tích học tập, rèn luyện còn phải được cả lớp bỏ phiếu bình chọn. Loạt đầu lớp con gái tôi có 15 bạn. Tiếp đó, Lễ kết nạp Đội được tổ chức ở Khu di tích Chiến thắng Xương Giang. Bên lề cuộc họp phụ huynh, tranh thủ hỏi chuyện cô giáo, được biết nhiều lớp, trường khác cũng có hình thức khuyến khích con trẻ vào Đội, rộng hơn là tạo động cơ phấn đấu, rồi giáo dục truyền thống cho các cháu rất có ý nghĩa như thế. 

Mỗi người trưởng thành, ai cũng từng trải qua giai đoạn đội viên, sau đó là đoàn viên… Ngẫm lại thời thơ bé, nay, có thể với người này, người khác, danh hiệu đội viên chẳng là gì song với con trẻ thì đó là một niềm vui lớn. Có được điều ấy một phần bởi cách làm của giáo viên, mỗi liên đội, trong đó việc đặt ra bàn danh dự được coi là một sáng kiến. Trước khi trở thành đội viên, được ngồi ở bàn danh dự cũng là thời gian để các cháu phấn đấu nổi bật hơn. Rồi Lễ kết nạp Đội được tổ chức ở những nơi ý nghĩa như di tích lịch sử, văn hóa hay kết hợp trong chuyến tham quan, dã ngoại là cách để các cháu ghi nhớ mốc trưởng thành của mình. Ngay với riêng con gái tôi, để ý thì thấy, từ khi được kết nạp vào Đội, được đeo khăn quàng đỏ, vẻ hãnh diện thể hiện rõ và việc học tập, chấp hành quy định của lớp, của trường cũng tự giác hơn. 

Từ chuyện của con, liên hệ với những vụ bạo lực học đường thời gian qua mới thấy khoảng trống không nhỏ về đạo đức, lối sống của một bộ phận giới trẻ nói chung. Bên cạnh vai trò của gia đình, xã hội, truy nguyên nhân có một phần thuộc về nhà trường. Bởi ngay ở môi trường giáo dục, có trẻ vẫn không được quan tâm dạy bảo một cách đúng mức, đầy đủ về những điều hay lẽ phải; không được tham gia vào những hoạt động có tính giáo dục cao. 

Nhiều gia đình, cá nhân hợp lại thành nhóm; nhiều nhóm tạo thành cộng đồng, xã hội. Điều hiển nhiên là, từng cá nhân trong mỗi tập thể ấy từ bé đã được giáo dục để hiểu, hành động có trên có dưới, biết làm điều hay và không làm việc xấu thì hẳn xã hội sẽ bớt đi những vụ việc đau lòng bắt nguồn từ sự vô cảm của người trong cuộc. Chuyện bàn danh dự chỉ là việc nhỏ, song chính những điều tưởng như nhỏ ấy hôm nay lại rất có ý nghĩa đối với mỗi người khi trưởng thành.

Lê Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...