Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ám ảnh sập giàn giáo

Cập nhật: 09:54 ngày 23/01/2018
(BGĐT) - Những ngày áp Tết, trên các công trình xây dựng đang tập trung cao huy động phương tiện, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, do vậy việc bảo đảm an toàn lao động không thể chủ quan, lơ là.

Mới đây nhất, tại dự án Cây xanh và bãi đỗ xe thuộc địa bàn phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm (Hà Nội) xảy ra vụ sập giàn giáo khiến 3 người chết, 3 người bị thương.

Còn tại địa bàn Bắc Giang cũng liên tiếp xảy ra nhiều vụ tại nạn, trong đó không ít vụ sập giàn giáo, ngã giàn giáo.

Gần đây nhất là vụ sập trần nhà đang xây dựng ở thôn Quyết Tiến, xã Tiền Phong (Yên Dũng) làm bà Nguyễn Thị Đạt, phụ hồ tử vong tại chỗ, ông Thân Văn Sử, thợ xây bị thương nặng.

Trước đó, tại một số công trình xây dựng nhà ở tư nhân có nhiều vụ bị ngã từ giàn giáo do bất cẩn. Nạn nhân thường là lao động chính, chủ hộ trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, do vậy hậu quả càng nặng nề khi những hộ này mất đi lao động chính hoặc bị thương tật nặng không còn khả năng lao động.

Trong rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn từ giàn giáo phải kể đến nguyên nhân người sử dụng lao động và người lao động đã không thực hiện đúng các quy định về bảo đảm an toàn. Sau những vụ tai nạn lao động, theo báo cáo về sự cố của các công trình xây dựng, đa số vụ sập giàn giáo là do lắp đặt giàn giáo không đạt chất lượng.

Chẳng hạn như giàn giáo không được tính toán, thiết kế theo quy định, vật liệu chế tạo giàn giáo không đúng quy cách, thậm chí, không ít nhà thầu, nhà đầu tư còn sử dụng cả giàn thô sơ như gỗ, cây chống cong queo, cũ kỹ; việc lắp đặt giàn giáo chủ yếu theo kinh nghiệm, không kiểm tra chặt chẽ.

Trong lúc thi công, người lao động sử dụng trọng lượng trên giàn giáo không đúng theo quy trình hoặc có sự vượt tải trọng cho phép. Đáng lo ngại hơn là đa số công nhân, người lao động thường không được học, đào tạo qua các lớp cơ bản về xây dựng mà chủ yếu người lao động chân tay được lấy từ vùng quê. Họ có nhu cầu lao động, khi vào các công trình chỉ được hướng dẫn sơ qua và đưa vào làm việc.

Nguyên nhân khác là trách nhiệm của các cơ quan chức năng quản lý về an toàn lao động. Nếu công tác kiểm tra, giám sát về an toàn lao động, đặc biệt chú ý về công cụ lao động giàn giáo được tiến hành chặt chẽ thì chủ đầu tư, nhà thầu không thể làm ẩu.

Với những hạn chế như trên mà chủ đầu tư, nhà thầu không chú ý khắc phục, cơ quan chức năng không tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những vi phạm về an toàn lao động thì không ai dám chắc là tai nạn từ giàn giáo không xảy ra trong tương lai.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...