Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngóng Tết

Cập nhật: 11:06 ngày 15/01/2018
(BGĐT) - Cả một tuần nay, hơn 600 công nhân của Công ty may Nam Phương (Khu Công nghiệp Tây Bắc, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) phải thay nhau canh nhà xưởng cả ngày lẫn đêm vì nghi giám đốc người Hàn Quốc bỏ trốn, ôm theo cục lương và các khoản bảo hiểm chưa đóng cho người lao động.

Trả lời truyền hình, nhiều công nhân sụt sùi cho biết: Đã hơn tháng nay, Công ty nợ tiền lương. Không có tiền trả phòng trọ, chủ nhà dọa đuổi ra ngoài; nhà trẻ thì gọi qua đón con về vì chưa nộp tiền. Nhiều người nghỉ việc không được nhận trợ cấp, bảo hiểm; nghỉ sinh con cả năm trời chưa được tiền thai sản. Khổ trăm bề trong khi Tết đã tới cận kề...

Tin từ Bảo hiểm Xã hội TP Hồ Chí Minh, Công ty này nợ BHXH nhiều năm, lên đến 26,6 tỷ đồng. Và với mức lương trung bình 5-6 triệu đồng mỗi người một tháng, tính ra doanh nghiệp đang nợ hơn 4 tỷ đồng tiền lương.

Không biết còn bao nhiêu người lao động đang khổ sở vì bị nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, không biết trông cậy vào đâu khi chỉ còn tháng nữa là Tết. Chưa kể nhiều người trong số đó bị sa thải, không có việc làm, bị cắt trừ các khoản thu nhập với những lý do hết sức vô lý, có lợi cho doanh nghiệp.

Bộ luật Lao động có hiệu lực từ lâu nhưng việc thực hiện nó ra sao, ai giám sát, ai bảo vệ người lao động xem ra vẫn là vấn đề nan giải. Công nhân đình công, “kêu” lên các sở, ngành liên quan được “chỉ xuống” về hỏi giám đốc, chủ doanh nghiệp hoặc trả lời đại chung chung rằng “phải tìm hiểu thêm”, trong khi công nhân đang rầu rĩ, méo mặt vì không có tiền trang trải sinh hoạt thường nhật.

Ai cũng nói người lao động là tài sản quý của doanh nghiệp nhưng lúc trả lương, thưởng thì cái quý ấy lại không thấy. Cả năm làm lụng vất vả, chẳng quản đêm hôm sớm tối tăng ca những mong có thêm chút tiền về quê ăn Tết vậy mà lương chẳng thấy, thưởng càng không.

Tầm này mọi năm đã thấy nhiều doanh nghiệp công bố thưởng Tết. Sở Lao động - Thương binh, Xã hội nhiều tỉnh, TP liên tục “đốc” các đơn vị công khai khoản trợ cấp cho người lao động nhưng năm nay khá... yên ắng. Trên bình diện chung, nhiều người nói GDP năm nay tăng những 6,7% thì chắc sẽ có Tết to. Ấy vẫn là những phỏng đoán và hy vọng, còn thực tế, nơi thưởng nhiều vẫn nhiều, nơi “đói” vẫn “đói”. Và hơn tất cả, tâm trạng chung vẫn là ngóng Tết, ngóng sẽ có một cái Tết no ấm và không bị nợ tiền, bất cứ một khoản gì.

Bảo Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...