Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đầu năm thong thả, cuối năm vất vả

Cập nhật: 09:10 ngày 11/01/2018
(BGĐT) - Dịp này các cấp, ngành, địa phương đang tổ chức các hội nghị đánh giá kết quả công tác năm 2017, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, việc triển khai nhiệm vụ cần làm khẩn trương ngay từ đầu năm không để "đầu năm thong thả, cuối năm vất vả".

Nhìn lại năm qua cho thấy, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Những kết quả ấy đang tạo đà cho phát triển KT-XH  năm 2018 và cả nhiệm kỳ.

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu KT-XH  được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 4 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ban, ngành địa phương bám sát vào các nghị quyết lãnh đạo của tỉnh để xây dựng các nhiệm vụ trọng tâm trúng, đúng với chức năng, nhiệm vụ của mình, đây là cách làm sáng tạo của tỉnh mà những năm gần đây đã thu được kết quả tích cực.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nhiệm vụ ở một số ngành, địa phương, đơn vị và một số lĩnh vực còn có biểu hiện "đầu năm thong thả, cuối năm vất vả".

Chẳng hạn các lĩnh vực như xây dựng cơ bản, thực hiện các chương trình mục tiêu thường chậm ở khâu xây dựng kế hoạch, phân bổ vốn, triển khai thi công, nghiệm thu, quyết toán... Trên chậm dẫn đến dưới bị động. Trong khi đó ở một số lĩnh vực có tính chất phong trào thì có tình trạng trên phát, dưới không động, đánh trống bỏ dùi, quên việc.

Kinh nghiệm cho thấy, để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt; tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao và sự năng động, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức. Trong “guồng quay” ấy, vai trò người đứng đầu mỗi đơn vị hết sức quan trọng. Hơn ai hết, người đứng đầu cần hiểu rõ nội dung trách nhiệm, vai trò của mình để nâng cao hơn nữa tính hiệu quả trong hoạt động. Do đó, bên cạnh tăng cường giám sát, thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, cần mạnh dạn giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao hơn cho người đứng đầu.

Cùng với đó, một đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ, tác phong chuyên nghiệp, sáng tạo với tinh thần dám nghĩ, dám làm chính là yếu tố để tạo sức đột phá, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh vượt mục tiêu đề ra.

Thời quản lý kế hoạch tập trung, nhiều người thường kêu ca “Đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”. Khi đó, các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước làm việc theo kế hoạch thống nhất từ trên xuống dưới. Thường thì cuối quý 1 mới có kế hoạch lại gắn với Tết Nguyên đán (tháng Giêng là tháng ăn chơi) nên đầu năm mọi thứ cứ từ từ, thong thả. Để rồi cuối năm ai đấy đều "chạy nước rút" cho hoàn thành kế hoạch. Vất vả mà lại kém hiệu quả.

Hiện nay đã khác, chúng ta đang hội nhập sâu rộng trong sân chơi toàn cầu, chậm trễ là mất cơ hội, do vậy mỗi ngành, địa phương, đơn vị  cần phải vào cuộc với khí thế quyết tâm cao ngay từ những ngày đầu năm.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...