Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Điều tốt và cái xấu

Cập nhật: 08:20 ngày 23/12/2017
(BGĐT) - Ông bạn lâu ngày đến chơi, chưa nhấp xong chén trà đã hỏi một câu ra điều kém vui, đại ý khoảng tháng nay ông có đọc báo không? Tôi chưa kịp trả lời, ông đã vội phân trần cả tuần nay bỗng chán báo. Lý do là cứ mở trang báo ra, nhất là báo mạng là y như rằng vô số chuyện chẳng hay ho gì cứ nhảy múa theo con chữ. Cứ đọc thêm một chuyện đau lòng là lại có thêm cảm nhận về sự bất an đang len lỏi đâu đây.

Ngẫm, lời ông bạn quả không sai. Khoảng tháng trước là chuyện tại cơ sở mầm non tư thục ở phía Nam đánh đập các bé còn thơ dại. Không lâu sau là nghi án bà giết hại cháu ở Ninh Bình; bố và mẹ kế hành hạ dã man con trai ở Hà Nội. Nhưng có lẽ ám ảnh hơn cả là nghi can vợ đang tâm giết chồng rồi phân xác ở tỉnh Bình Dương. Đó còn chưa kể những tiêu đề như: Khởi tố kẻ giết bạn chôn xác suốt bảy năm dưới nền nhà; Lời khai nghi phạm giết rồi ghi hai chữ “phản bội” lên bụng vợ; Giết người yêu, cướp tài sản để mua ma túy. Rồi đại án ở ngành nọ, đơn vị kia; thêm một nguyên cán bộ cấp cao bị khởi tố… Vẫn biết xã hội là tổng hòa của các mối quan hệ, ở đó có biết bao việc làm tốt được nhiều người nhớ mãi, những nghĩa cử cao đẹp làm lay động lòng người. Giữa cơ man điều không vui thì việc nêu gương những chuyện tử tế, người tử tế ở quanh ta là rất đáng quý và cần thiết.

Bà xã tôi dù bận rộn với chuyện gạo tiền song luôn dọn cơm trưa vào lúc ti vi phát chương trình “Chuyển động 24 giờ” trên VTV1 để xem mục việc tử tế với những câu chuyện cảm động kèm theo địa chỉ, việc làm cụ thể. Và điều hiển nhiên là, chuyện tử tế nào cũng cảm động, giàu cảm xúc, việc tử tế nào cũng để lại ấn tượng, đậm tính nhân văn. Từ mỗi câu chuyện được nêu trên truyền hình, suy rộng ra, xã hội ta đâu thiếu việc làm tốt đẹp dù bình dị nhưng dễ đi vào lòng người. 

Trong bộn bề công việc của đời sống cùng thông tin nhiều chiều về điều tốt và kẻ xấu thì những chuyện tốt đẹp quanh ta như thắp thêm ngọn lửa yêu thương, lòng nhân ái, đức hy sinh trong mỗi người. Năm cũ sắp qua, năm mới đã cận kề, nói lên vài điều để thấy ở đâu và khi nào cũng cần lắm những thông tin, việc làm tốt đẹp, tử tế. Và để có được như thế, có lẽ không gì hơn ngoài chủ động kiềm chế cái tôi thái quá của chính mình, biết lắng nghe, tiết chế cảm xúc bột phát của cá nhân vì cái chung cao cả, tốt đẹp thì đâu đó sẽ có thêm những nghĩa cử, việc làm ý nghĩa. Theo lẽ thông thường, khi quanh ta có thêm một việc làm tốt cũng đồng nghĩa với giảm đi một chuyện nhói lòng và thành quả là xã hội sẽ ngày càng tốt đẹp hơn.

Lê Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...