Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nơi hạnh phúc

Cập nhật: 08:52 ngày 05/12/2017
(BGĐT) - Liên Hợp quốc vừa công bố Báo cáo Hạnh phúc thế giới 2017, Na Uy là quốc gia đứng đầu bảng, tiếp sau là Đan Mạch, Iceland. Cơ bản các nước châu Âu đứng trong top 10, ngoại trừ Canada (thứ 7), Australia (thứ 9).

Bảng xếp hạng trên không chỉ tính đến tình trạng kinh tế và mức sống mà còn xét đến một loạt tiêu chí khác như: Tính chất công việc (ổn định và tạo tâm trạng hài lòng), hệ thống phúc lợi xã hội tốt, người dân được quan tâm đến sức khoẻ và không hối tiếc điều gì.

Theo bảng xếp hạng này, Việt Nam xếp thứ 94. Các quốc gia châu Phi như Cộng hòa Trung phi, Burundi, Tanzania cùng với hai quốc gia Trung Đông là Syria và Yemen, nằm trong 10 nước đứng cuối bảng xếp hạng 155 quốc gia.

Điểm lại điều gì làm nên hạnh phúc ở các nước được xếp là hạnh phúc nhất thế giới, thấy một điểm chung là họ có bốn “nguyên liệu”. Đó là phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa và lãnh đạo tốt. Ngoài ra, các quốc gia đều có quy định gần như cứng, ai đó chặt phá một cây xanh phải trồng bù ba cây, người dân được chăm sóc sức khoẻ  và học tập miễn phí...

Nhiều người cho rằng, tiêu chí hạnh phúc mỗi nơi mỗi khác, mỗi người mỗi khác nhưng dù là tiêu chí gì cũng cần hướng đến sự hài lòng, hạnh phúc của người dân chứ không đơn thuần các chỉ số về phát triển kinh tế, tổng sản phẩm quốc nội...

Không thể có hạnh phúc khi ra đường nơm nớp lo sợ về tai nạn giao thông, cướp giật, khói bụi, ô nhiễm môi trường. Càng không hạnh phúc khi ăn gì cũng lo có chất bảo quản, chất cấm sử dụng cho thực phẩm, đồ ăn thức uống. Đặc biệt, với người dân, khi công ăn việc làm chưa ổn định, phải làm việc trong môi trường không an toàn, không được chăm lo về y tế, giáo dục, các vấn đề an sinh xã hội khác thì khó hạnh phúc.

Để có một quốc gia và cộng đồng hạnh phúc, chính quyền cũng như mỗi công dân cùng chung tay vun đắp cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Mỗi người hãy xây dựng hạnh phúc ngay trong gia đình mình, chăm lo sức khỏe cho các thành viên, nuôi dưỡng, giáo dục và trao cho con em mình cơ hội học tập, phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần. Cùng chia sẻ, góp sức gìn giữ môi trường sống trong lành, an toàn. Các nhà quản lý quan tâm nhiều hơn tới nguyện vọng, mong muốn của người dân, thực hiện tốt chính sách phúc lợi xã hội.

Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ để mỗi ngày trôi qua là một ngày vui.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...