Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không để vi phạm kinh doanh xăng dầu tiếp diễn

Cập nhật: 21:45 ngày 04/11/2017
(BGĐT)-Sau vụ 2 triệu lít xăng bẩn tại Nghệ An, mới đây, lực lượng chức năng lại phát hiện một cửa hàng kinh doanh xăng dầu không đạt tiêu chuẩn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. 

Đó là cửa hàng xăng dầu Bãi Bò, thôn Như Thiết, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên thuộc quyền sở hữu của Công ty cổ phần Thương mại DANCO (TP Bắc Giang). Doanh nghiệp này chưa được cấp có thẩm quyền cho phép kinh doanh xăng dầu nhưng đã tự ý cho ông Vũ Sĩ Hòa, trú tại tổ 3, cụm 2, Khương Đình, Thanh Xuân (Hà Nội) mượn để kinh doanh. Đặc biệt, ngày 25-10-2017, Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công thương Bắc Giang) phối hợp với Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng-Bộ Khoa học và Công nghệ) kiểm tra phát hiện cửa hàng này kinh doanh xăng RON 92-II có chất lượng không phù hợp với QCVN 1:2015/BKHCN (trị số Octan qua thực tế thử nghiệm 69,4%), số lượng xăng không phù hợp nêu trên còn tồn trong bể chứa là 839 lít. Tiếp đó, ngày 2-11-2017, Sở Công thương phối hợp với Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia kiểm tra phát hiện ông Vũ Sĩ Hòa vẫn nhập nguồn xăng không bảo đảm chất lượng bán cho khách hàng. 

Cách đây mấy năm, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra vụ việc không nhỏ liên quan tới chất lượng xăng dầu. Từ phản ánh của khách hàng, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện cửa hàng xăng dầu Đồi Nên (Công ty Séc- Việt) tại xã Dĩnh Trì, TP Bắc Giang kinh doanh hơn 10.300 lít xăng trôi nổi, kém chất lượng. UBND TP Bắc Giang đã xử phạt cửa hàng này 100 triệu đồng, tước giấy phép kinh doanh 12 tháng. Những tưởng sau vụ việc đó, các doanh nghiệp sẽ nâng cao ý thức và tự giác chấp hành các quy định của Nhà nước trong kinh doanh xăng dầu nhưng thực tế vi phạm trong lĩnh vực này vẫn tiếp diễn. 

Theo tổng hợp của ngành chức năng, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện có hơn 200 cửa hàng kinh doanh xăng dầu lớn nhỏ. Ngoài vụ việc trên, từ đầu năm 2017 đến nay, qua hoạt động thanh tra, kiểm tra của Sở Công thương và Sở Khoa học và Công nghệ đã phát hiện hàng chục cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn vi phạm các lỗi như: Kinh doanh xăng dầu sử dụng phương tiện đo (ca đối chứng) hết hạn kiểm định, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, không niêm yết thời gian bán hàng; nhiều cửa hàng chưa nắm vững quy định về ghi nhãn, quy định lấy và lưu mẫu, quy định về việc tự kiểm tra định kỳ đối với cột đo để xác định sai số phép đo có đạt trong ngưỡng cho phép…

Xăng dầu có vai trò quan trọng với nền kinh tế và đời sống xã hội. Những vi phạm trong kinh doanh sản phẩm này không chỉ xâm hại nghiêm trọng tới quyền lợi người tiêu dùng mà còn gây hậu quả khôn lường. Xăng không bảo đảm chất lượng làm chết máy, hư hỏng phương tiện và có thể gây nên những tai nạn vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, việc quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu, nhất là chất lượng sản phẩm một lần nữa lại được đặt ra với yêu cầu cấp bách hơn. Lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm soát thị trường, phát hiện và xử lý nghiêm, không để vi phạm tiếp diễn.

Huy Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...