Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cấm trên giấy

Cập nhật: 07:00 ngày 04/11/2017
(BGĐT) - Chẳng mấy khi ông đến chơi, trưa nay ông ở lại đây, tôi bảo đứa cháu nội đi mua chai rượu rồi chúng ta uống vài chén. Bà nhà tôi sang thăm con gái từ sáng nhưng trước khi đi đã chuẩn bị đủ thức ăn rồi.

-Thế cháu ông bao nhiêu tuổi? Nó đủ 18 tuổi chưa mà ông sai đi mua rượu?

-Thằng bé mới 14 tuổi. Nhưng việc mua rượu thì có liên quan gì đến tuổi tác?

-Ông thấy đấy, suốt mấy ngày nay, đài, báo, TV đưa tin từ mùng 1-11, Nghị định mới của Chính phủ về kinh doanh rượu có hiệu lực, trong đó quy định cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi.

-À, giờ ông nhắc tôi mới nhớ. Nội dung này vốn đã xuất hiện trong một số văn bản quy phạm pháp luật ban hành từ nhiều năm trước. Như Nghị định 73/2010/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng đối với chủ khách sạn, nhà hàng, quán ăn bán rượu, bia cho trẻ em dưới 16 tuổi. Tuy vậy bao năm qua có ai bị phạt đâu. Giờ lại có thêm một quy định nữa, liệu có thực hiện đúng được không?

-Tôi không hiểu rõ ai có thẩm quyền xử phạt và xử phạt như thế nào nhưng khi Nghị định được ban hành ra, mình cứ chấp hành trước đã. Khi cần mua rượu là tự mình đi, không sai mấy đứa cháu nữa.

-Thật ra thì ở đây Nhà nước muốn hạn chế người chưa thành niên uống rượu, lạm dụng rượu, giảm thiểu tác hại của rượu đối với sức khỏe, khả năng lao động, học tập của những người trẻ và mục tiêu xa hơn là bảo vệ giống nòi. Bởi thế, tôi thấy ai mua rượu chẳng quan trọng, quan trọng là ai uống kia. Muốn lách luật, mấy đứa 16, 17 tuổi nhờ bạn bè từ đủ 18 tuổi đi mua rượu hộ thì phạt ai? Tôi thấy quy định này không khả thi.

-Ông nói cũng có lý. Cấm trẻ nhỏ uống rượu là đúng. Đưa ra quy định cấm cũng rất dễ. Thế nhưng thực hiện thế nào cho hiệu quả lại là việc khó. Đến giờ dư luận vẫn băn khoăn nếu phát hiện ra trẻ em dưới 18 tuổi uống rượu thì sao? Ai có trách nhiệm đi kiểm tra các khách sạn, cửa hàng, quán ăn để phát hiện ? Khi phát hiện rồi thì phạt người bán, còn người dưới 18 tuổi uống rượu thì có phạt không? Chỉ khi nào các văn bản quy phạm pháp luật quy định về hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng rượu được ban hành đồng bộ, có những chế tài đủ mạnh, quy rõ trách nhiệm của người kiểm tra, giám sát thực hiện thì lệnh cấm mới có thể áp dụng được trên thực tế.

Sâm Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...