Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Vốn quý nhất của mỗi người dân

Cập nhật: 08:58 ngày 31/10/2017
(BGĐT) - Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành T.Ư khóa XII (Nghị quyết số 20-NQ/TW) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới vừa được ban hành. Đây là công tác đặc biệt quan trọng liên quan đến mọi người, mọi nhà và được cả xã hội quan tâm, có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc.

Hẳn nhiều người đã biết câu danh ngôn: "Người có sức khỏe thì có cả trăm ngàn ước mơ, người không có sức khỏe thì chỉ có một ước mơ duy nhất là sức khỏe". Trong "Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục" đăng trên báo Cứu quốc ngày 27-3-1946, Bác Hồ viết: “Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe".

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh và triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, những năm qua  tỉnh Bắc Giang đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đến nay, nhiều chỉ tiêu trong lĩnh vực y tế của tỉnh đạt và vượt mức, đứng trong tốp cao so với cả nước như: Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế; ngăn chặn kịp thời, không để dịch bệnh xâm nhập; Trạm Y tế được kiên cố hóa; số xã đạt bộ tiêu chí quốc gia; các bệnh viện từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện đều được đầu tư đồng bộ, cơ sở vật chất và kỹ thuật hiện đại, từ đó triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới; công tác xã hội hóa y tế được quan tâm...

Có được kết quả trên là nhờ sự hưởng ứng tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn dân; phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý y tế và các thầy thuốc ở tất cả các bệnh viện; vai trò chủ đạo của các bệnh viện, cơ sở y tế công lập; phát triển được hệ thống y tế cơ sở, quản lý, chăm sóc sức khoẻ nhân dân ở từng xã, phường, cơ quan, đơn vị...

Có được kết quả trên còn phải kể đến công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức bảo vệ, chăm sóc sức khỏe đến mỗi người dân; công tác phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả; phong trào thể dục, thể thao được khơi dậy sôi động, rộng khắp.

Tuy nhiên, trong tình hình mới, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Đó là tình trạng quá tải ở một số bệnh viện, việc thu hút thầy thuốc giỏi về công tác ở tỉnh còn ít; sự thay đổi nhanh chóng về điều kiện sống, lối sống, môi trường sống và làm việc, các loại dịch bệnh; nguồn lực của Nhà nước còn hạn hẹp trong khi việc huy động các nguồn lực xã hội còn nhiều khó khăn.

Nghị quyết T.Ư 6, số 20 đã nêu rõ quan điểm, định hướng về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, đó là: Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân và của cả xã hội. Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đòi hỏi sự tham gia tích cực của các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các ngành, trong đó ngành Y tế là nòng cốt.

Về giải pháp cần nhấn mạnh kết hợp tốt hơn nữa giữa phòng bệnh và chữa bệnh; giữa chăm sóc và bảo vệ; giữa đông y và tây y; giữa y tế cơ sở với y tế các tuyến trên; giữa đầu tư ngân sách nhà nước với tăng cường tự chủ, xã hội hoá; giữa y tế toàn dân với đào tạo các bác sĩ, chuyên gia giỏi, đầu ngành.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...