Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Một lần bất tín..."

Cập nhật: 09:00 ngày 30/10/2017
(BGĐT) - Mấy ngày qua, các phương tiện truyền thông và mạng xã hội "dậy sóng" về vụ việc một cửa hàng tại Hà Nội của Tập đoàn Khaisilk bán khăn vừa có mác “KHAISILK – Made in Việt Nam” vừa có mác “Made in China”. Người tiêu dùng bị "giội gáo nước lạnh" vì bấy lâu nay thương hiệu này vẫn nổi tiếng là "hàng Việt Nam chất lượng cao".

Sự việc vỡ lở khi một doanh nghiệp tại Hà Nội nhập hơn một lô hàng của Khaisilk tại phố Hàng Gai (Hà Nội) làm quà tặng cho đối tác. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, họ đã phát hiện một chiếc khăn trong lô hàng 60 chiếc này có gắn hai nhãn mác khác nhau: Một nhãn với nội dung “Khaisilk made in Vietnam” còn một nhãn mác khác với nội dung “made in China”.

Phản ứng rất nhanh về vụ việc, Bộ Công thương đã yêu cầu Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin trên; nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý.

Qua kiểm tra cho thấy, không chỉ ở Hà Nội mà nhiều cửa hàng ở TP Hồ Chí Minh cũng có tình trạng gian lận như trên. Cơ quan chức năng đã tạm thu giữ một số sản phẩm vi phạm của cửa hàng mang tên Khaisilk.

Trả lời báo chí, ông Hoàng Khải, Chủ tịch của Tập đoàn Khaisilk thừa nhận những sản phẩm trên là hàng nhập từ Trung Quốc. Ông Khải cúi đầu xin lỗi khách hàng và hứa bồi thường thiệt hại.

Trên báo chí và mạng xã hội đã có nhiều ý kiến phê phán việc làm ăn gian dối, việc “nhập nhằng” xuất xứ khăn lụa của Tập đoàn Khaisilk đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của thương hiệu Việt. Đây là sự việc rất đáng buồn cho một thương hiệu sau bao nhiêu năm gây dựng, giữ gìn. Nhất là khi chúng ta đang kêu gọi người tiêu dùng hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Có ý kiến đề xuất, không chỉ đánh lừa người tiêu dùng mà việc nhập hàng Trung Quốc dán mác sản xuất tại Việt Nam thì trong mấy chục năm qua số thuế mà Tập đoàn Khaisilk đã trốn đóng là bao nhiêu rất cần được làm rõ.

Dư luận cũng đặt câu hỏi tại sao sự việc làm ăn gian dối trong hàng chục năm, giữa "thanh thiên bạch nhật" mà bao nhiêu cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng lại không phát hiện được (?!).

Từ vụ việc "treo đầu dê bán thịt chó" của Tập đoàn Khaisilk, người tiêu dùng lại đặt câu hỏi liệu còn có mặt hàng đang kinh doanh trên thị trường đang bị làm nhái bằng thủ đoạn tinh vi như khăn Khaisilk hay không?

Trên thực tế, trong quá trình đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều mặt hàng có uy tín của Việt Nam như sữa, bánh kẹo... sản xuất ở Trung Quốc nhưng dán mác xuất xứ tại Việt Nam rồi đưa vào trong nước tiêu thụ. Còn tại Bắc Giang cũng đã xảy ra tình trạng mỳ Kế (TP Bắc Giang) dán mác mỳ Chũ (Lục Ngạn) đưa ra thị trường tiêu thụ.

"Một lần bất tín, vạn lần bất tin", kiểu làm ăn gian dối của Tập đoàn Khaisilk hẳn sẽ không tránh khỏi sự tẩy chay của người tiêu dùng, đây cũng làm bài học đắt giá cho những ai sản xuất kinh doanh mà không "giữ chữ tín như giữ vàng".

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...