Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chất lượng đường làng

Cập nhật: 10:04 ngày 16/10/2017
(BGĐT) - Chủ trương của tỉnh hỗ trợ gần 100 nghìn tấn xi-măng để phát triển giao thông nông thôn đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của các địa phương. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để bảo đảm chất lượng và tránh thất thoát, lãng phí trong xây dựng đường làng.

Đây không phải lần đầu tiên tỉnh thực hiện chính sách hỗ trợ vật tư, kinh phí làm đường giao thông nông thôn. Giai đoạn năm 2000 -2005, tỉnh đã hỗ trợ nhưng khi đó chủ yếu dành cho đường nội thôn, là những đường ở gần nhà dân. Giai đoạn từ nay đến năm 2020 sẽ hỗ trợ cả đường nội thôn và nội đồng, loại đường ở xa khu dân cư hơn nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông nông thôn.

Muốn làm giàu phải làm đường. Với nhận thức như vậy nên các địa phương đang khẩn trương triển khai chiến dịch làm đường để tranh thủ nguồn lực hỗ trợ từ tỉnh, huyện và huy động sức dân xây dựng đường quê.

Theo số liệu của Sở Giao thông - Vận tải, hiện nay các huyện: Hiệp Hòa, Lạng Giang, Tân Yên, Yên Dũng... đang triển khai tích cực, đã sử dụng khoảng 10 nghìn tấn xi-măng hỗ trợ, tương ứng với 10% số xi-măng hỗ trợ của toàn tỉnh.

Rút kinh nghiệm từ việc hỗ trợ ở giai đoạn trước, lần này từ tỉnh đến cơ sở có ban chỉ đạo để thực hiện đồng bộ. Về "cẩm nang" làm đường thì Sở Giao thông - Vận tải và Sở Xây dựng biên tập cuốn "Sổ tay hướng dẫn về xây dựng đường giao thông nông thôn"; các ngành khác hướng dẫn về quản lý tài chính. Cùng đó có sự giám sát của cộng đồng về quản lý kinh phí, vật tư và chất lượng.

Từ dự toán, thiết kế kỹ thuật, quản lý thi công bảo đảm công khai, minh bạch có sự tham gia của người dân giám sát thì chất lượng đường làng sẽ có chất lượng tốt, tránh được kiện cáo, nợ nần là những vấn đề đã từng xảy ra nhiều trong xây dựng cơ bản ở cơ sở thời gian qua. Đây là cách làm tốt cần phát huy và cần có sự kiểm tra, hướng dẫn thường xuyên của ngành chức năng và chính quyền địa phương.

Mạng lưới giao thông nông thôn hoàn thiện góp phần thúc đẩy sản xuất, giao thương, tiêu thụ nông sản thuận lợi, giải phóng sức lao động cho người nông dân. Chương trình hỗ trợ gần 100 nghìn tấn xi-măng có ý nghĩa kinh tế - xã hội lớn, sẽ làm thay đổi bộ mặt làng quê Bắc Giang. Đã bước vào mùa khô, đang là lúc nông nhàn, các địa phương cần tích cực triển khai chiến dịch mạnh mẽ hơn nữa để hoàn thành kế hoạch đề ra. Cùng với cải tạo, nâng cấp, làm thêm đường mới cần huy động các nguồn lực để duy tu đường cũ bảo đảm hệ thống mạng lưới giao thông ở mỗi làng quê đồng bộ, bền đẹp.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...