Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Đời doanh nhân mồ hôi nhòa nước mắt”

Cập nhật: 08:13 ngày 13/10/2017
(BGĐT) - Xin được lấy tựa đề bài thơ của Bùi Hoàng Tám làm tít bài cho chuyên mục này, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10. Những tưởng những ông chủ trẻ, giám đốc doanh nghiệp một bước lên xe hơi, hai bước ăn cơm hàng, nghỉ khách sạn là an nhàn, sung sướng nhưng thực ra, “đời doanh nhân không có phút thư nhàn”.

Trong buổi gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp dịp này năm ngoái, ông chủ Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai giàu có - Đoàn Nguyên Đức đã tâm sự khiến nhiều người giật mình, rằng 20 năm nay, ông chưa đi du lịch lần nào theo đúng nghĩa. Cô bạn tôi, một doanh nhân trẻ cũng nhiều lần tâm sự: “Đến lo cho sức khoẻ của mình, em còn chẳng có thời giờ, nói gì đến những thú vui con gái như đi mua sắm, làm đẹp”...

Người ta tính mỗi ngày có hơn 400 doanh nghiệp ra đời nhưng cũng mỗi ngày, có 70 doanh nghiệp đang chờ giải thể, ngừng hoạt động và gần 40 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể. “Thương trường là chiến trường” với những áp lực, thách thức và rủi ro khiến họ không thể lùi bước, bởi sự sống còn của chính bản thân, doanh nghiệp mình và hơn hết, còn bao người khác đang chung “con thuyền” với họ.

Có thể hôm nay họ được tôn vinh, thành đạt nhưng ngày hôm sau, họ đã có thể vướng vào vòng lao lý, do trình độ quản lý, sự am hiểu pháp luật hạn chế, thậm chí cả do... cơ chế. Ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI từng phát biểu ở nhiều diễn đàn rằng: Doanh nhân Việt Nam không chỉ chật vật với những nỗ lực tái cấu trúc để tồn tại, phải đối phó với thị trường mà còn phải đối phó cả với thể chế, sự bất định của chính sách.

Có những doanh nghiệp, doanh nhân làm ăn chân chính, có những đóng góp nhất định cho xã hội nhưng ngược lại, cũng có doanh nhân làm ăn theo kiểu chụp giật, lợi dụng cơ chế, quan hệ... Một khi môi trường kinh doanh chưa an toàn, bình đẳng; thủ tục hành chính chưa gọn nhẹ, còn sách nhiễu, nhiêu khê, “trên trải thảm, dưới trải đinh” thì doanh nhân còn ngược xuôi, khó có thể vươn ra xa được. Chưa kể hầu hết các doanh nghiệp mới thành lập đều nhỏ, ít vốn, ít kinh nghiệm thương trường; một lần “sóng cả” là có thể đã “ngã tay chèo”.

Doanh nhân, dù họ là ai thì cũng đều đáng được tôn vinh và chia sẻ, bởi hơn ai hết, họ là những người tạo ra việc làm, của cải vật chất và góp phần vào tiến trình đổi mới của đất nước. Đằng sau sự thành công của mỗi doanh nghiệp, đâu chỉ có nụ cười mà là cả “mồ hôi nhòa nước mắt”, như bài hát “Đời doanh nhân” của nhạc sĩ Trần Tiến: “Bao nhiêu năm để có một ngày/ Hạnh phúc nhìn cơ đồ hôm nay/ Bao nhiêu năm cạn chén rượu này/ Chợt thấy mình tóc bạc không hay”.

Hồng Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...