Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thuốc an thần

Cập nhật: 11:00 ngày 10/10/2017
(BGĐT) - Sự việc gần 4.000 con lợn ở cơ sở giết mổ Xuyên Á, huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) bị tiêm thuốc an thần trước khi đi giết mổ đã gây hoang mang, chấn động cho người tiêu dùng, không của riêng TP này.

Việc người dân hồ nghi, phẫn nộ, thậm chí quay lưng lại với thịt lợn và cả những con dấu bảo đảm đóng trên miếng thịt là có cơ sở. Xuyên Á là lò giết mổ lớn của TP Hồ Chí Minh; mỗi ngày cơ sở này cho xuất xưởng khoảng 5.000 con lợn và đều được “bảo chứng” bởi cán bộ thú y, tem nhãn chất lượng.

Lẽ ra với các điều kiện cần và đủ này, đây phải là cơ sở uy tín, đáng tin cậy trong bữa ăn hằng ngày của hàng triệu người dân TP nhưng vì lợi nhuận, các thương lái sẵn sàng bất chấp tiêm… thuốc độc cho đồng loại. Theo các chuyên gia, nếu chúng ta ăn phải loại thịt lợn này, về lâu dài có thể bị giãn nở các mạch máu, hạ huyết áp, hô hấp chậm, rối loạn giấc ngủ và nó càng trở nên nguy hại với người già, trẻ nhỏ.

Lợn tiêm thuốc an thần thì thịt trông bắt mắt, hồng hào, tươi ngon lâu hơn; còn người ăn loại thịt này thì nguy hại cho sức khoẻ. Ai dám chắc chắn rằng đây là lần đầu tiên cơ sở này tiêm thuốc an thần cho lợn và trên thực tế, đã có bao nhiêu tấn thịt lợn nhiễm thuốc lọt ra thị trường, bao triệu người dân ăn phải thịt lợn bẩn?

Rồi đây 17 cán bộ thú y và những người liên quan phải chịu trách nhiệm cho hành vi cố ý, có tổ chức, làm giàu bất chính trên sức khoẻ, tính mạng người tiêu dùng nhưng trước mắt, với quyết định tiêu huỷ toàn bộ số lợn nhiễm thuốc này sẽ là “liều thuốc an thần” cho thương lái để họ tịnh tâm, chùn tay nếu không muốn sạt nghiệp và bị cả xã hội lên án.

Người ta tính chi phí để thiêu 4.000 con lợn phải mất 8 tỷ đồng và trong 15-18 ngày. Tính cả giá trị của số lợn này trên thương trường cũng khoảng 11 tỷ đồng; tổng “thiệt hại” cho vụ này của các thương lái là 19 tỷ đồng; chưa kể nộp phạt hành chính.

19 tỷ đồng là số tiền không nhỏ nhưng để bảo vệ sức khoẻ cho người dân, lợi ích của cả cộng đồng thì xem ra, lại là rẻ và không gì mua được. Chưa kể, với sự cương quyết, mạnh tay, nói không với thực phẩm, thịt lợn bẩn như trong sự việc này đã trả lại công bằng cho xã hội, cho những người làm ăn chân chính và đặc biệt, cảnh tỉnh cho những ai bất chấp vì tiền mà chà đạp lên sức khoẻ của hàng chục triệu người dân. Cứ làm thẳng thừng, quyết liệt, chúng ta mới hy vọng bớt phải ăn thực phẩm bẩn, làm tổn hại sức khoẻ, giống nòi.

Bảo Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...