Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Bóng cười” - Thú chơi nguy hiểm

Cập nhật: 08:22 ngày 09/10/2017
(BGĐT) - Gần đây, giới trẻ hay rỉ tai nhau về thú chơi mang tên “bóng cười” gây ảo giác cười, phấn khích nhưng để hiểu về tác hại của nó thì ít người để ý, thậm chí xem nhẹ. Ở Bắc Giang đã thấy trên mạng xã hội các cô cậu học trò công khai chào hàng, mua bán mặt hàng này.

“Bóng cười” (hay còn gọi là Funkyball) thực chất là một quả bóng bay được bơm căng chất Nitrous Oxide (N2O). Loại khí này khi hít vào có khả năng tác động mạnh tới một điểm của hệ thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng, sảng khoái cho người sử dụng. Mặc dù mới du nhập vào nước ta nhưng “bóng cười” đã nhanh chóng trở thành trào lưu được giới trẻ ở các đô thị lớn yêu thích, thể hiện sự sành điệu. Nhiều người cho rằng bóng cười chỉ gây cười, không có tác hại gì nhưng thực tế, tác hại của nó là khôn lường, đặc biệt có thể bị tổn thương não vĩnh viễn.

Theo các chuyên gia y tế, N2O không phải là dạng khí độc, có tác dụng giảm đau, gây tê và khiến người ta luôn cảm thấy phấn khích, đê mê, thiếu tỉnh táo. Nếu dùng nhiều, N2O khiến con người bị lệ thuộc vào nó và ảnh hưởng trực tiếp tới tới các dây thần kinh, tim, phổi; nặng hơn có thể dẫn tới các chứng suy giảm nhận thức, hôn mê sâu.

Cách đây không lâu, một đoạn video ghi lại cảnh cô gái trẻ hít “bóng cười” giữa phố phường Hà Nội, ảo giác đến mức bị công an mời lên phường còn “nhờ” bơm bóng hộ, không kiểm soát được hành vi của mình. Trước đó, báo chí từng đưa tin ở Mỹ, một diễn viên sau khi hít “bóng cười” đã phải nhập viện với triệu chứng co giật, run rẩy; một sinh viên tử vong do ngạt khí N2O...

Rõ ràng, việc lạm dụng “bóng cười” sẽ gây nghiện, gây ảo giác và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người, nhất là với giới trẻ- đối tượng chính sử dụng mặt hàng này. Tác hại hơn nữa khi giá thành mỗi quả bóng không đắt, chỉ vài chục nghìn đồng và được bày bán công khai ở các quán bar, karaoke... mà chưa có chế tài cấm mua-bán.

Mới đây, nhận thấy “bóng cười” nguy hại tới giới trẻ, TP Hà Nội đã có văn bản nghiêm cấm học sinh sử dụng “bóng cười”; các trường tuyên truyền tới phụ huynh và học sinh tác hại của nó; tuy nhiên việc các em sử dụng ngoài giờ, ở nơi công cộng thì không có ai xử lý.

Trên mạng xã hội của một số học sinh ở tỉnh ta đã thấy xuất hiện việc chào bán “bóng cười”. Nếu quả thực “bóng cười” đã “về” tới Bắc Giang thì rất cần các cơ quan chức năng, các bậc phụ huynh cảnh giác để có biện pháp phòng ngừa cho con em mình.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...