Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quản sức khỏe điện tử

Cập nhật: 07:00 ngày 08/10/2017
(BGĐT) - Nửa giờ ngồi chờ các bác sĩ, y tá lật giở đống tài liệu, từng phiếu kết quả siêu âm, xét nghiệm dán cho từng cuốn sổ để lập hồ sơ sức khỏe cán bộ mà ái ngại. Tôi ướm hỏi làm thủ công vậy có sốt ruột không, mấy y bác sĩ bật như lò xo:

- Bác ơi, ai thích thú cái trò này. Bên bảo hiểm y tế (BHYT) người ta yêu cầu phải hoàn thiện tất cả.

- Sao nói đã quản lý sức khỏe nhân dân bằng điện tử cả rồi? Cơ quan cấp tỉnh còn ngồi bới dán thế này bao giờ đến trung tâm y tế xã để quản lý sức khỏe toàn dân?

- Bác hỏi chúng em, chúng em biết hỏi ai. Người ta yêu cầu, mình không thực hiện là ok xuất toán.

- Biết bao nhiêu tiến bộ hiệu quả khi thực hiện BHYT trên hệ thống mạng, tôi đã biết thậm chí có bệnh viện không cần giấy chuyển BHYT vẫn được thanh toán, với điều kiện nếu họ tìm thấy mã thẻ cá nhân khám chữa bệnh trên mạng toàn quốc còn hạn kia mà?

- Đó lại là chuyện khác. Còn BHYT phải có đầy đủ chứng từ, giấy tờ bằng giấy theo quy cách bắt buộc. Chưa kể những thắc mắc, đòi hỏi thủ tục một cách vô lý như siêu âm xương bánh chè sao không làm ngay cả đầu gối, cả đùi luôn thể, làm gì phải tách ra lần siêu âm nữa cho tốn tiền?

Chúng tôi xin thưa rằng, lúc đó bệnh nhân mới chỉ bị đau xương bánh chè, tuần sau mới bị bệnh khác. Cứ cách suy luận ấy thì đau một vú phải siêu âm cả hai, đau một mắt phải chữa luôn cả đôi và đau chiếc răng phải xử lý cả hàm…?

- Nhưng cơ quan chuyên quản có quyền, họ làm chặt chẽ thế mà còn đội cán cân thanh toán lên mấy trăm lần, tới mức báo động bục quỹ bảo hiểm.

- Thôi quay lại chuyện quản lý sức khỏe nhân dân bằng máy móc đã. Lập sổ sức khỏe điện tử cho mọi người có ý nghĩa thiết thực là dù có di chuyển tới đâu, muốn thăm khám sức khỏe và điều trị bệnh đột xuất vẫn có thể lật lại lịch sử bệnh tật sức khỏe mỗi cá nhân. Mới đây 18 bệnh viện T.Ư và Hà Nội đã chấp nhận kết quả thăm dò chức năng của nhau. Lãnh đạo Chính phủ về Bắc Giang đã chỉ đạo lấy tỉnh ta là địa phương đi đầu trong việc lập sổ theo dõi sức khỏe toàn dân bằng điện tử. Ngoài cơ sở vật chất, việc hình thành các quy định và tập huấn nâng cao trình độ cho cán bộ các ngành để tạo sự đồng thuận là bước quan trọng, quyết định sự quản lý tiên tiến bấy lâu ai cũng mong đợi.

Đoàn Ngọc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...