Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trách nhiệm với sức khỏe cộng đồng

Cập nhật: 18:04 ngày 05/10/2017
(BGĐT)-Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm tới vụ việc gần 4 nghìn con lợn tại khu giết mổ gia súc Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) bị tiêm thuốc Combistress, một loại thuốc an thần trước khi giết mổ. 

Một điều chắc chắn rằng đây không phải là lần đầu, bởi để bắt quả tang, cơ quan chức năng đã có quá trình theo dõi. Vụ việc này hết sức nghiêm trọng và nói như ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT TP Hồ Chí Minh thì phải xem đây như là một tội ác. Lý do là loại thuốc có tác dụng làm cho lợn không căng thẳng và ngủ (hạn chế chết, bị thương trong quá trình vận chuyển), thịt lợn sau khi giết mổ săn chắc, đỏ tươi, nhìn bắt mắt nhưng lại cực kỳ nguy hại cho sức khỏe con người khi ăn phải. Cụ thể, người sử dụng sản phẩm có chứa tồn dư thuốc an thần có thể dẫn tới các triệu chứng hạ huyết áp, tình trạng lừ đừ, không tập trung, tăng cân, khô miệng, táo bón, dị ứng, buồn ngủ, trầm cảm kéo dài, giảm khả năng điều hòa thân nhiệt...; nếu tương tác với các thuốc khác có thể làm tình trạng lâm sàng phức tạp hơn, nhất là đối với trẻ em, người già và những người có tiền sử về bệnh tim mạch, gan, thận. Đáng lo ngại là các tác hại của nó không diễn ra cấp tính, mà từ từ hủy hoại cơ thể và người dân không biết rõ nguyên nhân. Vậy là chỉ vì đồng tiền, lòng tham, họ bất chấp, sẵn sàng gây tội ác. Điều nhiều người băn khoăn là có dấu hiệu cho thấy những cán bộ ăn lương nhà nước để làm nhiệm vụ kiểm soát, ngăn chặn thực phẩm bẩn lại làm ngơ, tiếp tay cho sai phạm.

Cách đây mấy năm, tại nhiều tỉnh, thành phố cũng xảy ra vấn nạn sử dụng chất cấm salbutamol tạo nạc trong chăn nuôi (thịt có tồn dư chất này người ăn vào sẽ gây ra các triệu chứng rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, co thắt phế quản, phù nề, run cơ, liệt cơ, choáng váng). Tại Bắc Giang, năm 2015, qua thanh tra, kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện và xử lý một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sản xuất thức ăn chăn nuôi có sử dụng chất cấm salbutamol lưu hành trên thị trường tỉnh, gồm: Công ty TNHH VIMARK - KCN Đình Trám (Việt Yên); Công ty TNHH Thịnh Đức - khu Tam Tầng (Việt Yên); Công ty TNHH Sản xuất và thương mại dinh dưỡng Quốc tế Việt Áo (Gia Lâm - Hà Nội); Công ty TNHH Sản xuất và thương mại dịch vụ Đại Hồng Phát (Khu công nghiệp Tiên Du - Bắc Ninh). Trước thực trạng này, ngành nông nghiệp và PTNT Bắc Giang đã tăng cường kiểm tra các đại lý kinh doanh cám, thuốc thú y và các cơ sở giết mổ để lấy mẫu phân tích, phát hiện chất cấm; nâng cao nhận thức và khuyến khích người dân tố giác hành vi sai phạm, đồng thời triển khai chiến dịch ký cam kết không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi tới từng hộ dân, chủ trang trại...Nhờ đó, hoạt động sản xuất, cung ứng thức ăn cho lợn đã đi vào nền nếp. 

Trở lại vụ việc gần 4 nghìn con lợn bị tiêm thuốc an thần tại cơ sở Xuyên Á (mỗi ngày cơ sở này giết mổ khoảng 5 nghìn con lợn), lực lượng chức năng đã và tiếp tục tiêu hủy số gia súc trên. Tuy nhiên, điều mà người dân băn khoăn hiện nay là có hay không tình trạng các cơ sở giết mổ khác cũng tiêm thuốc an thần cho lợn mà chưa bị phát hiện. Với những thủ đoạn tinh vi như hiện nay, người tiêu dùng khó có thể nhận biết đâu là thịt sạch, đâu là thịt có tồn dư thuốc độc hại. Trước thực tế đó, vấn đề đặt ra với chính quyền, ngành chức năng là tăng cường kiểm soát thị trường từ sản xuất tới giết mổ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan. Người sản xuất, chế biến thực phẩm cũng cần có trách nhiệm với sức khỏe cộng đồng, không vì lợi nhuận mà cung ứng các sản phẩm kém chất lượng, độc hại tới người dân. 

Huy Nam




Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...