Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không vội mừng

Cập nhật: 18:27 ngày 20/09/2017
(BGĐT)-Liên tiếp từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô trong nước đua nhau giảm giá nhiều mẫu xe. Ít thì vài chục triệu đồng, nhiều thì cả trăm triệu đồng, thậm chí vài trăm triệu đồng/chiếc xe. Động thái này khiến người tiêu dùng phấn khởi vì có thể mua được chiếc xe mới lại tiết kiệm được một khoản tiền, trong khi đó nhiều người tỏ ra nuối tiếc vì trót mua xe trước đó không lâu.

Mọi việc chẳng có gì đáng nói nếu các doanh nghiệp, đại lý thực hiện đúng như chương trình khuyến mại họ đưa ra. Những ngày qua, khách hàng tỏ ra bức xúc trước hành động được cho là “bội tín” của nhiều đại lý Honda liên quan đến việc bán xe Honda CR-V giảm giá sốc đến 200 triệu đồng/xe (chỉ từ 730 triệu đồng cho bản CR-V 2.0L và hơn 830 triệu đồng cho bản CR-V 2.4L). Lý do là nhiều người đã bán xe cũ, vay tiền ngân hàng nhưng chỉ vài ngày sau khi triển khai chương trình này đại lý lại thông báo hết hàng, đề nghị mua phiên bản khác cao hơn hoặc nhận lại tiền đặt cọc. Vậy là khách hàng thiệt đơn, thiệt kép vì hợp đồng mua bán xe bị hủy nhưng lãi ngân hàng vẫn phải trả, nhiều người đã bán rẻ chiếc xe đang sử dụng... 

Một nguy cơ nữa với người tiêu dùng khi mua ô tô theo chương trình khuyến mại là có thể mua phải xe kém chất lượng. Thời gian qua, thị trường ô tô sụt giảm khiến lượng xe tồn kho cao. Một số doanh nghiệp ô tô cho biết, hiện vẫn còn không ít xe xuất xưởng từ năm 2016, thậm chí từ năm 2015. Trên thị trường, những mẫu xe giảm giá mạnh nhất hiện nay chủ yếu là hàng tồn kho, ế ẩm không bán được mà theo các kỹ sư ô tô, xe tồn kho nhiều tháng nếu nhà sản xuất hay nhập khẩu không bảo quản đúng quy trình, đặc biệt với những xe đã đổ xăng, thay dầu máy, chạy thử sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng. Khi tồn kho nhiều, xe không có nhà chứa, phải để ngoài trời, chịu mưa nắng thì thật tai hại. Xe để trong kho, có mái che, mát mẻ thì lại gặp nỗi lo khác là chuột, gián thâm nhập... 

Theo cam kết của Việt Nam với WTO, năm 2018 và 2019 một số dòng thuế nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ sẽ phải cắt giảm. Cùng đó, từ năm 2018, các dòng xe ô tô nguyên chiếc và một số linh kiện nhập khẩu từ các nước ASEAN cũng giảm thuế về 0% (thay mức 30% hiện hành, theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN). Biểu thuế Tiêu thụ đặc biệt mới sẽ có hiệu lực từ 1-1-2018 cũng giảm dòng thuế này với ô tô nhỏ. Thêm vào đó, nhiều hãng sản xuất ô tô rục rịch tung ra phiên bản mới nên các doanh nghiệp, đại lý triển khai các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng, giữ thị phần là cần thiết. Tuy nhiên, việc giảm giá đến vài trăm triệu đồng/sản phẩm thì thật khó tin. Những người am hiểu thị trường ô tô phần lớn cho rằng đây chỉ là chiêu trong kinh doanh (thông báo hết xe vài ngày sau khi khuyến mại) nhằm thu hút khách hàng hoặc đẩy hàng tồn. Vì vậy, người tiêu dùng không vội mừng trước những chương trình khuyến mại gây sốc này, thận trọng trước khi quyết định mua xe.

Huy Nam 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...