Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Còn lơ là về an toàn lao động

Cập nhật: 08:54 ngày 19/09/2017
(BGĐT) - Những tháng cuối năm, trên các công trình, nhà máy, xí nghiệp đang chạy đua "nước rút" để hoàn thành kế hoạch đề ra. Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp, cá nhân ngoài huy động tối đa nhân lực còn phải thuê thêm lao động mùa vụ. Đây cũng là lúc cần cảnh báo về an toàn lao động.

Trên địa bàn cả nước nói chung và Bắc Giang nói riêng, tai nạn lao động đều gia tăng trong những năm gần đây. Các lĩnh vực tai nạn lao động xảy ra nhiều là ở các công trình xây dựng; sản xuất gạch ngói; cơ khí; nghề mộc; thi công lắp đặt biển quảng cáo; tai nạn về điện.

Cách đây ít lâu, tại xã Tiên Hưng (Lục Nam), một người thợ bị ngã giàn giáo, rơi từ độ cao khoảng 2 m xuống đất và bị xà beng đâm xiên từ hậu môn lên phổi trái. Cùng ngày hôm đó, một công nhân ở xã Xương Lâm (Lạng Giang) bị máy làm gạch nghiền nát chân phải trong khi đang vận hành máy. Toàn thân bệnh nhân bị mắc trong chiếc máy nên người nhà phải đưa cả người và máy vào viện để các bác sĩ tháo bỏ.

Trên thực tế, những vụ tai nạn lao động ngã giàn giáo hay ở các nhà máy, xí nghiệp dẫn đến bị thương, thậm chí tử vong chưa được báo cáo cơ quan chức năng và chưa được thống kê đầy đủ do chủ sử dụng lao động và người nhà nạn nhân tự thỏa thuận giải quyết. Chính vì vậy mà con số tai nạn lao động có thể lớn hơn nhiều so với số thống kê báo cáo.

Nguyên nhân tai nạn lao động gia tăng là do còn nhiều doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực xây dựng không thực hiện nghiêm quy định an toàn vệ sinh lao động, không tổ chức cho người lao động học khóa học huấn luyện, không tuyên truyền về kiến thức an toàn lao động. Vì vậy, người lao động, phần nhiều là lao động hợp đồng mùa vụ thiếu những kỹ năng xử lý. Để giảm chi phí, người sử dụng lao động không trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động. Còn tình trạng chủ quan, lơ là trong bảo hộ lao động.

Từ vấn đề nêu trên, một trong những giải pháp để phòng ngừa cũng như hạn chế tối đa các vụ tai nạn lao động, nhiều chuyên gia cho rằng, việc thúc đẩy, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cần phải được tăng cường. Tuy nhiên, muốn làm tốt được điều này thì công tác thanh tra huấn luyện an toàn lao động phải được các ngành chức năng thực hiện thường xuyên.

Trước thực trạng tại một số cơ sở sản xuất gạch trong tỉnh xảy ra tai nạn lao động, để lại hậu quả nặng nề, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại các cơ sở sản xuất gạch. Trong đó nhấn mạnh ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố kiểm tra, xử lý nghiêm đơn vị để xảy ra tai nạn lao động. Về phía người lao động cần có ý thức bảo vệ mình trong quá trình làm việc, nhất là thi công ở những nơi có độ cao lớn, liên quan đến sử dụng điện, hàn xì hay những nơi dễ xảy ra cháy nổ.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...