An toàn trên phố

Cập nhật: 08:45 | 12/09/2017

(BGĐT) - Khoảng thời gian này năm ngoái, dư luận nóng lên bởi việc một chiếc xe xích lô chở tôn va với một bé trai đi xe đạp trên phố Tân Mai, quận Hoàng Mai (Hà Nội) làm cháu bé tử vong. Người lái xích lô sau đó bị khởi tố, bắt giam; còn người dân và cơ quan chức năng thì mới giật mình bởi lâu nay, không ít “máy chém lưu động” kiểu như thế vẫn hằng ngày chình ình giữa đường.

Mới đây, tại huyện Kim Sơn (Ninh Bình) cũng xảy ra một cái chết thương tâm vì tôn cứa ngang cổ. Đang đi trên đường, xe chở tôn bất ngờ dừng lại quay đầu; đúng lúc người đàn ông đi xe máy tới và bị tôn cứa ngang cổ, thiệt mạng ngay tại chỗ. Trước đó, ở TP Hồ Chí Minh, xe chở tôn cũng gây tai nạn cho hai người đi đường...

Việc chuyên chở vật liệu xây dựng là nhu cầu tất yếu của đời sống. Nhà ở phố thì không sao nhưng với nhà trong ngõ, ô tô không thể vào được thì phải chở bằng các xe tự chế, xe xích lô, ba gác... Tuy nhiên, quản lý phương tiện này như thế nào để không gây hại cho những người tham gia giao thông là chuyện cần xem xét.

Ở Hà Nội và nhiều địa phương sau khi vụ việc tôn cứa chết người xảy ra đã siết chặt quản lý xe ba gác, xe tự chế nhưng được thời gian, đâu lại đóng đấy. Có chế tài xử phạt nhưng chưa xử được ai; việc tuyên truyền tới người dân, người lái xe chở vật liệu sao cho an toàn chưa thường xuyên nên ra đường, xe chở tôn vẫn nghênh ngang, có thể gây tai hoạ bất cứ lúc nào.

Nếu mỗi người có ý thức một chút, mình vì mọi người và vì chính mình thì hậu hoạ trên đường sẽ giảm đi rất nhiều. Đơn cử như chủ cửa hàng vật liệu xây dựng khi thuê người chở tôn  thì yêu cầu quấn thêm bìa giấy hoặc quấn chăn, vải bịt kín các đầu sắc nhọn của tấm tôn thì chắc chắn, không ai bị cứa cổ. Bên cạnh đó, xe chở tôn hay các vật liệu xây dựng cồng kềnh trang bị thêm các thiết bị phát tín hiệu màu đỏ hay âm thanh để người đi đường biết và tránh xa.

Không thể bỏ đi bát cơm manh áo của không ít người lao động sống bằng nghề này; chưa kể, đó còn là nhu cầu của xã hội nhưng cũng không phải vì thế mà coi rẻ mạng người, thi thoảng lại thấy vụ này vụ kia, ở địa phương này địa phương khác xe chở tôn lại va chết người. Ở từng nơi, có thể có những quy định cụ thể, ví như khung giờ nào thì xe chở vật liệu được đi. Và nếu đi thì được đi với tốc độ như thế nào; phải bảo đảm đủ các điều kiện an toàn ra sao... Có như thế, mới bớt đi những câu chuyện thương tâm từ những “máy chém lưu động” trên phố.

Hồng Tâm

 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     

Công khai tiền trường

Công khai tiền trường
(07:00 | 09/09/2017)

Mùa báo hiếu

Mùa báo hiếu
(08:36 | 06/09/2017)

Trường học thân thiện

Trường học thân thiện
(08:26 | 05/09/2017)

Dưới quốc kỳ

Dưới quốc kỳ
(07:00 | 02/09/2017)

Cứ xử nghiêm

Cứ xử nghiêm
(08:17 | 01/09/2017)

Xuất cảnh “chui”

Xuất cảnh “chui”
(08:30 | 30/08/2017)

Hướng đến sự hài hoà

Hướng đến sự hài hoà
(10:18 | 28/08/2017)

Bán “like” lấy tiền

Bán “like” lấy tiền
(07:00 | 26/08/2017)

Nay ổ gà mai ổ voi

Nay ổ gà mai ổ voi
(08:08 | 25/08/2017)