Cơ hội nào cho Gà đồi Yên Thế?

Cập nhật: 10:02 | 11/09/2017

(BGĐT) - Ngày 9-9, tại Cảng quốc tế Long An, lô gà thịt gần 400 tấn đầu tiên của Việt Nam đã chính thức xuất khẩu sang Nhật Bản. Đây được coi là bước đi lịch sử của ngành chăn nuôi bởi thị trường Nhật vốn nổi tiếng rất khó tính.

Trả lời báo chí, đại diện Công ty cổ phần Hùng Nhơn- đơn vị liên kết xuất khẩu cho biết, lô hàng này được Công ty chuẩn bị trong một thời gian dài. Gà được nuôi theo quy trình chuỗi liên kết từ con giống, thức ăn, trang trại, giết mổ và phân phối. Chi phí đầu tư để gà sang được Nhật cao gấp 3 lần bán trong nước nhưng lợi nhuận thu về sẽ tăng thêm khoảng 20%.

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, mỗi năm ngành nông nghiệp xuất khẩu hơn 30 tỷ USD và có 10 ngành hàng có giá trị trên dưới 1 tỷ USD nhưng không có mặt hàng nào là sản phẩm chăn nuôi. Trong khi trung bình mỗi năm cả nước sản xuất khoảng 30 triệu con lợn, 300 triệu con gia cầm, 0,5 triệu bò sữa. Có nghĩa là mỗi năm, chúng ta sản xuất ra 5,2 triệu tấn thịt, bình quân 60 kg thịt/người; chưa kể mức bình quân mỗi người 100 quả trứng, 10 lít sữa, 80 kg cá. Ăn không thể hết được số đó nên buộc phải xuất khẩu. Mà xuất khẩu bao năm qua chỉ được một phần rất nhỏ, lại qua đường tiểu ngạch do không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn thực phẩm…

Với sự mở màn thành công của lô gà thịt xuất sang Nhật, ý nghĩa không nằm ở giá trị của một công-ten-nơ hàng mà mở ra hy vọng nông nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể vào được các thị trường khó tính. Điều đó cũng chứng tỏ trình độ tổ chức sản xuất, khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường của nền chăn nuôi trong nước.

Sau gà, sẽ là lợn và sau gà của Công ty Hùng Nhơn, liệu có mở ra cơ hội nào cho sản phẩm vốn đã thành thương hiệu của Bắc Giang: Gà đồi Yên Thế? Mấy năm trước, chúng ta xây dựng thương hiệu; chất lượng, giá cả của Gà đồi Yên Thế đã được người tiêu dùng đón nhận và được tiêu thụ ở một số siêu thị, thị trường trong nước. Bẵng đi một thời gian, do nhiều nguyên nhân, sản lượng tiêu thụ của Gà đồi Yên Thế giảm xuống; nhiều chủ trang trại bỏ trống chuồng hoặc nuôi cầm chừng.

Nếu không có quy trình nuôi nghiêm ngặt; không bảo đảm chất lượng từ đầu vào là giống, thức ăn… đến đầu ra là cách phân biệt, nhận biết sản phẩm thì khó có thể tìm lại được “chỗ đứng” cho Gà đồi Yên Thế. Chưa kể, nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng rất đa dạng. Người làm cỗ thì muốn mua gà loại to, 2-3 kg/con để chặt bày cỗ cho đẹp mắt; ngược lại, nhà ít người thì chỉ muốn mua gà già một cân để thịt không béo, ăn gọn trong một bữa; rồi có loại gà để thắp hương, gà để hầm… Hiểu thị trường và giữ vững được chất lượng, xây dựng được thương hiệu mới mong Gà đồi Yên Thế phát triển và có “cơ” xuất ngoại trong thời gian không xa.

Anh Hoàng

 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     

Công khai tiền trường

Công khai tiền trường
(07:00 | 09/09/2017)

Mùa báo hiếu

Mùa báo hiếu
(08:36 | 06/09/2017)

Trường học thân thiện

Trường học thân thiện
(08:26 | 05/09/2017)

Dưới quốc kỳ

Dưới quốc kỳ
(07:00 | 02/09/2017)

Cứ xử nghiêm

Cứ xử nghiêm
(08:17 | 01/09/2017)

Xuất cảnh “chui”

Xuất cảnh “chui”
(08:30 | 30/08/2017)

Hướng đến sự hài hoà

Hướng đến sự hài hoà
(10:18 | 28/08/2017)

Bán “like” lấy tiền

Bán “like” lấy tiền
(07:00 | 26/08/2017)

Nay ổ gà mai ổ voi

Nay ổ gà mai ổ voi
(08:08 | 25/08/2017)