Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Pháp luật
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Ngăn chặn bạo lực trong giới trẻ

Cập nhật: 15:09 ngày 06/08/2021
(BGĐT) - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang liên tục xuất hiện tình trạng thiếu niên tụ tập đánh nhau, làm nhục và quay clip phát tán lên mạng xã hội, gây dư luận không tốt. Để khắc phục tình trạng này, rất cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ từ các cấp chính quyền, cơ quan chức năng và chính mỗi bậc phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục con trẻ.

Vì đâu nên nỗi?

Hơn 1 tháng nay, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra 4 vụ thiếu niên đánh nhau và quay clip phát tán trên mạng xã hội. Cụ thể, ngày 15/7, tại khu đô thị Bách Việt, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang), xảy ra vụ 2 nữ thiếu niên lao vào đấm đá, túm tóc và quật ngã xuống đất trong sự hò reo của đám bạn cùng trang lứa. Ngày 29/7, tại khu vực nhà văn hóa thôn Tân Mộc, xã Bình Sơn (Lục Nam) cũng xảy ra vụ “đánh hội đồng” và làm nhục giữa nhóm bạn của em Tống T.Q (SN 2007) với em Trương M.H (SN 2006).

{keywords}

Nữ sinh bị hành hung tại Sân vận động thị trấn Nham Biền (Yên Dũng) trước sự chứng kiến của nhóm bạn. Ảnh cắt từ clip.

Tiếp đến, ngày 4/8, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip dài 24 giây, cô gái khoác áo ngoài màu đen túm tóc, cầm vật thể như mũ bảo hiểm đập tới tấp vào một bạn gái trước sự chứng kiến của nhiều bạn trẻ. 

Qua xác minh, clip được quay tại đường pít gần khu vực khán đài của Sân vận động thị trấn Nham Biền (Yên Dũng). Gần đây nhất, ngày 5/8, trên mạng xã hội lại lan truyền đoạn clip cảnh một nữ thiếu niên bị một bạn khác cùng trang lứa dùng tay đánh tới tấp vào mặt trước sự chứng kiến của nhiều bạn trẻ khác. Sự việc diễn ra vào buổi tối, được ghi là xảy ra tại huyện Yên Dũng. Hiện cơ quan công an đang xác minh làm rõ.

Qua tìm hiểu được biết, các trường hợp tham gia đánh nhau này đều có tuổi đời 15-16, thậm chí có trường hợp mới 13, 14 tuổi. Nhiều em vẫn đang là học sinh, vừa thi xong lớp 9, có cháu mới bỏ học. Điều đáng lo ngại là những em tham gia đánh nhau hay hùa theo cổ vũ lại đa phần là nữ.

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những vụ việc trên chủ yếu do xuất phát từ mẫu thuẫn cá nhân, xích mích tình cảm yêu đương hoặc va chạm nhau trong cuộc sống hằng ngày hay chỉ là những lời bình luận kích bác, thách thức nhau trên mạng xã hội… Ông Giáp Xuân Cảnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho rằng: “Tâm sinh lý của độ tuổi thiếu niên bắt đầu muốn thể hiện; phát sinh tình cảm yêu đương. Vì thế rất dễ nảy sinh những hành động bột phát nếu không có sự định hướng, chỉ bảo thường xuyên từ phía người lớn, bố mẹ, ông bà, thầy cô”.

Nhiều người cũng cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do thời gian gần đây, khi dịch Covid-19 bùng phát, các hoạt động học tập, vui chơi giải trí, hoạt động đoàn đội bị hạn chế khiến các em không được tham gia các hoạt động bổ ích ngoài xã hội, thay vào đó dành nhiều thời gian cho việc truy cập Internet, mạng xã hội. Trong khi ấy, rất nhiều thông tin, hình ảnh, clip mang tính chất độc hại, phản giáo dục được lan truyền trên môi trường mạng; các bậc phụ huynh không kiểm soát được con em mình khi tiếp cận những thông tin này.

Nguy hại hơn, từ đây, các em thiết lập các hội, nhóm trên mạng xã hội, với những thành phần, đối tượng không rõ địa chỉ, nhân thân ra sao. Điều này dễ dẫn đến việc hình thành nhân cách, suy nghĩ lệch chuẩn, với những hành động vi phạm pháp luật. 

Thiếu tá Nguyễn Đức Trường, Trưởng Công an phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) cho biết: “Trong quá trình xử lý vụ việc thiếu niên đánh nhau gần đây, khi mời các phụ huynh đến, chúng tôi quan sát thấy dường như các em không cảm thấy sợ hãi bố mẹ và không xấu hổ hay ân hận về những hành vi mình vừa gây ra. Phải chăng, các em đã được sự nuông chiều quá mức từ phía gia đình”.

Giải pháp đồng bộ

Trước những sự việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), UBND các huyện, TP và các cơ quan, đơn vị có liên quan chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, có giải pháp để phòng ngừa hiệu quả hơn, không để các hành động tương tự xảy ra. 

{keywords}

Để hạn chế tác động xấu từ những clip trên mạng xã hội, các bậc phụ huynh cần thường xuyên hướng dẫn con trẻ cách tiếp cận thông tin, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống và nhân cách sau này”.

Ông Lê Hồng Việt, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông.

Trong đó, chỉ đạo các nhà trường tăng cường công tác quản lý học sinh, tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của học sinh trong việc “nói không với hành vi bạo lực và tệ nạn xã hội”.

Đặc biệt, phát huy vai trò của học sinh trong việc ngăn chặn, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và hành vi bạo lực xảy ra đối với bản thân, bạn bè để có biện pháp xử lý kịp thời. Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với cơ quan công an, ban đại diện cha mẹ học sinh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và các cơ quan liên quan ở địa phương để triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng học sinh đánh nhau, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. 

Ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, TP tăng cường phối hợp với chính quyền, Đoàn Thanh niên, các đoàn thể địa phương tư vấn cho phụ huynh học sinh định hướng, tạo điều kiện cho con em tham gia các hoạt động tập thể lành mạnh, bổ ích; đồng thời thường xuyên quản lý chặt chẽ, nhắc nhở, giáo dục con em trong việc sử dụng mạng xã hội, không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội”.

Nhằm ngăn chặn tình trạng trên, điều quan trọng nữa là nâng cao trách nhiệm quản lý, giáo dục từ phía các bậc phụ huynh. Không thể bỏ mặc cho nhà trường, các bậc phụ huynh cần đồng hành cùng con em để thấu hiểu và đánh giá được nguy cơ hình thành những nhân cách xấu của con em mình, kết hợp cùng nhà trường, Đoàn Thanh niên trong việc uốn nắn, giáo dục, từ đó triệt tiêu tác nhân xảy ra hành vi bạo lực. 

Mặt khác, các cơ quan chức năng như Công an, Sở Thông tin và Truyền thông có hình thức xử lý nghiêm những trường hợp tổ chức đánh nhau, làm nhục, gây rối trật tự công cộng và đăng tải, phát tán những hình ảnh kích động bạo lực, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Đỗ Thành Nam

Làm rõ nhóm nữ sinh Lục Nam đánh nhau, quay clip đăng lên mạng xã hội
Khoảng 20 giờ ngày 30/7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Nam nhận được đơn trình báo của anh Trương Văn Q, sinh năm 1975, ở xã Lục Sơn (Lục Nam) kiến nghị về việc con gái anh bị đánh và quay clip đăng trên mạng xã hội.
2 thiếu niên đánh nhau, quay clip đưa lên mạng
(BGĐT) - Gần đây, mạng xã hội lan truyền clip 2 nữ thiếu niên đánh nhau trước sự chứng kiến của nhiều thiếu niên gây bức xúc dư luận. Sự việc xảy ra vào chiều 15/7 tại Khu đô thị Bách Việt, phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang (Bắc Giang).
Đánh nhau sau khi hát karaoke, 2 người chết, 3 người bị thương
Ngày 11/4, Công an thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ một nhóm thanh niên chém nhau trong đêm khiến 3 người bị thương, hai người tử vong.
Bắc Giang: Mâu thuẫn tại quán ăn đêm dẫn đến đánh nhau, tạm giữ 6 đối tượng
(BGĐT)-Sau khi đánh nhau bị thương phải vào bệnh viện điều trị vì mâu thuẫn ở quán ăn, các đối tượng tiếp tục xảy ra xô xát. Vụ việc xảy ra đêm 3/4 tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.
Bắc Giang: Đánh nhau vì mâu thuẫn tiền công thợ, hai anh em cùng nhận án tù
(BGĐT)- Ngày 9/9, TAND tỉnh Bắc Giang đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Văn Long (SN 1990) về tội “Giết người” và Nguyễn Văn Thủy (SN 1993) về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Hai bị cáo là anh em ruột đều trú tại thôn Cầu, xã Minh Đức (Việt Yên).
Bắc Giang: Hai người khuyết tật nặng đánh nhau, một người tử vong
(BGĐT)- Ngày 25/8, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Công (SN 1992), trú tại thôn Mỏ Thổ, xã Minh Đức, huyện Việt Yên 8 năm tù về tội “Giết người”.
Hai nhóm thiếu nữ đánh nhau cạnh cổng trường do mâu thuẫn tiền bạc
Bước đầu xác định thành phần tham gia vụ đánh nhau có khoảng 12 thiếu nữ, độ tuổi từ 15-18, trong đó phần lớn đã nghỉ học, chỉ có 2 em đang đi học tại địa phương.
Lao vào can 2 con đánh nhau, mẹ tử vong, bố bị chém nguy kịch ở Hà Nội
Công an huyện Mê Linh (Hà Nội) đang điều tra vụ án con sát hại mẹ, chém bố nguy kịch chiều nay.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...