Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những khoản thu... không tên

Cập nhật: 08:22 ngày 29/08/2017
(BGĐT) - Chỉ còn một tuần nữa là tới ngày khai giảng năm học mới. Học sinh THCS và THPT hôm qua đã tới trường đi học buổi đầu. Và dù con trẻ mới chỉ nhập trường, nhiều phụ huynh đã nơm nớp lo những khoản thu... không tên.

Gọi là “không tên” vì chiểu theo quy định, tất cả đều không có trong danh mục và tất nhiên, là sự “bấm bụng” tự nguyện của nhiều người. Đơn cử như khoản đồng phục học sinh. Mấy đứa trẻ đi tập trung về hồ hởi khoe: Hôm nay nhà trường đo quần áo cho học sinh, những 4 bộ. Bố mẹ giật mình: Sao may nhiều thế, con có đủ rồi mà và hỏi lại, thì ra là 2 bộ mùa hè (1 sơ mi cộc tay, 1 dài tay), 1 áo khoác mùa đông, 1 áo trải nghiệm. Chẳng biết “giá rổ” ra sao và phụ huynh có đồng ý hay không, cái này chẳng phải... không tên thì sao?!

Một số món không tên nữa, kiểu như vở viết phải theo chuẩn của trường, tức là in sẵn tên trường trên bìa vở. Con về khoe cô bảo cả lớp mua, con đăng ký mua hết rồi. Thế lại cũng chẳng phải là không tên?!

Vào năm học mới, ngoài các khoản bắt buộc như: Học phí, bảo hiểm y tế, theo thông lệ, sẽ là các khoản: Quỹ lớp, quỹ trường, quỹ khuyến học, sửa chữa, mua sắm thêm vật dụng, thậm chí điều hoà nhiệt độ... Tất cả những khoản này đều là tự nguyện, thỏa thuận giữa phụ huynh và giáo viên và đều... không thể thiếu.

Năm nào cũng thế, vào đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo lại có công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các khoản thu, chi và năm nay cũng vậy. Văn bản rất rõ ràng, công khai học phí từng bậc học, các khoản thu thoả thuận phục vụ người học thì phải theo hướng dẫn... nhưng nhìn vào mấy khoản thu không tên như kể trên, đều đúng với tinh thần chỉ đạo, không vi phạm.

Nhiều gia đình ở thành phố nhẩm tính, để lo và đóng học cho một đứa trẻ vào năm học mới, có khi phải hết tiền triệu. Nào tiền tự mua sách vở, đồ dùng học tập cho con; tiền đóng học trên lớp, các khoản tự nguyện, quần áo, đồng phục... khiến vợ chồng công nhân, công chức trẻ có 2 con lo “méo mặt”.

Cũng ở thành phố nhưng nhiều năm nay, Trường THCS Hoàng Hoa Thám không yêu cầu học sinh may đồng phục. Thầy Hiệu trưởng trường này bày tỏ: Chỉ cần các em mặc áo trắng sạch sẽ, không có hình thù đến lớp là được. Như thế các em có thể tận dụng, mặc lại của các anh chị mình hoặc người thân, đỡ tốn một khoản tiền. Vở viết nếu còn nhiều thì nên khâu, đóng lại, miễn là chắc chắn, không cần mua mới và in tên trường...

Mỗi một khoản thu thêm đầu năm học với nhiều gia đình là gánh nặng không nhỏ. Cách làm như của Trường THCS Hoàng Hoa Thám rất đáng để các trường tham khảo, trước khi quyết định thu các khoản tự nguyện hoặc... không tên.

Anh Hoàng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...