Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Nay ổ gà mai ổ voi

Cập nhật: 08:08 ngày 25/08/2017
(BGĐT) - Mưa lũ đang làm hư hỏng nhiều tuyến đường giao thông trong tỉnh, thậm chí ở các huyện miền núi còn bị sạt lở đất gây cản trở giao thông. Do trời mưa nhiều ngày, nền đường yếu, lượng xe ô tô vận tải qua lại nhiều đã hình thành các ổ gà trên cả quốc lộ, tỉnh lộ và đường giao thông nông thôn.

Không chỉ do mưa lũ, tình trạng xe chở quá tải trọng diễn ra khá phổ biến và nhiều hành vi xâm hại của con người đã làm ảnh hưởng chất lượng công trình giao thông. Không ít tuyến đường từ thành thị đến nông thôn mới được sử dụng chưa lâu đã bị sụt lún, bê tông vỡ từng mảng. Chúng ta đều biết việc đầu tư phát triển hệ thông giao thông rất tốn kém, nếu chất lượng xây dựng công trình giao thông không bảo đảm, việc duy tu bảo dưỡng không kịp thời, kém hiệu quả sẽ gây lãng phí tiền của của Nhà nước và nhân dân vô cùng lớn.

Hệ thống giao thông thường xuống cấp một cách từ từ, chẳng hạn ban đầu chỉ là một vết nứt nhỏ hoặc một ổ gà nhỏ, nếu xử lý ngay sẽ rất đơn giản và ít tốn kém. Nếu việc duy tu, bảo dưỡng chậm, trước lượng phương tiên giao thông gia tăng nhanh, chẳng mấy chốc vết nứt nhỏ sẽ thành vết nứt lớn, ổ gà sẽ thành ổ voi. Khi ấy việc sửa chữa công trình giao thông sẽ tốn kém gấp bội.

Rõ ràng công tác duy tu, bảo dưỡng để các tuyến đường giao thông tốt bền là việc làm cấp thiết. Để hoạt động này có hiệu quả không chỉ trông đợi vào nguồn vốn ngân sách nhà nước do doanh nghiệp nhà nước nắm cổ phần chi phối đảm trách, mà cần có sự xã hội hóa với sự tham gia của nhiều lực lượng. Đặc biệt, với hệ thống giao thông nông thôn rất cần có sự tham gia của các tổ chức đoàn thể, cộng đồng dân cư vào việc bảo quản, tu dưỡng. 

Đã 6 năm nay Hội Chữ thập đỏ xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp tập hợp các lão nông và lực lượng thanh niên có nhiệt huyết để thành lập Đội tình nguyện mang tên “Biệt đội vá đường”. Ban đầu là những người cao tuổi tham gia, sau thấy những việc làm thiện nguyện có tác dụng thiết thực với cộng đồng nên nhiều bạn trẻ đã nhập cuộc. Giờ đây không khó để bắt gặp hình ảnh các lão nông trộn xi-măng, lắp đá, vá đường, cánh trẻ khuân vác vật liệu, làm các việc nặng để con đường thêm phẳng phiu. Hoạt động của Đội dựa trên tinh thần tự nguyện góp công, góp sức của đội viên và có sự tài trợ kinh phí, vật liệu xây dựng của các tổ chức, cá nhân hảo tâm. Lặng lẽ cống hiến cho quê hương, những việc làm cao đẹp của “Biệt đội vá đường” được nhân dân địa phương khen ngợi.

Thiết nghĩ mô hình “Biệt đội vá đường” ở Đồng Tháp cần được nhân rộng ở Bắc Giang, để các con đường không còn cảnh nay ổ gà mai ổ voi.

Văn Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...