Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hàn xì và nỗi lo từ sự bất cẩn

Cập nhật: 17:51 ngày 06/09/2017
(BGĐT)- Chỉ vì bất cẩn trong quá trình hàn xì mà nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Thực trạng đó là hồi chuông cảnh báo về công tác phòng chống cháy nổ từ hoạt động này.  

Cách đây chưa lâu, một vụ hỏa họa xảy ra tại xưởng sản xuất bánh kem và sô-cô-la trên địa bàn xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội làm 8 người tử vong, 2 người bị bỏng nặng. Nguyên nhân là do xưởng đang sửa chữa, thợ hàn xì làm bắn tia lửa điện vào trần gác xép được ghép bằng xốp. Liên quan tới vụ việc này, sáng 31-7 (2 ngày sau khi xảy ra hỏa hoạn), Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội đã tạm giữ hình sự một thợ hàn xì. 

Năm 2016, tại Hà Nội cũng xảy ra vụ cháy chấn động dư luận do thợ hàn xì gây ra. 13 giờ 50 phút ngày 1-11, quán karaoke 68 ở phố Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy xảy ra cháy lớn. Hậu quả, 13 người là khách đến hát karaoke tử vong. Toàn bộ tài sản của quán karaoke này bị lửa thiêu rụi; 11 xe máy, 1 xe đạp điện của khách bị cháy, đồng thời cháy lan sang các quán bên cạnh gây hư hỏng và thiệt hại nhiều tài sản khác.

Tại tỉnh Bắc Giang, ngày 20-7-2017, Công ty cổ phần Gạch ngói Thạch Bàn (Tập đoàn Thạch Bàn) ở thôn Đông Hương, xã Nham Sơn, huyện Yên Dũng đã bị "bà hỏa" viếng thăm do sơ suất trong khi hàn xì dẫn đến lửa bắt cháy vào mái nhựa của nhà xưởng. Mặc dù lực lượng tại chỗ đã dùng xô, chậu múc nước chữa cháy nhưng ngọn lửa lan nhanh, diện tích cháy ước tính khoảng 16 nghìn mét vuông. Phải sau gần một tiếng, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp mới khống chế được vụ hỏa hoạn, đưa được hai công nhân bị mắc kẹt bên trong ra ngoài, bảo vệ toàn bộ dây chuyền công nghệ sản xuất nhưng thiệt hại về tài sản (nhà xưởng) khoảng 3 tỷ đồng. Trước đó, năm 2013, tại Công ty May Hà Phong ở xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa xảy ra vụ cháy lớn cũng do nguyên nhân này. Mặc dù không thiệt hại về người nhưng vụ hỏa hoạn thiêu rụi toàn bộ 2 phân xưởng của xưởng may (diện tích khoảng gần 11.000 m2) và hàng nghìn xe máy, xe đạp, toàn bộ tài sản, vật dụng trong khu nhà hành chính...

Như vậy, chỉ vì bất cẩn của thợ hàn mà hàng loạt vụ cháy nổ xảy ra gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đối tượng gây cháy và người có liên quan phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Cái giá phải trả cho hành vi cẩu thả, không tuân thủ các quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ quá đắt. Thế nhưng, điều dư luận lo ngại là sẽ còn bao nhiêu vụ hỏa hoạn xảy ra do hàn xì nếu không có sự cảnh báo, quản lý chặt chẽ hoạt động này của chính quyền, ngành chức năng ?!

Thực tế cho thấy phần lớn thợ hàn không được đào tạo căn bản, học nghề theo kiểu cầm tay chỉ việc, trong khi hàn xì là công việc nguy hiểm cần đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động. Do vậy, cơ quan chức năng nên có quy định bắt buộc tất cả thợ hàn phải qua đào tạo nghề và huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động, chỉ được hành nghề khi có chứng chỉ nghề và thẻ an toàn lao động. Bên cạnh đó, các cơ sở hàn xì phải trang bị kiến thức về an toàn vệ sinh lao động và phòng cháy, chữa cháy cho người lao động. Quá trình làm việc phải bảo đảm các điều kiện an toàn cho bản thân và tài sản, những người xung quanh. 

Hơn ai hết, người làm nghề hàn xì cần chủ động nâng cao ý thức, kỹ năng phòng chống cháy nổ. Trước khi làm việc nên quan sát thật kỹ môi trường xung quanh, nếu thấy những vật liệu dễ gây cháy phải dọn dẹp thật gọn gàng. Nếu không thể dọn những vật liệu dễ gây cháy thì phải có tấm che chắn thật kỹ tránh vảy hàn có thể bắn ra gây cháy. Đặc biệt, khi không may xảy ra hỏa hoạn phải hết sức bình tĩnh dùng bình cứu hỏa hoặc trang thiết bị chữa cháy, đồng thời hô hoán mọi người hỗ trợ dập lửa.

Huy Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...