Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ưu đãi cho người đúng luật

Cập nhật: 08:08 ngày 21/08/2017
(BGĐT) - Theo lẽ thường công dân phải sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật của quốc gia mình, còn khi đặt chân đến quốc gia khác thì phải tuân thủ pháp luật của họ. Tuy nhiên, để giảm thiểu thấp nhất tình trạng bỏ trốn khi hết hạn lao động ở Hàn Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc đã ký cam kết ưu đãi cho những công dân Việt Nam tuân thủ nghiêm pháp luật về xuất khẩu lao động.

Anh Nguyễn Văn T ở thôn Hoàng Mai, xã Hoàng Ninh (Việt Yên) vừa trở về nhà sau 15 năm phiêu bạt ở Hàn Quốc. Chẳng biết sau khi hết hạn hợp đồng rồi bỏ trốn để lao động "chui" kiếm được bao nhiêu tiền nhưng anh tâm sự rằng cái giá phải xa gia đình sống chui, sống lủi ở đất khách quê người là quá đắt. Nếu được làm lại anh sẽ chọn cách hết hạn là về và lại đăng ký đi để được ưu đãi như hiện nay.

Bắc Giang hiện có 1,9 nghìn người đi lao động xuất khẩu ở Hàn Quốc thì gần một phần ba số này ở lại cư trú bất hợp pháp sau khi hết hợp đồng. Số người vi phạm chủ yếu ở ba huyện: Lục Nam, Yên Dũng và Lạng Giang.

Hệ lụy là công dân ở ba huyện trên bị tạm dừng tuyển chọn xuất khẩu sang Hàn Quốc. Vậy là những người bỏ trốn ở Hàn Quốc hiện nay không chỉ làm thiệt cho chính bà con trong huyện mà còn cả với những người thân, họ hàng của mình cũng bị tước mất cơ hội đi lao động xuất khẩu ở thị trường có thu nhập cao. Rộng hơn còn làm ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp xuất khẩu lao động và uy tín địa phương, quốc gia. Trên thực tế những năm gần đây, chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài theo quy định của luật việc làm Hàn Quốc đã tạm dừng nhiều lần để cảnh báo tình trạng lao động làm việc "chui".

Những biện pháp mà các ngành, địa phương thực hiện thời gian qua đã mang lại hiệu quả bước đầu như thành lập tổ công tác thường xuyên  vận động các gia đình có người thân đang cư trú bất hợp pháp kêu gọi, thuyết phục con em về nước; đề nghị các gia đình ký cam kết vận động người thân chấp hành về nước đúng hạn... Cùng với biện pháp trên, ngành chức năng đang thực hiện biện pháp mạnh tay hơn, đó là phối hợp với các địa phương rà soát, cập nhật thông tin những người vi phạm, niêm yết công khai danh sách tại trụ sở UBND xã, thị trấn, nhà văn hóa thôn, bản.

Một biện pháp khác được nhiều gia đình hoan nghênh là Trung tâm Dịch vụ việc làm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội  đặc biệt ưu tiên hỗ trợ người về nước đúng hạn bằng việc tổ chức các phiên giao dịch dành riêng cho lao động Hàn Quốc về nước với chi phí xuất cảnh thấp, công việc thu nhập cao, quy trình tuyển chọn đơn giản... Nói ưu đãi cho người đúng luật là như vậy!

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...