Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Trang bị kiến thức về hầm khí biogas

Cập nhật: 10:33 ngày 11/07/2017
(BGĐT)-Mới đây, tại thôn Đông Phú, xã Xuân Phú, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) xảy ra vụ việc thương tâm liên quan tới hầm khí biogas.

Gia đình anh Đoàn Văn Sĩ (SN 1981) ở địa chỉ trên đang xây dựng nhà ở, trong đó có xây dựng một bể biogas ở cạnh nhà nhưng chưa hoàn thiện. Dù chưa lắp đặt nắp bể nhưng gia đình vẫn vứt những đồ thừa, đồ thải trong sinh hoạt xuống bể. Sáng 7-7-2017, cháu Đoàn Đức Hải (SN 2012), con anh Sĩ đang chơi đùa thì bất ngờ sa chân vào bể biogas. Mẹ cháu thấy vậy liền hô hoán để mọi người đến cứu. Anh Sĩ khi đó đang cùng một số người xây dựng nhà ở cạnh đó vội chạy đến rồi xuống bể biogas cứu con nhưng cũng bị ngạt khí. Khi được đưa lên, cả hai bố con đều tử vong. 

Đây không phải lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh xảy ra vụ việc đáng tiếc liên quan tới hầm khí biogas. Cuối năm 2014 ở thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) có một cặp vợ chồng bị tử vong do bất cẩn trong khi dọn bể biogas thuê. Trước đó, khi đào móng xây nhà, người điều khiển máy xúc ở thôn Bãi Cả, xã Tiên Lục (Lạng Giang) làm thủng hầm biogas khiến 1 cháu bé bị thương nặng phải cấp cứu tại bệnh viện…

Bắc Giang là tỉnh phát triển chăn nuôi mạnh nên ngày càng có nhiều hộ đầu tư xây dựng hầm khí biogas. Toàn tỉnh hiện có hơn 30 nghìn hầm khí các loại. Riêng trong năm 2016, cơ quan chuyên đã thực hiện việc hỗ trợ xây dựng 1,5 nghìn hầm biogas. Thực tế cho thấy hầm khí biogas mang lại hiệu quả thiết thực trong việc cải thiện tránh gây ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, đồng thời tạo nguồn chất đốt phục vụ sản xuất và đời sống. Nhiều gia đình tiết kiệm hàng trăm nghìn đồng tiền chất đốt/tháng từ khi có hầm khí biogas. Thế nhưng, xung quanh việc xây dựng và vận hành công trình này còn không ít vấn đề đáng quan tâm. Trước hết là việc hộ dân tự xây dựng hầm không theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng. Tiếp đến là một bộ phận người dân không nắm chắc quy trình vận hành công trình này, không bảo dưỡng định kỳ dễ dẫn đến tắc bể, đóng váng, xảy ra cháy nổ, ngạt khí cho con người, thậm chí tử vong. 

Để phòng tránh những sự cố đáng tiếc như trên, vấn đề đặt ra với các cơ quan chuyên môn là tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách xây dựng và vận hành hầm khí biogas sao cho an toàn, hiệu quả nhất. Đặc biệt, chủ hộ, chủ trang trại chăn nuôi trước khi có ý định đầu tư xây dựng công trình này cần chủ động trang bị cho mình đầy đủ kiến thức từ lựa chọn vị trí xây dựng, cách nạp nguyên liệu lần đầu, bảo dưỡng hầm trong quá trình vận hành. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, tại nơi có khí thoát ra ngoài do đường ống hở cần tuyệt đối cấm lửa. Khi dùng bếp cần chú ý đưa lửa tới gần rồi mới mở van cho khí ra. Khi vệ sinh hầm hoặc sửa chữa cần tuân theo các bước sau đây để tránh bị ngạt hay ngộ độc khí: Lấy toàn bộ dịch phân ra ngoài và chờ bể phân huỷ khô; phải đợi cho khí gas thoát ra hết. Có thể thổi không khí bên ngoài vào để xua đẩy khí gas ra; người làm ở dưới phải có người ở trên theo dõi; trước khi xuống, thả một con gà vào xem con gà có sống được trong đó không rồi mới xuống.

Huy Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...