Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngại chuyển đổi

Cập nhật: 07:00 ngày 08/07/2017
(BGĐT) - Cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng của bác đúng là ngày càng ăn nên, làm ra. Em thấy bác nên chuyển đổi thành doanh nghiệp để buôn bán cho thuận lợi, mở rộng quy mô hơn nữa.

-Nói thật với chú, dù có mở rộng cửa hàng tôi cũng không chuyển đổi thành doanh nghiệp đâu.

-Vì sao lại thế hả bác? Em thấy dịp này báo, đài nói nhiều đến việc Nhà nước ta tiếp tục quan tâm phát triển kinh tế tư nhân,  khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp. Làm thế sẽ được hưởng nhiều ưu đãi.

- Kinh doanh, hạch toán theo hộ như hiện nay tôi thấy cũng có cái khó. Nhiều vị khách hỏi mua hàng với khối lượng lớn, yêu cầu có hóa đơn đỏ là mình không đáp ứng được, bởi vậy mà chủ yếu chỉ bán vật liệu cho bà con trong vùng mua về xây dựng công trình dân dụng.

-Đấy, thế thì bác thành lập doanh nghiệp đi, khi ấy mình có quyền tự in hóa đơn. Hơn nữa, nếu là doanh nghiệp, đi vay vốn ngân hàng sẽ được tạo điều kiện. Đối tác làm ăn thấy mình là chủ doanh nghiệp cũng sẽ yên tâm, tin tưởng hơn.

-Tôi cũng biết vậy. Nhưng chú có hiểu để điều hành một công ty khó thế nào không? Tôi đã thăm dò rồi, sức tôi chắc chẳng kham được. Tuổi đã cao, trình độ hạn chế, tôi đọc mãi mà chưa thông thủ tục thành lập doanh nghiệp. Đã thế, nhiều ông bạn tôi đang làm giám đốc cảnh báo, thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp phức tạp, nhiêu khê hơn đối với hộ kinh doanh nhiều. Nếu làm không chắc là bị cơ quan thuế bắt lỗi sổ sách, hóa đơn chứng từ ngay. Đã vậy lại còn tốn thêm chi phí thuê kế toán.

- Ra là vậy, thảo nào có nhiều hộ cá thể dù có doanh thu bán hàng rất cao vẫn không muốn trở thành doanh nghiệp.

- Tôi nghĩ, việc chuyển đổi chỉ phù hợp với những người có trình độ, kinh nghiệm, đủ khả năng nắm bắt, hiểu rõ những quy định pháp luật về lĩnh vực thuế, tài chính.

- Trình độ, năng lực của chủ doanh nghiệp là một phần. Em thấy trong bối cảnh hiện nay, cơ quan nhà nước nên tính toán, tiết giảm chi phí khi hộ kinh doanh có nhu cầu chuyển đổi, có chính sách hỗ trợ hoặc miễn giảm lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp và các giấy phép kinh doanh có điều kiện lần đầu. Chỉ khi các hộ thấy được lợi ích nhiều hơn chi phí, thuận lợi nhiều hơn trở ngại thì họ mới có động lực thay đổi mô hình hoạt động.

- Đúng vậy, chủ trương của cấp trên là nhất quán và đúng đắn song thực tế, ở cấp dưới, các cán bộ cơ sở cũng phải hết sức tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Nếu thủ tục rườm rà, còn một bộ phận cán bộ có tâm lý vòi vĩnh, sách nhiễu thì nhiều người vẫn ngại chuyển đổi.

Sâm Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...