Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Học hè

Cập nhật: 09:40 ngày 06/07/2017
(BGĐT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành khung kế hoạch thời gian năm học, áp dụng từ năm học 2017-2018. Có một điểm lưu ý, thời gian tựu trường sớm nhất vào ngày 1-8; khai giảng ngày 5-9 hằng năm. Tuy nhiên, trên thực tế, ngay từ hè, nhiều trẻ đã bận rộn đèn sách, học thêm đủ loại.

Có nhiều lý do để phụ huynh cho con học hè, dù biết phải học “chui”, ngành giáo dục cấm. Tâm lý chung của các bậc cha mẹ là sợ con mải chơi, vào năm học mới chểnh mảng, khó theo kịp chương trình. Hơn nữa, phụ huynh thường e con người ta học thêm khắp nơi, con mình không học, không luyện đi luyện lại thì khi vào học chính thức sẽ kém hơn so với các bạn, nhất là với trẻ học bậc phổ thông, khối lượng kiến thức nhiều. Chưa kể, gửi cô học hè cũng là cách trông trẻ vài ba tiếng, thậm chí cả ngày, với trẻ nhỏ.

Một chị có con học năm cuối bậc tiểu học tâm sự, chị thấy Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo khá hợp lý, không chấm điểm, không gây áp lực cho trẻ nên chị cho con “nói không” với học thêm; thoả sức học bơi, vẽ, cầu lông, đọc sách thư viện... Thi hết năm học, cháu đạt điểm 9, 10, xếp loại học lực khá của lớp. Tuy nhiên, khi trò chuyện với một số phụ huynh, chị thấy đa phần bọn trẻ trong lớp con chị đi học thêm, không chỉ một ca mà nhiều ca, không chỉ một cô mà nhiều cô khiến chị hoang mang, dằn vặt không biết mình dạy con đã đúng chưa, đã quan tâm đúng mức tới việc học tới con chưa?

Đây không chỉ là băn khoăn của một phụ huynh mà nhiều phụ huynh phải “đấu tranh tư tưởng” giữa việc cho con đi học thêm hay không và rốt cục, nhiều người vẫn chọn phương án CÓ, đặc biệt ở những năm con thi chuyển cấp, thi đại học. Nhiều giáo viên và chuyên gia giáo dục khẳng định, nếu trẻ học tốt kiến thức trên lớp, việc lấy điểm 6, 7 ở mỗi kỳ thi là không khó. Còn muốn lấy điểm 8, 9 và hơn nữa thì rất nhọc công và phải thực sự là những em có tố chất, phân loại học sinh rất rõ.

Trở lại với câu chuyện học hè, học thêm, các thầy cô vẫn  khuyên không nên cho trẻ đi, vì đa phần trẻ sẽ được học trước chương trình, khi vào học chính khoá sẽ chủ quan, lơ là vì cho rằng mình đã biết rồi. Nên cho con tự ôn lại kiến thức hoặc nhờ thầy cô hướng dẫn, bổ sung những kiến thức hổng để trẻ tự tin bước vào năm học mới.

Vẫn biết lời khuyên trên là đúng nhưng có phụ huynh nào dám đổi việc học của con, tự tin không cho con học thêm khi cả lớp đi học không? Chưa kể bệnh thành tích, sự kỳ vọng của nhiều gia đình vào con trẻ quá cao; trong khi chương trình cải cách giáo dục chưa đổi mới, nay thi kiểu này mai thi kiểu khác, việc nghiêm cấm dạy thêm - học thêm chưa triệt để ? Xem ra, chỉ cần cho trẻ “gánh” vừa đủ, với sức lực của mình, như vậy đã là một thành công.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...