Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hỗ trợ người nghiện ma túy

Cập nhật: 08:16 ngày 13/06/2017
(BGĐT) - "Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy" là chủ đề Tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy năm nay. 

Hiểm họa ma túy luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng trong cộng đồng xã hội. Ma túy có thể là nguồn cơn gây nên tội ác, vi phạm pháp luật; là nguyên nhân gây nên những cái chết khiến cha mất con, vợ mất chồng, con mất cha; ảnh hưởng đến an ninh toàn xã hội và sức khỏe, nòi giống dân tộc.

Hiểm họa trên vẫn đang tiếp tục đe dọa cộng đồng do tình hình tội phạm ma túy, nghiện ma túy còn diễn biến phức tạp. Xuất hiện nhiều loại ma túy mới; việc buôn bán, vận chuyển, sản xuất ma túy tổng hợp gia tăng; người sử dụng và người  nghiện ma túy tổng hợp tăng nhanh, nhất là trong thanh, thiếu niên và học sinh gây bức xúc trong xã hội.

Kẻ buôn bán, vận chuyển ma túy ngày càng tinh vi, không từ một thủ đoạn nào miễn là kiếm được lời, mặc dù nhiều kẻ đã bị pháp luật phạt tù nặng nhưng vẫn "ngựa quen đường cũ". Người nghiện ma túy là những thanh niên lười biếng, ăn chơi nhưng cũng có người là nạn nhân bị lôi kéo, dụ dỗ, gài bẫy. 

Đa số những người nghiện ít thì cũng gây xáo trộn, phiền toái cho cuộc sống của gia đình, người thân, cộng đồng, còn hơn thế là phạm tội, thậm chí phải trả giá bằng sinh mạng. Trên thực tế nhiều người nghiện đã  thức tỉnh muốn trở lại cuộc sống bình thường nhưng rất khó, tỷ lệ tái nghiện sau cai nghiện rất cao. 

Tỷ lệ tái nghiện cao có nguyên nhân một phần là do nhận thức xã hội về ma túy chưa đầy đủ. Có gia đình vì muốn giữ thể diện nên khi biết con em mình nghiện ma túy nhưng giấu không đưa đi cai nghiện. Nhiều người chưa hiểu rõ điều trị, cai nghiện ma túy là quá trình lâu dài, khó khăn, phức tạp nhưng có thể điều trị, cai nghiện được. 

Nhờ tiến bộ mới của y học nên gần đây, Methadone là phương pháp đã được chứng minh hiệu quả điều trị cho người nghiện chất dạng thuốc phiện bao gồm heroin. Liên  quan đến Methadone, ông Ong Thế Viên, Giám đốc Sở Y tế từng kể một câu chuyện rất xúc động. Vợ chồng gia đình nông dân ở Hiệp Hòa có một cậu con trai duy nhất mà họ hết mực yêu thương chẳng may mắc nghiện. Mới đầu thấy xấu hổ với họ hàng, láng giềng nên giấu. Để chu cấp cho quý tử nghiện mỗi ngày một tăng, của cải trong nhà "đội nón ra đi" đến lúc chẳng còn thứ gì đáng giá. Không thể chịu được nữa nên  ông bà đã tính đến việc sát hại đứa con của mình nhưng rồi không dám ra tay. May sao có Methadone, cậu con trai nói tôi đã được hồi sinh. Còn ông bà thì thở phào nhẹ nhõm vì cuộc sống đã trở lại bình thường. Hàng trăm người nghiện khác trên địa bàn tỉnh cũng đang được điều trị bằng Methadone hiệu quả là một tín hiệu rất vui về hỗ trợ người nghiện ma túy hiện nay.

Dù rất khó khăn nhưng có thể cai nghiện ma túy được. Thông điệp "Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy" chính là kêu gọi mọi người đối xử bình đẳng, không kỳ thị, phân biệt, thật sự yêu thương, giúp đỡ người nghiện điều trị cai nghiện, tạo các điều kiện cho họ hòa nhập cộng đồng.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...