Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khó khả thi

Cập nhật: 08:10 ngày 08/06/2017
(BGĐT) - Từ ngày 1-6, Luật Trẻ em chính thức có hiệu lực. Theo đó, việc tiết lộ thông tin như hình ảnh, tên tuổi, trường lớp, hồ sơ bệnh án, thậm chí cả giấy khen, bảng điểm mà không được sự đồng ý của trẻ (từ 7 tuổi trở lên) là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế, các trang facebook vẫn ngập tràn ảnh, giấy khen học sinh mà  chưa có phụ huynh nào bị xử lý. Xem ra đã là luật rồi nhưng vẫn khó khả thi.
Nhiều người cho rằng, quy định hạn chế đăng tải thông tin về đời sống riêng tư của trẻ trên mạng xã hội hay các phương tiện truyền thông là điều cần thiết. Có cha mẹ nghĩ đơn giản “Con tôi giỏi thì tôi khoe”, “Con tôi xinh thì tôi bốt ảnh” mà không nghĩ sâu xa những hệ luỵ phía sau.

Đơn giản, nhà có một đứa trẻ khoe không sao; tuy nhiên nếu có hai con mà trẻ còn lại học kém hơn, không được bố mẹ khoe thành tích sẽ có cảm giác tự ti, tủi thân, bố mẹ không thương mình, không tự hào về mình. Hoặc chính đứa trẻ được khoe thành tích, bảng điểm, giấy khen quá đà có thể sẽ nghĩ mình giỏi rồi và không cần cố gắng nữa.

Chưa kể, nhiều trường hợp đưa hình ảnh xinh xắn đáng yêu của trẻ với tên tuổi, địa chỉ cụ thể dễ tạo cơ hội cho kẻ xấu thực hiện hành vi bắt cóc hay ấu dâm. Nhiều trường hợp đưa ảnh hồn nhiên đến nhạy cảm của con lên mạng mà chỉ vài năm sau, khi con lớn xem lại có thể khiến bé xấu hổ…

Đồng ý là việc đăng hình ảnh của con trên trang cá nhân thể hiện tình yêu, sự tự hào của người làm cha làm mẹ. Nhưng đăng thế nào để vừa bảo đảm quyền riêng tư của trẻ mà vẫn an toàn cho chính đứa con thân yêu của mình là điều phụ huynh  hết sức cân nhắc.

Ấy là nói theo góc độ “tình”, về “lý”, đăng thông tin về trẻ mà trẻ (từ 7 tuổi trở lên) không đồng ý là phạm luật. Xem ra quy định này hà khắc quá và khó khả thi bởi chưa có chế tài xử phạt. Và nếu có chế tài thì cơ quan nào sẽ thực hiện và sẽ đến từng nhà để phạt cha mẹ đăng hình con chưa xin phép hay sao???

Chắc chẳng có cha mẹ nào muốn con gặp bất lợi, chỉ vì những hình ảnh, thông tin về con trên trang cá nhân. Nhưng chỉ vì thực hiện luật mà những hình ảnh trong sáng, chuẩn mực của con cũng như nhu cầu thể hiện tình yêu với con lại không được chia sẻ, bày tỏ thì quả là bất công.

Rất cần những nhà làm luật có hướng dẫn phù hợp để luật khả thi và gần gũi với cuộc sống; chứ yêu thương con, đăng tấm hình con mà bỗng dưng một ngày đẹp trời bị “sờ gáy”, xử phạt thì quả là điều không nên.

Bảo Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...