Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải cứu... thịt lợn (?)

Cập nhật: 08:16 ngày 25/04/2017
(BGĐT) - Chưa bao giờ, giá thịt lợn hơi lại xuống thấp như thời điểm này, loanh quanh chỉ 25 nghìn đồng/kg, rẻ hơn cả một số loại rau, củ, quả. 

Vài tuần trước, đâu đâu cũng thấy giải cứu dưa hấu cho Quảng Ngãi, rồi bí đỏ, thậm chí cả ớt. Giờ chẳng lẽ mở chiến dịch giải cứu cho… thịt lợn, mà đâu chỉ có ở một địa phương ?!

Chị Phạm Thị Tuyết - chủ trang trại chăn nuôi lợn sạch ở xã Đồng Tâm (Yên Thế) rơm rớm nước mắt khi nói về chăn nuôi lợn. Nuôi già nửa năm trời được con lợn 1 tạ rưỡi, chi phí giống, thuốc men tiêm phòng và cám bã, công chăm, cả thảy mất 6 triệu; với giá 25 nghìn đồng/kg, bán được chưa đủ 4 triệu đồng, lỗ 2 triệu đồng/con. Xuất bán một chuồng 500 con, lỗ 1,3 tỷ đồng; nuốt nước mắt vào trong mà bán. Mà nếu không bán, “găm” hàng để đấy, lại mất tiền cám bã, biết bao giờ giá mới lên…?

Người chăn nuôi chịu thiệt, thậm chí phá sản vì giá lợn xuống mức kỷ lục hơn 10 năm qua nhưng thực tế, trong siêu thị, ngoài chợ, người tiêu dùng vẫn phải mua với giá đắt, chỉ giảm khoảng 10% so với thời điểm này năm ngoái, dao động khoảng 80-90 nghìn đồng/kg thịt, tuỳ loại. Bao nhiêu chênh lệch, lãi lờ, khâu trung gian hưởng cả, khổ bà con, thiệt người tiêu dùng.

Câu chuyện dưa hấu rớt giá, bán như cho vài tuần trước hay giờ là thịt lợn rẻ hơn cả một số loại rau, củ, quả, nguyên nhân vẫn là do thị trường Trung Quốc ngừng mua. Trước kia, Trung Quốc tiêu thụ khoảng 40% sản lượng thịt của nước ta, nay họ dừng lại, lợn “quay đầu” về nước, đẩy giá xuống thấp đến mức không tưởng.

Dưa hấu chín bỏ đầy đồng, cho trâu bò ăn; vụ này giải cứu được vài trăm tấn, vụ sau lại giải cứu. Biểu ngữ “Mỗi trái dưa, một tấm lòng” cộng với màu áo xanh tình nguyện, rơm vàng trên vỉa hè, người dân hiểu đó là một trạm “giải cứu” dưa và vì “tấm lòng”, nhiều người xuống xe mua… ủng hộ. Còn thịt lợn, ai sẵn lòng giải cứu “ăn trừ” thịt thay cơm trong khi giá thị trường vẫn cao chất ngất, còn người chăn nuôi thì khóc thầm?

Bộ Nông nghiệp và PTNT “cầu cứu” các doanh nghiệp trữ hàng đông lạnh ưu tiên cho việc cấp đông thịt lợn, ấy là giải pháp tạm thời. Không thể giải cứu thịt lợn được nếu cứ chăn nuôi, sản xuất “nóng” theo phong trào. Đã đến lúc, từ trung ương tới địa phương cần quy hoạch lại ngành chăn nuôi gắn với nhu cầu thị trường, giảm tổng đàn lợn và kiểm soát tốt thị trường, giá cả. Dưa hấu thì có thể cố ăn, chứ thịt lợn thì có cân có lạng, không cố được, dù thương bà con đến mấy.

Hồng Sương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...