Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

World Cup 2018
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

World Cup 2018: Nhiều cảm xúc sau vòng đấu bảng

Cập nhật: 17:31 ngày 29/06/2018
(BGĐT) - World Cup 2018 đã trải qua vòng đấu bảng với rất nhiều cảm xúc. Ở đó ngoài niềm vui còn có cả những nỗi buồn và sự thất vọng.

{keywords}

Các cầu thủ Nhật Bản tạo địa chấn ở World Cup bằng việc vượt qua Colombia với tỷ số 2-1

Những hình ảnh nhạt nhòa

Ai Cập đến với World Cup 2018 với rất nhiều sự kỳ vọng của người hâm mộ bóng đá nước này. Vậy nhưng tất cả những gì đội bóng châu Phi có được ở sân chơi này chỉ là hai bàn thắng và 0 điểm tròn trĩnh. Salah đã ghi cả hai bàn cho đội nhà nhưng chừng đó là chưa đủ. Với một tập thể chưa có nhiều bản lĩnh, kinh nghiệm ở sân chơi World Cup và thiếu một chút may mắn, đội bóng đến từ đất nước của các vị thần đã phải sớm chia tay giải.

Không chỉ Ai Cập, nhiều đội bóng và cầu thủ nổi tiếng khác cũng khiến người hâm mộ thất vọng. Ba Lan là một ví dụ. Đội bóng này là hạt giống ở bảng H nhưng đá hai trận đầu thất bại và sớm bị loại. Việc ngôi sao số một Lewandowski chơi hết sức mờ nhạt, không thể hiện được vai trò thủ lĩnh là nguyên nhân chính dẫn đến kết quả tệ hại đó. Ngoài ra, tập thể thiếu sự gắn kết, khả năng tranh chấp yếu và không có chiến thuật ổn định cũng trở thành yếu tố để “Đại bàng trắng” xách va li về nước.

Tuy nhiên, nhà đương kim vô địch Đức trở thành nỗi thất vọng lớn nhất của World Cup lần này khi trình diễn lối chơi nhợt nhạt. Cỗ xe tăng thua Mexico 0-1 ngay tại trận mở màn, chỉ có thể thắng 2-1 trong những phút bù giờ trước Thụy Điển và ê chề đến mức bị Hàn Quốc hạ gục 0-2 trong trận cầu quyết định. Từ vị thế đương kim vô địch, cũng là ứng cử viên sáng giá cho chiếc cúp thế giới danh giá, Đức đã phải sớm “khăn gói” rời World Cup.

Ngay cả với những đội đã sở hữu tấm vé vào vòng 16 đội, nhiều thời điểm cũng đem đến cho người hâm mộ cảm giác hụt hẫng. Ứng cử viên vô địch Tây Ban Nha chẳng hạn, dù sở hữu đội hình toàn ngôi sao sáng giá tầm thế giới nhưng ngoài trận hòa 3-3 với Bồ Đào Nha có tính cống hiến thì cả hai trận còn lại đều là những hình ảnh nhạt nhòa. Họ chỉ có thể vượt qua Iran tỷ số tối thiểu bằng một giây tỏa sáng của Diego Costa và sau đó hòa 2-2 trong thế rượt đuổi và đầy run rẩy trước đại diện châu Phi-Maroc. Ở trận này, thậm chí Tây Ban Nha còn phải chờ tới phút 90+1 mới san bằng được cách biệt nhờ pha lập công của Iago Aspas. Trong suốt hành trình ấy, người ta không còn thường xuyên thấy được những hình ảnh tung hoành đầy cảm hứng của Iniesta, Silva.

Tương tự là Bồ Đào Nha, hai trận gặp Iran và Maroc của Ronaldo và các đồng đội là tổng số hơn 180 phút mà họ để cổ động viên của mình phải sống trong những khoảnh khắc lo lắng. Maroc hay Iran xét về góc độ lực lượng, khả năng chuyên môn đều dưới Bồ Đào Nha một bậc còn có thể gây khó dễ thì không biết, vào đến vòng đấu loại trực tiếp, đội bóng này sẽ thi đấu ra sao?

Sức sống mới

{keywords}

Đội trưởng Harry Kane

(đội tuyển Anh) đã ghi 5 bàn

chỉ sau hai trận đầu của bảng G.

Trong bối cảnh không ít đội bóng lớn gây thất vọng, vòng bảng World Cup năm nay đã trở thành sân chơi để những nền bóng đá ít tên tuổi hơn thể hiện. Croatia là một ví dụ. Đội bóng này chơi thăng hoa trong bảng đấu tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Hạ đẹp đại diện châu Phi - Nigeria 2-0, sau đó gây “địa chấn” bằng việc nã vào lưới Argentina 3 bàn trắng là những chiến tích đặc biệt xuất sắc của đoàn quân HLV Zlatko Dalic. Không chỉ ấn tượng ở kết quả, lối chơi mà Croatia thể hiện cũng được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Với Modric, Rakitic, Perisic ở giữa sân, đội bóng áo ca-rô tạo được sự cân bằng, gắn kết giữa công và thủ. Các đường lên bóng của họ không rườm rà mà đầy dứt khoát, nhanh, hiệu quả. Những gì Croatia trình diễn thực sự là sức sống cho ngày hội bóng đá.

Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng là đội tuyển mang đến nhiều cảm xúc ở vòng bảng World Cup 2018. Thực lực thuộc hàng yếu nhất bảng H nhưng đội bóng châu Á bất ngờ đánh bại đại diện Nam Mỹ hùng mạnh Colombia với tỷ số 2-1, thủ hòa 2-2 với đội tuyển đầy sức mạnh thể lực như Senegal. Theo phân tích, sự hợp lý trong lối chơi và một chút may mắn là những yếu tố đem lại sự bất ngờ ấy. Quả thực, việc áp dụng chiến thuật linh hoạt với từng đối thủ đã giúp các cầu thủ Nhật Bản không hề thua kém so với những đối thủ mạnh hơn hẳn. Như trận gặp Colombia, họ chơi bằng hàng tiền vệ 5 người nhằm bảo đảm khả năng phòng ngự từ xa; ở cuộc đối đầu với đội bóng giàu thể lực như Senegal, thay vì tranh chấp trực tiếp, cầu thủ Nhật Bản phong tỏa theo khu vực để chia cắt, hạn chế sức mạnh mà Sadio Mane hay Ndiyae, Niang tạo ra...

Trong khi ấy, đội tuyển Anh của HLV Southgate với dàn cầu thủ trẻ trung chơi thực sự ấn tượng. Ở tuổi 25 và chiếc băng đội trưởng trên tay, Harry Kane ghi 5 bàn chỉ sau hai trận đầu của bảng G. Trung vệ John Stones trẻ hơn Kane một tuổi nhưng cũng đầy chững chạc ở vị trí của mình, anh thậm chí còn lập cú đúp ở trận thắng Panama 6-1. Những gương mặt khác dù tuổi đời còn khá non nớt như: Ruben Loftus-Cheek (SN 1996), Jordan Pickford (1994), Harry Maguire (1993), Raheem Sterling (1994)… cũng tạo dấu ấn nhất định, góp phần đem lại sức sống mới cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Phía trước của World Cup 2018 là những vòng đấu trực tiếp, ở đó sẽ không có chỗ cho những sai lầm. Với những gì đã chứng kiến tại vòng bảng, người hâm mộ có quyền chờ đợi vào sự kịch tính, hấp dẫn và quyết liệt hơn nữa bắt đầu từ vòng đấu này.

Tùng Chi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...