Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

AFF Cup 2018
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Nam - Malaysia: Giấc mơ lại về sau 10 năm

Cập nhật: 14:46 ngày 15/12/2018
Thầy trò HLV Park Hang-seo được kỳ vọng mang về chức vô địch thứ hai cho Việt Nam tại AFF Cup, sau trận chung kết lượt về ở Mỹ Đình.

Mười năm trước, Việt Nam bước vào chung kết AFF Cup tại Hà Nội cũng với lợi thế sau lượt đi - nơi thầy trò HLV Henrique Calisto hạ Thái Lan với tỷ số 2-1 ngay tại Rajamangala. Sau khi Teerasil Dangda mở tỷ số, trận lượt về tưởng như sẽ phải bước vào hiệp phụ (khi đó giải chưa có luật bàn thắng sân khách). Nhưng trong khoảnh khắc xuất thần, Lê Công Vinh đánh đầu ngược thành bàn gỡ hòa 1-1 ở phút bù giờ cuối cùng và giữ lại Cup ở Việt Nam.

{keywords}

Thầy Park chỉ còn cách một trận để đoạt chức vô địch đầu tiên với một đội tuyển quốc gia.

Sau một thập niên chờ đợi, người hâm mộ mới lại tận hưởng cảm giác chơi trận chung kết AFF Cup. Sự xuất hiện của HLV Park Hang-seo đã tiếp thêm luồng sinh khí mới cho Việt Nam. Từ cấp độ U23, Olympic đến đội tuyển quốc gia, đội quân của thầy Park luôn có lối đá gắn kết. Họ phòng ngự với số đông và giữ cự ly đội hình hợp lý, để tạo ra chủ động. Mỗi khi có bóng, cầu thủ luân chuyển nhanh lên tuyến trên và tạo ra những pha phản công chất lượng. Lối chơi đó giúp Việt Nam đi một mạch đến chung kết, hòa 2-2 tại Bukit Jalil ở lượt đi để có lợi thế trước lượt về.

Hai đội gặp nhau lần thứ ba tại giải, có nghĩa trình độ giữa họ sẽ càng được thu hẹp. "Chúng tôi đã quá hiểu nhau và trận lượt về sẽ rất căng thẳng", tiền vệ Mohamadou Sumareh nói với VnExpress trước trận. Các HLV có lẽ cũng sử dụng hết ngón nghề trong hành trình đến chung kết và đối phương có thừa thời gian phân tích để tìm ra đấu pháp hợp lý. Hai đội cũng có lực lượng mạnh nhất và đây sẽ là trận quyết đấu thỏa nỗi mong chờ của người hâm mộ.

{keywords}

Việt Nam có lợi thế sau lượt đi nhưng Malaysia đã hiểu rõ đối thủ.

Nếu giữ sạch lưới, Việt Nam sẽ vô địch ngay cả khi không ghi bàn. Và đó là mối lo ngại đặc biệt với Malaysia. Trang Facebook gần hai triệu thành viên của hội CĐV Malaysia trước trận có câu: "Johan Cruyff từng nói nếu phòng ngự là nghệ thuật, người Italia là nghệ sĩ. Và Malaysia đang đứng trước nhiệm vụ bất khả thi nếu hàng thủ Việt Nam lại có màn thể hiện như Italia".

Các chân sút của Malay thấu hiểu khó khăn khi phải thi đấu tại Mỹ Đình. Ở vòng bảng, họ cầm nhiều bóng hơn chủ nhà nhưng lại thất bại với tỷ số 0-2. Hàng công với Norsharul Idlan Talaha, Sumareh hay Safawi Rasid không thể vượt qua bức tường phòng ngự trước mặt thủ môn Đặng Văn Lâm. Nhưng HLV Park không thể chủ quan bởi tại lượt đi, Việt Nam thủng lưới hai bàn dù đã dẫn 2-0.

Chủ quan trước Malaysia sẽ là sai lầm không thể tha thứ. Năm 2014, Việt Nam có lợi thế sau chiến thắng 2-1 ở Shah Alam tại bán kết lượt đi. Nhưng Malaysia bất ngờ ngược dòng ở lượt về với thắng lợi 4-2 ngay trên Mỹ Đình. Cũng ở giải đó, họ thua Thái Lan 0-2 tại Bangkok ở chung kết lượt đi. Khi về Bukit Jalil, Safiq Rahim và đồng đội ghi liền ba bàn thắng và khiến Thái Lan vã mồ hôi. Đội khách chỉ thở phào nhẹ nhõm với hai bàn gần cuối trận và đoạt chức vô địch.

Thầy Park đang kỳ vọng Quế Ngọc Hải kịp bình phục chấn thương cho trận đấu tối nay. Hậu vệ của SLNA bị đau nhẹ và phải tập riêng trong buổi tập trước trận. Nếu Ngọc Hải không thể đá chính, trung vệ Bùi Tiến Dũng sẽ sẵn sàng thay thế. HLV Park luôn có những quân bài chiến thuật bất ngờ và khiến giới chuyên môn "việt vị" bằng cách xoay tua đội hình. Chẳng hạn như ở lượt đi, ông bất ngờ để Huy Hùng và Đức Chinh đá chính thay Hùng Dũng và Anh Đức. Điều đó giúp các cầu thủ luôn ở trạng thái sẵn sàng ra sân cống hiến.

{keywords}

Cầu thủ Việt Nam luôn ở trong trạng thái sẵn sàng ra sân cống hiến.

HLV Park cũng đang tìm cách cải thiện điểm yếu trong việc chống các tình huống cố định. Chiều cao trung bình của tuyển Malaysia không bằng Việt Nam, nhưng họ bất ngờ có bàn thắng từ qua tạt cánh đánh đầu ở lượt đi khi Sharul Saad bật cao dứt điểm cận thành mà không bị ai kèm. Sai lầm đó không được phép tái diễn ở Mỹ Đình. Trong các buổi tập trước trận lượt về, HLV Park chú trọng nhiều hơn vào bài tập chống bóng bổng. Ông cũng khuyên cầu thủ không nên phạm lỗi trước cấm địa, khi Malaysia có chân sút phạt tốt như Safawi Rasid.

Việt Nam cũng sẽ có lợi thế lớn nếu có bàn dẫn trước, bởi khi đó Malaysia cần ghi hai bàn. Học trò của HLV Park và 40.000 khán giả Mỹ Đình sẽ tạo ra sức ép lớn cho đội khách. Nếu vậy thế trận sẽ có xu hướng nghiêng về Quang Hải và đồng đội.

10 năm là thời gian đủ dài để người hâm mộ chứng kiến hai thế hệ cầu thủ khác nhau. 10 năm trước, Công Vinh và đồng đội xứng đáng được coi là thế hệ vàng. Nhưng lúc này, các học trò của HLV Park thậm chí còn nổi tiếng hơn với những thành công ở giải trẻ. Họ chỉ cần một danh hiệu để hợp thức hóa ba chữ: Thế Hệ Vàng. Quan trọng hơn, chức vô địch sẽ là món quà không thể quý hơn mà học trò dành cho thầy Park - người đã thổi một luồng gió mới vào đời sống bóng đá Việt suốt một năm qua.

Quang Hải áp đảo cuộc bình chọn sao tỏa sáng chung kết AFF Cup
Website AFF Suzuki Cup 2018 đã đưa ra danh sách 6 ngôi sao có thể tỏa sáng, quyết định kết quả trận chung kết AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Malaysia. Theo đó, Quang Hải dẫn đầu cuộc bình chọn với hơn 55% số phiếu.
 
Báo chí nước ngoài nhận xét gì về chung kết lượt về AFF Cup 2018?
Đội tuyển (ĐT) Việt Nam đang có cơ hội rất lớn để lên ngôi vô địch tại AFF Cup lần đầu tiên sau 10 năm. Sức nóng của giải đấu hiện đã và đang lan tỏa khắp khu vực. Hãy cùng đến với những nhận xét của báo chí khu vực trước cuộc đối đầu nảy lửa này...
 
Thầy Park nhận giải "Nhân vật của năm" ở Hàn Quốc
HLV Park Hang-seo được Hiệp hội Báo chí Hàn Quốc vinh danh trong năm 2018 vì những đóng góp to lớn cho hình ảnh tích cực của quê hương.
 
Malaysia đến Hà Nội, chuẩn bị tái đấu chung kết với Việt Nam
13 giờ chiều nay, tuyển Malaysia đã có mặt tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), sẵn sàng cho trận tái đấu ở chung kết lượt về AFF Cup 2018 với tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình, ngày 15-12.
 
Giá vé chợ đen trận Việt Nam-Malaysia lên 18 triệu đồng/cặp, nhiều chiêu trò lừa đảo
Thị trường chợ đen vé chung kết lượt về AFF Cup 2018 trở nên "nóng" hơn sau khi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) bắt đầu trả vé về tay người mua vào hôm qua (13-12).
 
Những nhân tố quyết định chung kết lượt về Việt Nam - Malaysia
Nguyễn Quang Hải, Quế Ngọc Hải và Phạm Đức Huy, là những gương mặt được đánh giá sẽ đóng vai trò quyết định trong đội hình của Việt Nam ở trận chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2018.
 
Việt Nam-Malaysia: Vòng nguyệt quế dành cho thế hệ vàng
Không ai muốn tạo áp lực cho các tuyển thủ Việt Nam trước trận chung kết AFF Cup 2018 với Malaysia nhưng chính họ có lẽ cũng hiểu rằng không vô địch đồng nghĩa với thất bại.
 
Báo chí Hàn Quốc: Kỷ lục mới đợi HLV Park Hang-seo nếu vô địch AFF Cup
Sức hút của thầy Park cùng tuyển Việt Nam đã khiến nhiều tờ báo ở xứ sở kim chi tốn giấy mực cho trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 trên sân Mỹ Đình vào tối  hôm nay 15-12.
 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...