Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao >> Nhật ký Olympic Pyeongchang 2018
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khai mạc Olympic mùa đông PyeongChang 2018: Thể thao làm giảm căng thẳng chính trị

Cập nhật: 20:55 ngày 09/02/2018
Olympic mùa đông PyeongChang 2018 chính thức khai mạc hôm nay (9-2) tại Hàn Quốc. Tại sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh với sự góp mặt của vận động viên đến từ 90 quốc gia thì phái đoàn Triều Tiên trở thành tâm điểm chú ý.

{keywords}

Các vận động viên Triều Tiên tại làng vận động viên Gangneung. Ảnh: Yonhap

Khả năng về đối thoại Mỹ - Triều Tiên

Theo truyền thông Triều Tiên, các quan chức nước này không có ý định gặp giới chức Mỹ khi dự lễ khai mạc Olympic tại Pyeongchang, Hàn Quốc, cách biên giới liên Triều 80km.

Phái đoàn Mỹ do Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đến Hàn Quốc hôm 8-2. Phái đoàn cao cấp Triều Tiên sẽ cùng các quan chức Mỹ hiện diện tại sân vận động diễn ra lễ khai mạc ngày hôm nay (9-2) với tư cách khách mời VIP. Trong đoàn của Bình Nhưỡng do Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam dẫn đầu có bà Kim Yo-jong - em gái lãnh đạo Kim Jong-un- sẽ đáp chuyên cơ riêng xuống sân bay quốc tế Incheon, Seoul trong chiều nay.

Bà Kim Yo-jong là thành viên đầu tiên của gia đình ông Kim Jong-un đi qua biên giới sang Hàn Quốc. Bình luận về việc này, phát ngôn viên Nhà Xanh Kim Eui-kyeom nói: “Điều đó cho thấy quyết tâm của Triều Tiên trong việc xoa dịu căng thẳng trên bán đảo”.

Theo Reuters, Seoul muốn nhân việc lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên cùng góp mặt tại Hàn Quốc để nối lại liên lạc với Triều Tiên và mở đường cho các cuộc đàm phán giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo. Tuy nhiên, triển vọng về cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên đều bị giới chức hai bên để ngỏ.

“Chúng tôi chưa từng cầu xin đối thoại với Mỹ và trong tương lai cũng vậy” - hãng tin KCNA dẫn lời ông Jo Yong-sam - Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ, Bộ Ngoại giao Triều Tiên. “Nói rõ ràng thì chúng tôi không có ý định gặp phía Mỹ trong thời gian lưu lại Hàn Quốc”- ông nói.

Tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết, Trung Quốc xem Olympic là bước khởi đầu hướng tới đối thoại “hàng ngày, không bị gián đoạn”. Trả lời phỏng vấn đài CBS Hàn Quốc, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc António Guterres cũng cho rằng: “Cuộc đối thoại này là điều cần thiết và cấp bách vì chúng ta cần phải nhanh chóng bắt đầu thảo luận nghiêm túc để tránh những hiểu lầm và leo thang có thể bất ngờ dẫn tới tình huống không thể lường trước và rất nguy hiểm”.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định, khả năng đối thoại Mỹ - Triều ít có cơ hội diễn ra”. Thực tế, Mỹ đang đưa cha của Otto Warmbier - sinh viên bị giam ở Triều Tiên và qua đời sau khi về nước - theo cùng cho thấy mối quan tâm của họ đối với người Triều Tiên khi ở Hàn Quốc là khá thấp”- Reuters dẫn lời ông Abraham Denmark - quan chức quốc phòng cao cấp trong chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama.

Những cuộc tranh tài đầu tiên

Olympic mùa đông 2018 được tổ chức tại PyeongChang, Hàn Quốc diễn ra từ 9 đến 25- 2. Theo CNN, chi phí ước tính của Olympic PyeongChang là 10 tỷ USD, ít hơn 5 lần so với Olympic Sochi 2014. Có 13 địa điểm thi đấu tại PyeongChang và Gangneung sử dụng trong 17 ngày diễn ra sự kiện thể thao quan trọng này. Khoảng 102 huy chương sẽ được trao cho các vận động viên ở 15 bộ môn tại Olympic PyeongChang.

Một ngày trước lễ khai mạc Olympic có sự góp mặt của 92 quốc gia, các cuộc so tài đầu tiên đã bắt đầu ở các bộ môn ski jumping và bi đá trên băng. Theo Yonhap, bộ môn bi đá trên băng với sự tham gia của 8 quốc gia, bao gồm chủ nhà Hàn Quốc diễn ra tại Trung tâm bi đá trên băng Gangneung. Hai vận động viên Hàn Quốc Jang Hye-ji và Lee Ki-jeong đã dễ dàng đánh bại Phần Lan với tỉ số 9-4 trong trận đầu ra quân. Ở bộ môn ski jumping, vòng loại ở hạng mục cá nhân nam bắt đầu lúc 9 giờ 30 phút tại Trung tâm ski Jumping Alpensia ở PyeongChang.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...