Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Croatia - Brazil (22h, ngày 9/12): Vũ hội của sắc màu

Cập nhật: 19:47 ngày 09/12/2022
Điệu Samba vàng xanh của Brazil đối đầu caro trắng đỏ bên phía Croatia hứa hẹn mang đến bữa tiệc bóng đá cống hiến, ở trận đầu tiên của vòng tứ kết World Cup 2022 diễn ra vào lúc 22h, ngày 9/12.

{keywords}

Tuyển Brazil cảm ơn người hâm mộ sau trận thắng Hàn Quốc 4-1 hôm 6/12

Croatia và Brazil là hai trong số ít các đội tại World Cup 2022 mang áo đấu đặc trưng và liên quan mật thiết đến quốc gia họ đại diện. Bộ cánh của Brazil có tên gọi canarinho, nghĩa là Chim Hoàng Yến nhỏ, được thiết kế từ năm 1950 bởi họa sĩ Fernando Mangabeira Pieruccetti, dựa trên bốn màu chủ đạo trên quốc kỳ nước này. Trước đó, Brazil dùng trang phục thi đấu màu trắng.

Thay áo đổi vận. Từ khi khoác lên mình sắc phục này, Brazil 5 lần vô địch thế giới và là đội vô địch World Cup nhiều nhất cho đến nay. Lối chơi tấn công quyến rũ khiến họ được ca tụng và màu vàng xanh trở thành nguồn cảm hứng để các nghệ sĩ cũng như cổ động viên sáng tạo. Mỗi lần Brazil thi đấu, sắc màu đó tràn ngập khán đài, khiến khán giả truyền hình như lạc vào lễ hội Carnival.

Nhưng trong cuộc đấu đêm nay, màu vàng xanh sẽ gặp đối trọng không thể xem nhẹ. Đó là sắc caro đỏ trắng hình bàn cờ của Croatia. Đây là họa tiết nằm trong quốc huy nước này. Croatia bắt đầu sử dụng áo đấu caro đỏ trắng từ khi tuyên bố độc lập năm 1991 và nhanh chóng được biết đến, đặc biệt sau chiến tích về thứ ba tại World Cup 1998. Kể từ đó, khoác lên mình sắc màu này là cách tốt nhất để các cổ động viên hô vang "Croatia".

Không sặc sỡ như màu lông của một chú chim như Brazil, bàn cờ Croatia được mô phỏng theo hình tấm khiên. Đó cũng là tinh thần của Croatia tại các giải đấu lớn. Tuy không được đánh giá cao, Croatia luôn chiến đấu kiên cường đến phút cuối cùng. Thống kê cho thấy 8 trận knock-out gần nhất ở hai giải lớn, Croatia kéo đối thủ đến hiệp phụ 7 lần, trừ chung kết World Cup 2018 khi họ thua Pháp 2-4. Trong 7 trận đó, có 4 trận ở World Cup và Croatia đều đi tiếp với 3 trận thắng nhờ luân lưu.

Trước đối thủ khó nhằn như vậy, câu hỏi đặt ra là liệu Brazil có đủ cảm hứng để nhảy múa như những gì họ thể hiện trước Hàn Quốc ở vòng 1/8. Canarinho đã đi vào thi ca nhưng những vần thơ cũng có lúc nhỏ máu, như khi Brazil thua Đức1-7 ở bán kết ngay trên sân nhà tại World Cup 2014. Với đội hình gồm những hảo thủ lão luyện như Luka Modric hay Ivan Perisic, Croatia có thể sẽ tìm ra cách dập tắt sự hưng phấn của những cầu thủ trẻ Brazil.

Thủ quân Modric nói: "Chúng tôi đã tiến bộ về mặt tinh thần cũng như sự dẻo dai qua các trận đá hiệp phụ và luân lưu. Trận gần nhất của chúng tôi ở vòng 1/8 là minh chứng cho việc Croatia có thể tái hiện điều đó. Chúng tôi đã chuẩn bị cho mọi kịch bản. Croatia không hài lòng với việc vào tứ kết. Chúng tôi biết Brazil rất mạnh. Nhưng Croatia cũng có vũ khí riêng và đầy niềm tin vào bản thân.

HLV Zlatko Dalic thì xem trận đấu với Brazil khó như gặp Pháp ở chung kết bốn năm trước, nhưng khẳng định vị thế của Croatia đã thay đổi sau khi trở thành á quân World Cup và tham vọng của họ giờ đã lớn hơn nhiều so với việc lọt vào tứ kết.

Trận đấu sẽ chứng kiến màn tái ngộ giữa các cầu thủ thuộc biên chế Real Madrid. Bên phía Croatia là thủ quân Modric và Brazil là cặp tiền đạo trẻ Vinicius - Rodrygo. Casemiro ắt hẳn cũng sẽ đối mặt nhiều cảm xúc khi gặp lại đồng đội cũ Modric. Cùng nhau, họ đã tạo nên hàng tiền vệ xưng bá trời Âu một thời. Trước trận, Vinicius dành những lời có cánh cho Modric. Đáp lại, thủ quân Croatia cảm ơn, không quên nói rằng anh đã cho đồng đội vài lời khuyên để ngăn chặn ngôi sao tấn công của Brazil.

Croatia chờ đợi bộ đôi Borna Sosa và Josip Stanisic trở lại sau khi vắng mặt trận gặp Nhật Bản lần lượt do bị cúm và đau cơ. Niềm hy vọng ở hàng thủ của đội bóng châu Âu Josko Gvardiol đã sẵn sàng ngăn chặn các tiền đạo đối thủ. Về phía Brazil, HLV Tite xác nhận hậu vệ trái Alex Sandrochưa thể trở lại nên nhiều khả năng, Danilo sẽ đá thay vị trí này còn Eder Militao đá hậu vệ phải.

Brazil chưa từng thua Croatia trong bốn lần đối đầu trước đây (ba thắng, một hòa). Lần gần nhất, họ thắng 2-0 trong trận giao hữu vào tháng 6/2018. Tuy nhiên, từ khi thắng Đức ở chung kết World Cup 2002, Brazil đã thua năm trận knock-out World Cup trước các đội châu Âu, trong đó có ba thất bại ở tứ kết, trước Pháp năm 2006, Hà Lan 2010 và Bỉ 2018.

Croatia thì thua bốn trong năm lần chạm trán các đội Nam Mỹ ở World Cup. Chiến thắng duy nhất của họ ở World Cup 2018, đánh bại Argentina 3-0. Hai trong bốn trận thua trước Brazil, với tỷ số 0-1 vào năm 2006 và 1-3 năm 2014 (đều ở vòng bảng).

Theo Vnexpress

Morocco đá bay Tây Ban Nha khỏi World Cup 2022
Sau khi hoà 0-0 qua 120 phút ở vòng 1/8 ngày 6/12, Morocco hạ Tây Ban Nha 3-0 trong loạt đá luân lưu để vào tứ kết World Cup 2022.
Brazil đè bẹp Hàn Quốc ở vòng 1/8 World Cup 2022
Neymar lập công trong ngày trở lại, giúp Brazil thắng đậm 4-1 và tiễn đội châu Á cuối cùng về nước, tối 5/12.
Tuyển Pháp đả bại tuyển Ba Lan để vào tứ kết World Cup 2022
Tiền đạo Kylian Mbappe lập cú đúp và kiến tạo một bàn giúp Pháp thắng Ba Lan 3-1, ở vòng 1/8 World Cup 2022 tối 4/12.



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...