Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hồ Văn Ý: Từ sinh viên bóng chuyền tới trụ cột đội tuyển futsal Việt Nam

Cập nhật: 10:00 ngày 18/09/2021
Từng theo chuyên sâu bóng chuyền, thủ môn Hồ Văn Ý trở thành thủ môn số một của đội tuyển (ĐT) futsal Việt Nam và niềm đam mê từ nhỏ góp công giúp anh gặt hái thành tích.

Trước Panama nhanh nhẹn và có thể hình, thể lực tốt hơn, ĐT futsal Việt Nam rơi vào thế chống đỡ trong khoảng thời gian dài ở trận đối đầu tối 16/9 (giờ Việt Nam). Nếu không có phản xạ xuất thần của Hồ Văn Ý, thầy trò HLV Phạm Minh Giang khó có thể giành chiến thắng sát nút 3-2 để nuôi hy vọng đi tiếp.

Tài năng sáng giá của futsal Việt Nam

{keywords}

Văn Ý đang là đương kim Quả bóng bạc futsal Việt Nam.

Màn trình diễn ở lượt trận thứ hai bảng D Futsal World Cup 2021 không phải lần đầu Hồ Văn Ý tỏa sáng trong màu áo đội tuyển. Ở loạt trận play-off tranh vé dự giải đấu cấp độ thế giới, thủ môn người Quảng Nam cũng chơi chói sáng trước Lebanon để giúp futsal Việt Nam lần thứ hai liên tiếp góp mặt tại World Cup.

Sinh năm 1997, Văn Ý làm quen với bóng đá trong nhà khá muộn khi đã 18 tuổi. Song chỉ cần 2 năm, chàng trai xứ Quảng đã góp mặt ở sân chơi châu Á dưới màu áo tuyển futsal U20 Việt Nam.

Văn Ý bén duyên với futsal khá tình cờ. Anh được bạn bè rủ và chơi cho vui khi đang là sinh viên chuyên sâu bóng chuyền ở Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng. Người phát hiện tài năng của Văn Ý, bằng cách cũng rất tình cờ, chính là HLV Bruno Garcia. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã làm mọi cách để có Văn Ý trong đội hình CLB Thái Sơn Nam trước khi chia tay Việt Nam để tới Nhật Bản.

Sau này, HLV Miguel Rodrigo thay thế người đồng nghiệp Bruno và có thời gian dài làm việc với Văn Ý. Ông không ngại dành những lời khen "có cánh" khi chia sẻ về cậu học trò cũ với Zing: "Cậu ấy đủ sức thi đấu ở giải cao nhất của Tây Ban Nha. Thật lãng phí nếu Văn Ý chỉ chơi bóng ở Việt Nam mà không thi đấu ở châu Âu".

Đánh giá của ông Miguel về Văn Ý không hề mang tính xã giao. Ngoài những màn trình diễn trong thời gian gần đây, Hồ Văn Ý đã từng có những dấu ấn đậm nét ở phạm vi quốc tế.

Tại UMBRO Futsal Awards 2018, Văn Ý lọt tốp 10 đề cử cho danh hiệu thủ môn hay nhất thế giới. Đó là mùa giải thành công rực rỡ với cá nhân thủ môn sinh năm 1997 bởi thành tích về nhì giải futsal các CLB châu Á cùng đội bóng chủ quản Thái Sơn Nam.

Ở đấu trường trong nước, Văn Ý có 3 năm liên tục vô địch quốc gia, giành danh hiệu Quả bóng bạc futsal 2018 và 2020. Cần nhắc lại, thủ thành sinh năm 1997 làm quen với futsal từ năm 2016.

Phản xạ tuyệt vời nhờ tập bóng chuyền

Ở trận lượt về play-off khu vực châu Á trước Lebanon, sự tập trung và phản xạ của Hồ Văn Ý cứu thua không ít lần cho đội nhà. Khi fixo (thuật ngữ chỉ hậu vệ trong futsal) Khổng Đình Hùng vấp bóng, Văn Ý rơi vào thế đối mặt với cầu thủ đối phương và anh đã sửa chữa sai lầm cho đồng đội.

{keywords}

Văn Ý có phản xạ tuyệt vời.

Trước áp lực lớn từ đội bóng Trung Đông, Văn Ý vẫn tiếp tục chơi xuất sắc để hóa giải các cú sút của Ahmad Kheir El Dine và đồng đội. Ở giai đoạn cuối trận, thời điểm mang tính nhạy cảm cao, thủ thành này vẫn đứng vững và bảo vệ mành lưới đội nhà thành công.

Tài năng của Văn Ý tiếp tục được thể hiện khi ĐT futsal Việt Nam đấu Panama ở lượt trận thứ 2 bảng D. Kịch bản tương tự với trận lượt về play-off khu vực châu Á được lặp lại. ĐT futsal Việt Nam chơi tốt ở những phút đầu rồi để đối thủ dần chiếm quyền kiểm soát và lấn át từ nửa cuối hiệp một.

Các chân sút bên phía Panama không ít lần tung ra những cú dứt điểm nguy hiểm. Nhưng sự tập trung và phản xạ tuyệt vời của Văn Ý đã nhiều lần cứu thua cho đội nhà. "Nếu không có sự xuất sắc của Văn Ý, ĐT futsal Việt Nam đã chịu thua thêm nhiều bàn nữa", HLV Nguyễn Quang Minh, người từng dẫn dắt 2 CLB Thái Sơn Bắc và Đà Nẵng, chia sẻ với Zing.

Phản xạ tuyệt vời của Hồ Văn Ý một phần đến từ tài năng của chàng trai gốc Quảng Nam, sự trui rèn trong từng buổi tập và nền tảng có được ngày còn chơi bóng chuyền. Phản xạ nhanh cùng lực cổ tay điển hình của một người có chuyên môn bóng chuyền giúp ích rất nhiều cho Văn Ý. Có nhiều tình huống, cầu thủ Panama sút rất khó, bóng chỉ khẽ sượt qua tay Văn Ý nhưng lực bàn tay rất mạnh của thủ môn này đã khiến quả bóng bị đẩy ra ngoài.

"Học bóng chuyền giúp ích một phần nhất định với sự nghiệp của tôi sau này. Nó phần nào giúp tôi có phản xạ tay nhanh hơn. Tất nhiên, tôi của ngày hôm nay phần nhiều đến từ việc luyện tập. Ở các bài tập phản xạ, HLV sẽ sút bóng chuyền để tôi đỡ bóng. Chúng bay rất nhanh nên tôi phải có phản xạ tốt hơn để cứu bóng", Văn Ý chia sẻ.

Văn Ý và đồng đội còn một trận vòng bảng với CH Czech. Để mơ về kỳ tích, ĐT futsal Việt Nam sẽ lại phải nhìn về phía Văn Ý, người hùng futsal xuất thân từ vận động viên bóng chuyền.

Đánh bại Panama, đội tuyển futsal Việt Nam nuôi hy vọng đi tiếp ở World Cup
Trải qua 40 phút đầy khó khăn, đội tuyển futsal Việt Nam đã đánh bại Panama 3-2 vào tối 16/9, đồng thời nuôi hy vọng đi tiếp ở bảng D World Cup futsal 2021 tại Lithuania.
13 điều có thể bạn chưa biết về futsal World Cup
Nga từng ghi 50 bàn qua bốn trận vòng bảng, 19 cầu thủ từng dự cả vòng chung kết futsal lẫn sân cỏ... là một số thống kê đặc biệt trước thềm giải đấu khởi tranh hôm 13/9.
Việt Nam thua Brazil 1-9 ở futsal World Cup
Tiền đạo Ferrao ghi bốn bàn giúp Brazil thắng Việt Nam 9-1, ở lượt trận đầu bảng D futsal World Cup 2021 tối 13/9.

Theo Đỗ Hải / Dân Việt

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...