Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chelsea thắng nhờ hậu vệ

Cập nhật: 06:33 ngày 15/09/2020
Hai pha lập công của Reece James và Kurt Zouma giúp Chelsea thắng Brighton 3-1 ở vòng một Ngoại hạng Anh hôm 15/9.

Bàn thắng: Trossard 54' - Jorginho (phạt đền) 23', James 56', Zouma 66'.

Là đội hoạt động mạnh mẽ nhất trong kỳ chuyển nhượng hè 2020, nhưng Chelsea chỉ sử dụng đúng hai tân binh trong trận mở màn mùa giải mới. Timo Werner đá cặp tiền đạo với Ruben Loftus-Cheek, phía sau là Kai Havertz và Mason Mount. Thay vì 4-2-3-1 hoặc 3-4-3 như mùa trước, Frank Lampard bố trí sơ đồ lạ lẫm 4-2-2-2, với cách triển khai bóng trực diện. Loftus-Cheek làm tường cho những pha bóng bổng, rồi nhả lại cho Werner hoặc Havertz dùng tốc độ băng lên.

{keywords}

Kurt Zouma (phải) mừng bàn ấn định tỷ số 3-1 cùng đồng đội Reece James.

Việc thiếu một loạt những tiền vệ có khả năng dẫn dắt lối chơi như Hakim Ziyech, Mateo Kovacic khiến Chelsea chơi thiếu sắc nét. Sức sáng tạo của tuyến giữa Chelsea gần như trông cả vào tân binh Havertz, nhưng hợp đồng đắt thứ nhì lịch sử CLB có vẻ bị ngợp trước lối chơi tốc độ của Ngoại hạng Anh. Tới lúc bị thay ra ở phút 80, cựu cầu thủ Bayer Leverkusen không dứt điểm lần nào, và chỉ qua người thành công đúng một lần.

Werner đem tới cảm giác yên tâm hơn. Tuyển thủ người Đức tích cực chạy chỗ và xâm nhập cấm địa Brighton, từ những pha hút hậu vệ mà Loftus-Cheek, rồi sau đó là cầu thủ vào thay người Ross Barkley, tạo ra. Anh cũng là người chăm dứt điểm nhất trên sân Amex tối 14/9, với năm lần bắn phá, nhưng tất cả các tình huống dứt điểm của Werner đều có góc sút không thuận lợi. Cú sút trúng đích duy nhất của anh lại từ góc hẹp, vào phút bù giờ hiệp một, và thủ thành Matthew Ryan dễ dàng cản phá.

{keywords}

Tình huống Werner (phải) bị phạm lỗi trong cấm địa giữa hiệp một, mang về phạt đền cho Chelsea.

Đóng góp lớn nhất của Werner trong 90 phút là mang về quả phạt đền mở tỷ số. Xuất phát từ đường chuyền sai của hậu vệ Alzate bên phía Brighton, số 11 Chelsea cướp được bóng và xâm nhập cấm địa. Thủ môn Ryan băng ra, và truy cản trái phép ở sát mép 16m50. Trên chấm 11m, Jorginho đánh lừa Ryan bằng cú sút chìm, mở tỷ số.

Dù chật vật trụ hạng mùa 2019-2020, Brighton muốn chơi sòng phẳng với Chelsea trận mở màn mùa giải mới. Hướng tấn công chính của đội chủ nhà nằm ở hành lang phải, nơi có sự xuất hiện của Tariq Lamptey, một cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo của Chelsea và mới gia nhập Brighton đầu năm 2020. Tốc độ và sức trẻ của tuyển thủ U21 Anh liên tục đặt Marcos Alonso vào thế luống cuống, đồng thời buộc N'Golo Kante lùi sâu, trám vị trí.

Bàn gỡ 1-1 của Brighton xuất phát từ chính vị trí này. Phút 54, nhận đường nhả lại của Lamptey, Leandro Trossard sút chìm từ ngoài cấm địa. Bóng bay liệng, khiến thủ thành Kepa Arrizabalaga bị giật mình và không kịp với tay tới bóng.

HLV Lampard tỏ ra bồn chồn sau khi bị gỡ hòa. Phương án A cho chuyến làm khách ở Brighton tỏ ra kém hiệu quả khi hai tiền vệ chơi thấp nhất của Chelsea, là Kante và Jorginho phải lùi quá sâu. Trong 20 phút cuối hiệp một, đội khách có một vài tình huống phản công chớp nhoáng, khi Brighton đẩy cao đội hình tìm bàn gỡ, nhưng hầu hết Werner tỏ ra đơn độc. Khi cựu tiền đạo Leipzig nhận được sự hỗ trợ, Loftus-Cheek lại chuyền cẩu thả ở phút 42, trong thế hai đánh một từ giữa sân, khiến Werner không thể băng xuống đối mặt.

Tuy nhiên, đẳng cấp của một CLB tham vọng cạnh tranh chức vô địch giúp Chelsea vượt khó. Chỉ hai phút sau khi bị gỡ, Reece James sút căng từ ngoài 25m. Bóng đi xoáy rồi cuộn vào góc cao khung thành, khiến Matthew Ryan không thể chạm tay vào bóng. 10 phút sau (phút 66), Kurt Zouma nâng tỷ số lên 3-1 từ tình huống phạt góc. Sau cú đá nối của trung vệ người Pháp, Adam Webster của Brighton cố cản phá, khiến bóng đổi hướng rồi lăn từ từ qua vạch vôi.

Xen giữa hai bàn trong vòng 10 phút của Chelsea, là cơ hội ngon ăn của Brighton. Lewis Dunk bay người đánh đầu cận thành, sau quả treo bóng điểm rơi từ cánh phải, nhưng bóng chệch cột dọc. Khi cách biệt là hai bàn, Brighton không còn giữ được khí thế. Những pha mồi bóng ra cánh của họ ít biến hóa, và không gây được nguy hiểm cho sáu cầu thủ áo trắng túc trực thường xuyên quanh cấm địa.

Đội hình thi đấu

Brighton: Ryan; White (Gross 79'), Dunk, Webster; Lamptey, Alzate (Jahanbakhsh 79'), Bissouma, March; Lallana (Connolly 45'); Trossard, Maupay.

Chelsea: Kepa; James, Zouma, Christensen, Alonso; Jorginho (Azpilicueta 85'), Kante; Havertz (Hudson-Odoi 80') Loftus-Cheek (Barkley 61'), Mount; Werner.

Everton đả bại Tottenham
Dominic Calvert-Lewin ghi bàn duy nhất, giúp Everton vượt qua Tottenham 1-0 ở vòng đầu Ngoại hạng Anh, tối 13/9.
Neymar lĩnh thẻ đỏ khi PSG thua Marseille
Neymar là một trong 5 cầu thủ hai bên nhận thẻ đỏ về cuối trận đấu tại Paris, nơi PSG thua Marseille 0-1 hôm 14/9.
Hat-trick của Salah cứu Liverpool
Ba lần bị Leeds gỡ hòa, nhưng ĐKVĐ Ngoại hạng Anh vẫn thắng 4-3 nhờ sự toả sáng của Mohamed Salah ở trận ra quân hôm 12/9.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...