Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phá kỷ lục chạy 1.900 km trong 21 ngày

Cập nhật: 08:29 ngày 05/07/2020
VĐV Coree Woltering (Mỹ) hoàn thành đường chạy 1.900 km với thành tích 21 ngày, 13 giờ 35 phút, nhanh hơn 5 giờ so với kỷ lục cũ.

Gần cuối tháng 6, VĐV Coree Woltering đánh dấu cột mốc mới trong lịch sử cuộc thi Ice Age Trail. Anh chinh phục tuyến đường dài 1.900 km xuyên qua bang Wisconsin (Mỹ) trong 21 ngày, 13 giờ và 35 phút, đánh bại kỷ lục năm 2018 - được thiết lập bởi VĐV Annie Weiss. Đây cũng là thành tích tốt nhất chân chạy 30 tuổi giành được trong sự nghiệp. Câu chuyện về hành trình luyện tập và vượt gian khó của Woltering được đăng trên trang Runner’s World, khiến nhiều người khâm phục.

Trước khi chinh phục giải siêu marathon Ice Age Trail, từ tháng 4, Woltering bắt đầu rèn luyện. Anh dành 12 ngày chạy quanh nhà ở thành phố Ottawa, bang Illinois (Mỹ), tổng cộng 200 dặm. Thời gian chuẩn bị khá gấp gáp nhưng không ngăn cản ý định của anh.

Woltering bắt đầu hành trình vào ngày 1/6, xuất phát từ phía bắc thành phố Minneapolis (bang Minnesota) thẳng tiến đến bang Wisconsin. Có hai người hỗ trợ anh trên đường chạy.

{keywords}

Woltering từng tham gia nhiều giải chạy, trong đó cự ly 1.900 km là chặng dài nhất sự nghiệp. Ảnh: Kevin Young Blood.

Ngày đầu tiên diễn ra suôn sẻ, nhưng VĐV gần như bỏ cuộc vào ngày thứ hai, không phải vì chấn thương hay mệt mỏi, mà do ve và muỗi quá nhiều trên những lối mòn phía bắc Wisconsin. Đoàn của Woltering dự định cắm trại ngay trên đường, nhưng cuối cùng buộc phải ở khách sạn để tránh côn trùng đốt.

"Ngày thứ hai, tôi chỉ đạt 20 dặm, vì cứ chạy một lúc tôi lại gỡ 30-40 con ve trên người", anh nhớ lại. Woltering đã xem xét toàn bộ chuyến đi, cho rằng tất cả nên quay về nhà vì tiến độ quá chậm, khó đạt thành tích cao. Tuy nhiên, họ đã vượt qua "hàng rào" côn trùng, và vượt qua 1/3 chặng đường.

Đến ngày thứ năm, Woltering bị bong gân, mắt cá chân sưng lên to như quả bóng chày, anh buộc phải đi bộ trong nhiều ngày, dùng gậy leo núi, mang vớ y tế, tay áo cả khi đi và ngủ. Dù chấn thương khiến hành trình chậm lại, anh vẫn không bỏ cuộc. Họ còn khoảng 460 dặm, nếu hoàn thành trong một tuần có thể đạt kỷ lục. Điều đó không còn quá xa vời khi Woltering thức dậy vào ngày thứ 16, mắt cá chân đã bớt đau, không còn sưng và có thể chạy trở lại.

{keywords}

Woltering dùng gậy leo núi đi bộ khi bị bong gân.

Woltering bắt đầu ăn uống nhiều hơn, anh nạp khoảng 8.000 calo mỗi ngày. Thức ăn được mua tại trạm xăng trên đường. "Khi vào cửa hàng, tôi mua tất cả sandwich gà, hamburger, bánh sừng bò và đồ uống Starbucks họ có. Người thu ngân nhìn tôi như người điên. Chắc trước đó, cô ấy chưa thấy ai mua bánh sandwich nhiều đến vậy", chân chạy Mỹ kể.

Khi chỉ còn 40 giờ để đạt kỷ lục, Woltering vẫn cần chinh phục 157 dặm. Điều đó có nghĩa là anh phải kéo hai người bạn chạy suốt đêm. 100 dặm đầu tiên, Woltering hoàn thành trong 23 giờ 30 phút. Nhưng 57 dặm còn lại, trời đã tối, họ buộc phải dừng lại ăn, ngủ 20 phút rồi tiếp tục chạy. Những con đường đoàn Woltering băng qua thậm chí không có người đặt chân đến.

Ngày 22/6, trong chặng cuối cùng, trời bắt đầu đổ mưa khiến VĐV chậm lại. Khi bóng tối bắt đầu bao phủ, Woltering cố hết sức chạy ra khỏi rừng và nhìn thấy ánh đèn nơi vạch đích. Anh như vỡ òa, hôn lên hòn đá đánh dấu kết thúc đường chạy. Với thành tích 21 ngày, 13 giờ, 35 phút, Woltering đã đánh bại kỷ lục trước đó, cách biệt chưa đến năm giờ.

Kết thúc cuộc đua, đoàn của Woltering uống bia mừng thành tích rồi đi tìm đồ ăn lót dạ. Vào 23 giờ, hàng quán đã đóng cửa gần hết, họ đành dừng chân tại một quán bar, thưởng thức món pizza đông lạnh sau một ngày chạy cật lực.

Vài ngày sau hành trình, chân Woltering không có dấu hiệu chấn thương nhưng cần nghỉ ngơi trong hai tuần. Tiếp theo, runner định chinh phục giải chạy tại Badwater 135. Anh nói vẫn chưa có kế hoạch gì lớn, nhưng bắt đầu thích sống trong rừng khoảng ba tuần.

Sau cuộc đua 1.900 km, Woltering đã quyên góp tiền cho Liên minh Ice Age Trail - nơi bảo trì đường chạy và Feed America - tổ chức phi lợi nhuận quốc gia cung cấp ngân hàng thực phẩm trên toàn quốc.

21 ngày với đủ cung bậc cảm xúc, từ chán nản đến hân hoan chạm vạch đích là trải nghiệm đáng nhớ với VĐV 30 tuổi. "Bảy tuần trước, tôi thậm chí chưa nghĩ đến cuộc thi này, nhưng nó đã diễn ra rất tốt đẹp. Annie Weiss (người lập kỷ lục trước đó) từng nói cô ấy có thể hoàn thành nhanh hơn. Biết đâu cô ấy sẽ thử lần nữa hoặc chúng tôi làm điều đó cùng nhau", Woltering nói.

HLV Park Hang-seo chỉ ra lý do Malaysia đáng gờm
HLV Park Hang-seo nhận định Malaysia chính là đối thủ đáng gờm của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022.
Real được quyền hòa hai trận
Lợi thế về điểm và đối đầu trực tiếp so với Barca là điểm tựa để Real Madrid thảnh thơi thi đấu năm vòng cuối La Liga.
Man City đè bẹp Liverpool
Dùng đội hình mạnh nhất nhưng tân vương Liverpool vẫn thua chủ nhà Man City 0-4, ở vòng 32 Ngoại hạng Anh rạng sáng 3/7.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...