Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lewis Hamilton chiến thắng ở Grand Prix Nga

Cập nhật: 08:13 ngày 30/09/2019
Tay đua Mercedes Lewis Hamilton tận dụng lỗi động cơ xe Sebastian Vettel, để về nhất trên đường đua Sochi hôm 29-9.

Hamilton đạt 1 giờ 33 phút 38,992 giây, mang về chiến thắng thứ 6 liên tiếp của Mercedes tại Sochi. Họ cũng toàn thắng qua cả 8 lần GP Nga được tổ chức. Với việc Valtteri Bottas về thứ hai, Mercedes có lần thứ 8 chiếm hai vị trí đầu mùa này.

Charles Leclerc giành pole (P1) hôm 28-9 nhưng chỉ về thứ ba. Hai vị trí tiếp theo thuộc về Red Bull - Max Verstappen và Alexander Albon. Đây là thành công với đội đua Áo khi Verstappen xuất phát ở P9, còn Albon phải bắt đầu đua từ pit.

Danh hiệu "Tay đua hay nhất chặng" thuộc về Vettel, dù anh phải bỏ cuộc ở vòng 26. Tay đua Ferrari 32 tuổi xuất phát P3 nhưng vượt Hamilton và Leclerc để leo lên dẫn đầu nhờ núp gió đồng đội. Hai tay đua Ferrari thay phiên dẫn đầu cho đến khi Leclerc và Vettel vào pit ở vòng 22 và 25. 

Sau đó, bộ thu hồi động năng (MGU-K) trên động cơ V6 xe Vettel đột nhiên dừng hoạt động. Tay đua Đức phải dừng lại bên đường đua và bỏ cuộc. "Mang động cơ V12 trở lại đi", Vettel nói, gần như khóc và kèm lời chửi thề.

{keywords}

Hamilton tận dụng lỗi động cơ xe Ferrari để thắng chặng thứ 9 mùa này.

Đèn vàng được bật lên khiến các tay đua phải giảm tốc độ. Đây là niềm vui kép cho Mercedes. Họ loại được Vettel khỏi vòng chiến, trong khi Hamilton và Bottas có thể vào pit mà không tốn nhiều thời gian như hai tay đua Ferrari trước đó. Họ rời pit mà vẫn đứng trên Leclerc. 

Sau khi cuộc đua tiếp tục, cục diện coi như ngã ngũ khi Bottas liên tục phòng thủ P2, không cho Leclerc vượt qua. Còn Hamilton một mình một ngựa về đích, ghi chiến thắng thứ chín mùa này.

Mercedes bị đánh giá thấp hơn Ferrari trước vòng đua chính ở Sochi. Họ chậm hơn kình địch ở vòng phân hạng. Hamilton và Bottas cũng xuất phát với lốp thường, chậm hơn lốp mềm của Vettel và Leclerc. 

Ferrari đề nghị Leclerc không phòng ngự và để Vettel vượt qua ở Turn 2. Ở những vòng sau, Ferrari liên tục nhắc Vettel nhường lại P1 cho Leclerc. Nhưng Vettel liên tục đạt fastest-lap và Leclerc không bắt kịp.

{keywords}

Vettel dẫn đầu sau nửa đầu cuộc đua, nhưng lỗi động cơ khiến anh bỏ cuộc.

Đến vòng 22, Leclerc vào pit thay lốp thường. Với sức mạnh của lốp mới, tay đua Monaco đạt ba fastest-lap và rút ngắn khoảng cách với Vettel. Ở vòng 25, Vettel mới vào pit. Anh mất ba giây thay lốp, sau đó bị Leclerc vượt qua khi rời pit. Đây được coi là đề nghị của Ferrari để Leclerc đứng trên Vettel.

Với lốp thường, hai tay đua Ferrari có thể thẳng tiến về đích, khi Hamilton và Bottas vẫn chưa vào pit. Họ chỉ có thể bị vượt mặt trong trường hợp xe an toàn xuất hiện, giúp Hamilton và Bottas không tốn nhiều thời gian vào pit. 

Điều này không xảy ra ở Singapore, nhưng lại xuất hiện ở Sochi. Ít ai nghĩ cuộc đua phải tạm dừng vì xe của Vettel. Thời điểm bộ thu hồi động năng của Vettel dừng hoạt động, chiến thắng coi như được đảm bảo cho cặp đôi Mercedes. Tai nạn của George Russell ở vòng 27 càng củng cố thắng lợi cho đội đua Anh.

{keywords}

Chiếc W10 của Hamilton ở pit, khi xe an toàn ảo đang hoạt động.

Cơ hội cuối cùng của Ferrari thuộc về Leclerc, khi tay đua 21 tuổi vào pit thay lốp mềm. Nhưng, anh không thể tận dụng ưu thế lốp để vượt qua Bottas trong phần còn lại. Trong những vòng cuối, Hamilton tạo ra fastest-lap để đạt 26 điểm tối đa.

Sau ba đội đua mạnh, McLaren gây ấn tượng hơn cả với P6 (Carlos Sainz) và P8 (Lando Norris). Đây là lần thứ 6 tay đua Tây Ban Nha Sainz vào top 6 mùa này.

Chặng đua tiếp theo diễn ra tại Suzuka, Nhật Bản ngày 13-10.

Hamilton vượt Verstappen, về nhất ở Grand Prix Hungary
Không có lợi thế xuất phát đầu, nhưng ngôi sao người Anh vẫn xuất sắc giành ngôi nhất chặng trên đường đua Hungaroring hôm 4-8. 
Verstappen về nhất, Mercedes thảm bại trên sân nhà
Tay đua của Red Bull giành chiến thắng trong chiều mưa Hockenheim (Đức), còn bộ đôi Mercedes: người bỏ cuộc, kẻ về đích thứ 11.
Lewis Hamilton giành pole ở GP Đức
Tay đua người Anh đạt một phút 11,767 giây, còn hai đối thủ của Ferrari bỏ cuộc ở vòng phân hạng tại Hockenheim hôm 27-7.
Vé xem đua xe F1 mở bán ở tất cả các hạng
Có 3 dòng vé chính với nhiều hạng và quyền lợi riêng, giá khởi điểm từ 700.000 đồng.
Hamilton vượt Bottas, giành pole ở GP Monaco
Tay đua người Anh thi đấu xuất sắc ở vòng cuối để nhanh hơn đồng đội 0,086 giây.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...