Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thể thao Tân Yên: Phong trào mạnh, thành tích cao

Cập nhật: 07:00 ngày 29/04/2019
(BGĐT)- Nhờ phát triển sâu rộng phong trào và tập trung đầu tư cho những môn thế mạnh, nhiều năm qua, thể thao Tân Yên (Bắc Giang) luôn giữ vững vị trí dẫn đầu toàn tỉnh.

Dẫn đầu nhiều giải đấu

Tháng 3-2019, tại giải vô địch vật dân tộc- tự do tỉnh Bắc Giang, với lực lượng đông đảo và chất lượng, đội tuyển vật huyện Tân Yên đã thể hiện sức mạnh vượt trội khi giành vị trí số một của giải với tổng số 6 HCV, 5 HCB, 1 HCĐ. Cũng trong tháng 3, khi góp mặt ở giải võ thuật toàn tỉnh, đội võ của huyện giành 12 HCV, 5 HCB và 1 HCĐ, qua đó lên ngôi vô địch toàn đoàn.

{keywords}

Buổi tập của CLB đá cầu Trường Tiểu học xã Cao Thượng.

Trước đó, các đội tuyển vật, võ thuật, đá cầu của huyện liên tục xếp hạng số một toàn đoàn ở các giải đấu do tỉnh tổ chức; thành tích những môn thế mạnh khác như: Cờ vua, điền kinh, cầu lông, bóng bàn đều nằm trong tốp ba. Theo thống kê của Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao Tân Yên, riêng năm 2018, các đội tuyển thể thao của huyện góp mặt tại 13 giải đấu cấp tỉnh, giành 40 HCV, 32 HCB và 26 HCĐ, trở thành huyện có số lượng huy chương cao nhất tỉnh. Tại hai kỳ Đại hội Thể thao toàn tỉnh gần nhất (năm 2013 và 2017), đoàn thể thao vùng đất Cầu Vồng đều giành cờ nhất toàn đoàn.

Tạo dựng nền tảng vững

Ông Dương Văn Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện cho biết: “Để có được những kết quả trên, Tân Yên có nhiều cách làm hay, hiệu quả, bám sát phương châm xây dựng nền tảng phong trào vững chắc và hình thành các “chân rết” huấn luyện, đào tạo VĐV từ cơ sở”.

Từ năm 2016 đến nay, huyện Tân Yên có gần 50 VĐV đạt đẳng cấp kiện tướng và cấp I quốc gia. VĐV một số môn thế mạnh như: Vật, đá cầu, điền kinh, cờ vua... dự tranh 50 giải đấu trong nước, quốc tế, giành hơn 80 huy chương, trong đó có 23 HCV.

Theo đó, giai đoạn 2016-2020, huyện tập trung chỉ đạo hướng mạnh phong trào thể thao về cơ sở; tuyên truyền, vận động đông đảo nhân dân, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh lựa chọn những môn thể thao phù hợp để luyện tập. Lực lượng này đã hưởng ứng tích cực và tạo không khí tập luyện TDTT sôi nổi. Lớp người cao tuổi tham gia tập thể dục dưỡng sinh, chơi cờ tướng, bóng chuyền hơi; lứa học sinh ngoài những giờ giáo dục thể chất còn tham gia những CLB thể thao của nhà trường như: Bóng đá, bóng rổ, đá cầu, vật, cầu lông. Nhiều người dân chạy và đi bộ buổi sáng rèn luyện, nâng cao sức khỏe.

Đến nay, tỷ lệ dân số luyện tập TDTT thường xuyên ở Tân Yên đạt khoảng 41% (cao hơn so với tỷ lệ bình quân chung của tỉnh). Toàn huyện có hơn 16 nghìn gia đình thể thao; số CLB thể thao tăng từ 290 (năm 2015) lên 650, với hàng nghìn thành viên tham gia. Hằng năm huyện tổ chức từ 15-17 giải thể thao nhằm đánh giá, định hướng phong trào, đồng thời tìm kiếm, lựa chọn những nhân tố xuất sắc để bồi dưỡng, thi đấu ở các giải đấu của tỉnh.

Để tạo nguồn VĐV cho thể thao thành tích cao, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện phối hợp với Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh hình thành các CLB, lớp thể thao nghiệp dư, ưu tiên đặt tại những địa phương có phong trào mạnh. Hiện tại, huyện đang duy trì 8 mô hình như vậy ở môn: Đá cầu, điền kinh, võ thuật, cầu lông, vật nam, vật nữ. Ngoài chỉ tiêu số lượng thống nhất với Trung tâm của tỉnh, huyện bố trí kinh phí để các CLB tuyển chọn, đào tạo thêm VĐV bổ sung cho các đội tuyển thể thao huyện.

Từ những lớp nghiệp dư, thể thao Tân Yên có lực lượng dồi dào, bảo đảm chất lượng để tranh tài ở đấu trường toàn tỉnh. Phần lớn huy chương ở giải vô địch vật dân tộc - tự do vừa qua thuộc về các thành viên xuất thân từ lớp vật xã Ngọc Châu do lão đô Dương Văn Sản phụ trách như: Trần Văn Tâm (hạng 60 kg tự do nam); Phạm Văn Tú (hạng 55 kg tự do nam); Nguyễn Ngọc Trường Sơn (hạng 60 kg tự do nam lứa tuổi 16-17). Tương tự, thành tích tại giải võ thuật tỉnh Bắc Giang năm 2019, có đóng góp chủ yếu từ CLB võ của huyện và một số CLB “chân rết” ở các xã. Lớp nghiệp dư đá cầu đặt tại Trường Tiểu học xã Cao Thượng trở thành “vườn ươm” không ít tài năng qua nhiều thời kỳ, có thể kể tới những kiện tướng quốc gia như: Hoàng Thị Hải, Thân Ngọc Ba, Hoàng Thị Trà My, Bùi Đại Báo, Vi Thị Thanh…

Với việc tạo dựng nền móng phong trào vững vàng gắn với xây dựng các CLB, lớp thể thao có tính chuyên sâu, thể thao Tân Yên đã vươn lên dẫn đầu toàn tỉnh. Với cách làm như vậy, tin rằng vị thế thể thao đất Cầu Vồng sẽ tiếp tục được duy trì trong tương lai.

Thể thao Tân Yên: Vững từ cơ sở
(BGĐT) - Không chỉ phát triển thể thao phong trào, từ lâu Tân Yên duy trì ổn định và phát triển toàn diện các môn thể thao thành tích cao. Để có kết quả đó, bên cạnh những thuận lợi, ngành chức năng của huyện đã đưa ra giải pháp hợp lý, đó là những kinh nghiệm quý cần nhân rộng.
 
Tân Yên: Nhân rộng vùng nông sản hàng hóa tập trung
(BGĐT) - Coi trọng công tác quy hoạch, có cơ chế khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp mũi nhọn, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã hình thành nhiều vùng nông sản hàng hóa tập trung. Giá trị bình quân trên diện tích đất canh tác, thu nhập của người dân được nâng lên. 
 
Tân Yên: Nâng cao chất lượng công tác huấn luyện và tuyển quân
(BGĐT) - Ngày 28-3, Ban CHQS huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2019 và tháng đầu ra quân huấn luyện.
 
Vụ việc Nguyễn Thị Bích Hậu ở xã Việt Ngọc (Tân Yên) bị tố lừa đảo: Chưa đủ căn cứ khởi tố vụ án
(BGĐT)- Thời gian gần đây, nhiều người dân bức xúc tố cáo bị Nguyễn Thị Bích Hậu (SN 1982) ở thôn Tân An, xã Việt Ngọc, Tân Yên (Bắc Giang) lừa hàng tỷ đồng nhưng không bị bắt giữ. Về sự việc này, cơ quan chức năng kết luận chưa đủ căn cứ để khởi tố vụ án.
 

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...