Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Lò” đẩy gậy của thầy - trò vùng cao Sơn Động

Cập nhật: 17:45 ngày 22/04/2019
(BGĐT) - Thành lập cuối năm 2014, CLB đẩy gậy Trường THPT Sơn Động số 3 trở thành nơi tập hợp, đào tạo nhiều VĐV xuất sắc cho huyện Sơn Động nói riêng và thể thao Bắc Giang nói chung.

Trong suốt những năm tháng hoạt động, hình ảnh CLB gắn liền với người chủ nhiệm – giáo viên thể dục Nguyễn Tiến Duy. Thầy Duy sinh năm 1988 tại xã Kiên Thành (Lục Ngạn), học chuyên sâu môn điền kinh tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Cơ duyên đưa anh đến với môn đẩy gậy là năm 2012, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lớp tập huấn chuyên sâu cho các cộng tác viên cơ sở. Ít ngày tiếp cận, từ môn điền kinh Tiến Duy chuyển sang “yêu” đẩy gậy.

{keywords}

VĐV Bàn Thị Vi (bên phải) của CLB đẩy gậy Trường THPT Sơn Động số 3 thi đấu tại Giải vô địch đẩy gậy toàn tỉnh năm 2019.

Về trường, thầy Duy cùng một số đồng nghiệp lựa chọn học sinh có tố chất hướng dẫn kỹ thuật đẩy gậy, tổ chức luyện tập hướng tới Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh năm học 2013-2014. Ngay trong năm đầu tiên, các VĐV của trường giành được 2 HCV. Với thành tích ấy, ý tưởng thành lập CLB đẩy gậy nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của lãnh đạo nhà trường. Tháng 12-2014, CLB ra mắt với 24 thành viên, nay đã phát triển lên gần 50 người. Ngoài việc tạo sân chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe cho học sinh, CLB còn cung cấp VĐV chất lượng, có trình độ chuyên môn tốt cho huyện và tỉnh.

Để CLB hoạt động hiệu quả, bên cạnh việc chủ động trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp trong tỉnh, thầy Duy còn lên mạng Internet tìm và nghiên cứu lối đánh của VĐV các tỉnh bạn. Thậm chí, vào năm 2015, thầy còn lặn lội đến tỉnh Sơn La học hỏi kỹ thuật thi đấu khi mang giày (trước đó phần lớn VĐV ở tỉnh Bắc Giang đi chân trần vào sân đấu). Nhằm giúp VĐV xây dựng được nền thể lực chuyên môn tốt, thầy thường xuyên yêu cầu VĐV thực hiện các bài tập về đứng trụ, bật cóc, chống đẩy, di chuyển với tư thế thấp. Cùng đó tập kỹ thuật cơ bản và các kỹ năng lắc-xoay, ép phòng thủ, nâng gậy tấn công… “Điều đáng mừng là thành viên CLB đều có ý thức tập luyện chăm chỉ và có tố chất đặc biệt phù hợp với môn thể thao dân tộc đẩy gậy” – thầy Duy tâm sự. Em Ngô Mỹ Lệ, học sinh lớp 11, thành viên CLB chia sẻ: "Thầy Duy luôn rất tận tình trong mỗi buổi tập, có phương pháp hướng dẫn, thị phạm động tác kỹ thuật dễ hiểu, dễ tiếp cận. Nhờ vậy chúng em có được sự tiến bộ trong chuyên môn".

{keywords}

Mặc dù chỉ là đội thể thao quần chúng, nghiệp dư nhưng CLB đẩy gậy Trường THPT Sơn Động số 3 trở thành nơi cung cấp VĐV mang lại nhiều thành tích cao cho tỉnh. Đây là mô hình cần được nhân rộng”.


Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó trưởng Phòng Quản lý thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Có lẽ nhờ sự tổng hòa những yếu tố thuận lợi ấy mà từ khi thành lập đến nay, CLB đẩy gậy của trường liên tục tạo được tiếng vang lớn ở các giải đấu từ Hội khỏe Phù Đổng, giải vô địch toàn tỉnh cho tới giải khu vực và toàn quốc. Ở đâu có VĐV trong CLB đặt chân tới là ở đó có thành tích. Là nòng cốt của đội tuyển đẩy gậy huyện Sơn Động, ba năm qua thành viên CLB đã giành tổng số 34 giải nhất, 6 giải nhì và hai giải ba, giúp huyện nhà liên tục giữ vững ngôi nhất toàn đoàn giải vô địch đẩy gậy toàn tỉnh. Trên vai trò đại diện cho tỉnh thi đấu quốc gia, CLB giành 13 HCV, 8 HCB, 7 HCĐ, hai lần giành cờ nhì toàn đoàn chung cuộc. Ở hội thi thể thao dân tộc thiểu số toàn quốc khu vực I-2017, CLB cũng có 6 tấm huy chương.

Thông qua các giải đấu, nhiều VĐV xuất sắc do CLB huấn luyện, đào tạo đã tạo dựng được tên tuổi tại sân chơi khu vực, toàn quốc. Có thể kể đến Ngô Văn Xuyên, Nguyễn Văn Thái (cùng giành 2 HCV cá nhân vô địch toàn quốc năm 2017, 2018); Bàn Thị Huyền Trang (giành 4 HCV ở các cấp độ). Ngoài ra là những nhà vô địch tỉnh Bắc Giang các hạng cân khác nhau như: Bàn Thị Vi, Triệu Sinh Duy, Ngô Mỹ Lệ, Vi Thị Ánh…

Khi môn đẩy gậy mới được khôi phục và phát triển trên địa bàn tỉnh ta, Yên Thế là huyện chiếm giữ ưu thế lớn. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, với sự đóng góp tích cực của CLB đẩy gậy Trường THPT Sơn Động số 3, huyện Sơn Động thường xuyên giành ngôi nhất toàn đoàn giải vô địch toàn tỉnh, trở thành lực lượng trụ cột của Bắc Giang tại các giải đấu khu vực, toàn quốc. Với thành tích ấy, thầy Duy được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; CLB được Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực thể thao năm 2018.

Giành 11 huy chương, đoàn Bắc Giang xếp thứ Nhì giải vô địch đẩy gậy toàn quốc
(BGĐT)-Tại tỉnh Vĩnh Phúc vừa diễn ra giải vô địch đẩy gậy toàn quốc năm 2019, thu hút hơn 200 VĐV của 13 tỉnh, TP trong cả nước. 
 
Huyện Sơn Động giành vị trí nhất toàn đoàn giải vô địch đẩy gậy toàn tỉnh
(BGĐT)- Như Báo Bắc Giang đã đưa, từ ngày 14 đến 16-2, tại Khu du lịch tâm linh- sinh thái Tây Yên Tử, huyện Sơn Động (Bắc Giang) diễn ra giải vô địch đẩy gậy toàn tỉnh năm 2019.
 
Hơn 100 VĐV dự giải vô địch đẩy gậy toàn tỉnh
(BGĐT)- Sáng 14-2, tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, huyện Sơn Động (Bắc Giang), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức giải vô địch đẩy gậy toàn tỉnh năm 2019. Đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dự và động viên giải.
 

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...