Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bóng đá Việt Nam: Một năm đầy thăng hoa

Cập nhật: 17:11 ngày 23/01/2019
(BGĐT) - Bóng đá Việt Nam khép lại năm 2018 với chức vô địch AFF Suzuki Cup. Đây là danh hiệu người hâm mộ cả nước chờ đợi suốt 10 năm qua. Không chỉ có vậy, với những màn thể hiện xuất sắc trên đấu trường quốc tế, bóng đá nước nhà thực sự có một năm thi đấu đầy thăng hoa.

Sự thăng hoa ấy được Liên đoàn Bóng đá Thế giới – FIFA ngợi ca. Trên trang chủ của mình, tổ chức này nhấn mạnh chiến thắng tại AFF Cup mà đội bóng Việt Nam giành được là “Kỷ nguyên chưa từng có của bóng đá Việt Nam”.

{keywords}

Bóng đá Việt Nam đã được hưởng rất nhiều niềm vui trong năm 2018.

Quả thực, chúng ta đã có 365 ngày như mơ mà khởi đầu vào tháng 1 với vòng chung kết U23 châu Á. Tại sân chơi vốn gần như mặc định là quá tầm và thực tế được đánh giá rất thấp nhưng đội tuyển U23 quốc gia đã tự mình viết nên câu chuyện cổ tích. Trước những đối thủ hùng mạnh, vượt trội cả về thể hình, thể lực lẫn đẳng cấp, các cầu thủ Việt Nam thi đấu như những chiến binh quả cảm. Từ trận thắng 1-0 trước Australia, hòa 0-0 Syria ở vòng bảng cho tới khi quật ngã Iraq ở tứ kết hay Qatar tại bán kết. Thậm chí ngay cả khi thất bại trước Uzbekistan trong trận đấu cuối cùng thì tinh thần, ý chí quật cường vốn là sức mạnh của cả dân tộc vẫn được mỗi tuyển thủ thể hiện. Câu chuyện ở Thường Châu (Trung Quốc) có lẽ mãi về sau sẽ vẫn được nhắc tới.

Đội tuyển Olympic Việt Nam càng trở nên tự tin hơn khi góp mặt ở Đại hội Thể thao châu Á – ASIAD 18 ít lâu sau đó. Và thêm một lần, các cầu thủ Việt Nam đánh dấu bước tiến bộ mạnh mẽ bằng việc hiện diện ở vòng bán kết một cách thuyết phục. Dù sau đó không thể giành được tấm huy chương trên sân chơi châu lục nhưng các chiến thắng trước Nhật Bản, Nepal, Pakistan, Bahrain hay Syria đã mang lại vô vàn cảm xúc cho người hâm mộ nước nhà.

Trở về với đấu trường khu vực Đông Nam Á - nơi chúng ta đã 4 lần lỡ hẹn sau chức vô địch năm 2008, sức mạnh và vị thế của bóng đá Việt thực sự được khẳng định. Hai trận hòa và 7 chiến thắng đã giúp “Những chiến binh sao Vàng” theo cách gọi của Liên đoàn Bóng đá châu Á – trở thành tân vương của AFF Cup đầy sức thuyết phục. Xuyên suốt hành trình kỳ diệu ấy, không khó để nhận ra dấu ấn của HLV Park Hang Seo. Cùng với các cộng sự thân tín của mình, ngài Park giúp hầu hết tuyển thủ nâng tầm thể lực thông qua chế độ dinh dưỡng, tập luyện khoa học, hợp lý. Hàng loạt cầu thủ trẻ cũng được “bước ra ánh sáng” nhờ sự nhào nặn mát tay, đầy tâm huyết của ông.

Đặc biệt, HLV người Hàn Quốc đã thành công trong việc giúp cầu thủ nâng tầm tư duy chiến thuật, khả năng thích ứng với nhiều phương pháp vận hành sơ đồ thi đấu khác nhau. Nhờ vậy, dù chơi ở sơ đồ 3-4-3 hay 5-4-1, thậm chí có lúc là 4-5-1 thì mỗi tuyển thủ đều thực hiện rất tốt ý đồ của Ban huấn luyện. Điều này giúp đội tuyển dù bị dẫn bàn trước cũng không hề đánh mất thế trận.

Sẽ là sớm nếu cho rằng chúng ta đã đủ sức để vươn tầm, sánh ngang với các cường quốc châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Iran, Ả rập Xê-út, nhưng ít nhất danh hiệu cùng những màn thể hiện xuất sắc của các tuyển thủ cho thấy tiềm năng không nhỏ của nền bóng đá nước nhà. Điều đó đem lại sự tự tin, tạo dựng nền tảng vững chắc hướng tới thành công lớn hơn trong tương lai.

Đánh bại Malaysia, tuyển Việt Nam đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2018
Bàn thắng duy nhất của Anh Đức giúp tuyển Việt Nam đánh bại Malaysia 1-0, qua đó chính thức vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi.
 
Báo Indonesia gọi đội tuyển Việt Nam là "kẻ thống trị" Đông Nam Á
Trang Bolasport của Indonesia cho rằng đội tuyển nước nhà cần phải dè chừng Việt Nam vì nhiều khả năng hai đội sẽ đối đầu tại vòng bán kết AFF Cup 2018.
 
Đội tuyển U23 Việt Nam tạo ra kỷ lục ở trận chung kết Giải vô địch U23 châu Á
Giải vô địch U23 châu Á vốn bị lạnh nhạt, nhưng nó đã có sức hút khủng khiếp sau khi đội tuyển (ĐT) U23 Việt Nam lọt vào trận chung kết giải đấu này.
 

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...