Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ môn cờ vua: Những ẩn số trước thềm Đại hội TDTT toàn quốc

Cập nhật: 18:16 ngày 22/06/2018
(BGĐT) - Trước thềm Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc năm 2018, cờ vua Bắc Giang đón nhận rất nhiều tín hiệu tích cực. Ngoài việc giữ vững phong độ, các nữ kỳ thủ còn giành nhiều thành tích xuất sắc trên đấu trường quốc gia.
{keywords}

Kim Phụng - niềm hy vọng HCV của cờ vua Bắc Giang tại Đại hội TDTT toàn quốc sắp tới.

Giải vô địch đồng đội toàn quốc năm 2018 vừa được tổ chức tại Bắc Giang đầu tháng 6 là một ví dụ. Ở giải đấu này, tất cả các gương mặt xuất sắc nhất ở bộ môn cờ vua của tỉnh đều được triệu tập. Đó là các đại kiện tướng quốc tế: Võ Thị Kim Phụng, Nguyễn Thị Mai Hưng; các kiện tướng quốc gia: Đoàn Thị Vân Anh, Hoàng Thị Hải Anh, Nguyễn Thị Thảo Linh, Nguyễn Thị Thúy…

Dù giải đấu quy tụ rất nhiều VĐV mạnh trong cả nước nhưng với phong độ đặc biệt ổn định, các kỳ thủ Bắc Giang đã giành hai HCV nội dung đồng đội nữ cờ tiêu chuẩn và đồng đội nữ cờ nhanh. Tại bảng xếp hạng cá nhân, hầu hết các thứ hạng trong tốp ba cũng đều thuộc sở hữu của VĐV Bắc Giang. Trong số đó, Đoàn Thị Vân Anh tạo bước đột phá khi dẫn đầu cá nhân nội dung cờ tiêu chuẩn; Kim Phụng, Mai Hưng lần lượt chiếm lĩnh vị trí số một và số hai cá nhân nội dung cờ nhanh. 

Thành tích này góp phần khẳng định cả sức mạnh tập thể lẫn cá nhân của cờ vua Bắc Giang và nó là nền tảng để mỗi kỳ thủ tự tin trên hành trình chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc sắp tới. Được biết, trước giải đấu này, tháng 4-2018 đội cờ Bắc Giang cũng giành kết quả khả quan tại Giải vô địch quốc gia tổ chức ở TP Hồ Chí Minh với 1 HCB, 2 HCĐ.

Ông Giáp Xuân Định, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, trực tiếp phụ trách bộ môn cờ vua khẳng định: Có được những thành tích ấn tượng kể trên, thời gian qua, bộ môn đã thực hiện nhiều giải pháp quan trọng, trong đó ban huấn luyện tập trung tạo điều kiện để những gương mặt chủ chốt vừa có thời gian học Đại học vừa duy trì hoạt động tập luyện nhằm giữ vững ổn định lực lượng. 

Về công tác chuyên môn, phương thức tập luyện cũng khác nhau, bảo đảm phù hợp với từng đối tượng. Chẳng hạn Kim Phụng và Mai Hưng được bố trí tập luyện theo hình thức trực tuyến với các chuyên gia cờ vua nước ngoài; nhóm VĐV Hải Anh, Vân Anh, Nguyễn Thị Thúy do bận học tập, công tác được chủ động sắp xếp thời gian tập luyện thông qua việc nhận các bài tập do HLV gửi đến và tìm kiếm, lựa chọn đối thủ trên Internet để thi đấu. Nhằm tạo sự gắn kết, ban huấn luyện yêu cầu các VĐV trong đội thường xuyên giữ liên lạc, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, thậm chí có thể tổ chức những ván đấu có tính chất giao lưu với nhau…

Điều đáng mừng là, từ những giải pháp trên, đội ngũ VĐV chủ chốt của cờ vua Bắc Giang đã duy trì tốt phong độ. Kỳ thủ Nguyễn Thị Mai Hưng (hiện đang học tập tại TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Phương pháp trên giúp tôi khắc phục được khoảng cách về địa lý, thường xuyên tiếp cận được phong cách thi đấu tiến bộ của thế giới thông qua các chuyên gia nước ngoài. Quan trọng nhất là tôi luôn có được cảm giác gần gũi với các đồng đội của mình”. 

Trò chuyện với chúng tôi, ông Giáp Xuân Định cho biết thêm: Để tạo điều kiện giúp VĐV giữ vững phong độ, tinh thần và duy trì trạng thái thi đấu tốt, từ nay đến khi Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra, bộ môn tham mưu với Trung tâm tạo điều kiện tối đa cho đội cờ vua tham dự các giải đấu trong nước, quốc tế. Trước mắt, lực lượng chủ chốt sẽ tham gia Giải vô địch các đấu thủ mạnh toàn quốc tổ chức tại Bắc Giang vào tháng 8. Ngoài ra, Đại kiện tướng Nguyễn Thị Mai Hưng góp mặt tại Giải vô địch cờ vua châu Á, Đại kiện tướng Võ Thị Kim Phụng thi đấu ở Giải vô địch thế giới.

Điểm mới trong điều lệ thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018 (mỗi kỳ thủ chỉ có thể tranh tài tối đa hai nội dung và các nội dung cá nhân thi đấu song song về mặt thời gian với nội dung đồng đội) sẽ mang đến những khó khăn nhất định cho cờ vua Bắc Giang. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị tích cực, lực lượng đông đảo cùng những cá nhân xuất sắc, tin tưởng bộ môn này sẽ hoàn thành chỉ tiêu giành 2 HCV tại Đại hội.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...