Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

World Cup 2018: Thời thịnh trị của các tiền vệ kiến thiết

Cập nhật: 08:03 ngày 06/06/2018
Người Ý có hai khái niệm về tiền vệ kiến thiết, đó là 'Trequartista' và 'Regista'.
{keywords}

Andrea Pirlo là một trong những “Regista” toàn tài nhất mà thế giới bóng đá từng chứng kiến.

'Trequartista' là cầu thủ hộ công, một số 10 đúng nghĩa, kiểu hoạt động rộng, giống như cái cách mà những Zinedine Zidane, Zico và đặc biệt nhất là Diego Maradona đã đi vào trang sử bất diệt trong các kỳ World Cup. Còn 'Regista' là dạng tiền vệ kiến thiết vùng sâu, với phạm vi hoạt động chủ yếu tại khu vực vòng tròn giữa sân để điều tiết trận đấu, chuyển hóa từ phòng ngự sang tấn công và sẵn sàng kết liễu đối phương bằng một đường chuyền dài vượt tuyến hay một pha chọc khe sắc như dao cạo như cái cách mà Xabi Alonso hay đặc biệt Andrea Pirlo từng thể hiện và làm nên thương hiệu qua đó mang về những chiếc cúp vàng danh giá trong sự nghiệp.

Trong chiến thuật bóng đá hiện đại ngày nay với phong cách lấy phòng ngự làm gốc được đa số các đội bóng coi trọng thì vị trí “regista” trên sân càng trở nên quan trọng thêm bội phần. Không ngoa khi nói rằng, với nhiều đội bóng, không phải thủ môn mà đây mới chính là vị trí chiếm trọn 50% của đội bóng. Một regista mặc dù phạm vi hoạt động không rộng nhưng “khối lượng công việc” đổ dồn lên vị trí này trong một trận đấu lại ở mức độ cực kỳ cao. Từ tranh chấp và phân phối bóng, điều tiết trận đấu cho đến việc phải biết tự biến mình trở thành một chiếc cầu nối hoàn hảo giữa hàng phòng ngự và tấn công. Đó là một vị trí đòi hỏi rất nhiều các kỹ năng và năng lực chuyên môn từ khả năng chuyền bóng, vai trò thủ lĩnh trên sân đến việc “regista” chắc chắn phải là người có tư duy chiến thuật, sự thông minh và khả năng phán đoán, đọc tình huống một cách thượng thừa.

Ở World Cup lần này, regista cũng sẽ là những lựa chọn không thể thiếu trong sơ đồ chiến thuật được các đội tuyển vận hành. Đó là những người hùng thầm lặng, có thể không trực tiếp lập công hay kiến tạo để đồng đội ghi bàn, nhưng đó đều là những cầu thủ thiên tài sở hữu một khối óc siêu hạng trên sân đấu, hay nói cách khác, đó là trái tim, một nghệ sĩ thực thụ trên sân cỏ đã sẵn sàng viết tên mình lên những trang lịch sử huy hoàng nhất của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh:

{keywords}

Bên cạnh Lionel Messi thì Banega luôn là niềm cảm hứng trong những đợt lên bóng của Argentina.

1. Ever Banega (Argentina)

Argentina chưa bao giờ thiếu những tài năng bóng đá trong đội hình đặc biệt là ở hàng tấn công. Ở World Cup lần này, ứng nghiệm với câu “kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra” Argentina lại một lần nữa phải trải qua một cuộc “khủng hoảng thừa” với quá nhiều cái tên đẳng cấp phải “đưa lên đặt xuống” trong bản danh sách 23 cầu thủ cuối cùng sẽ may mắn tranh tài tại Nga diễn ra chưa đầy 2 tuần tới đây. Vậy nhưng, trong cơn bão từ giới truyền thông đặt lên vai thuyền trưởng Jorge Sampaoli về việc chọn ai hay loại ai khỏi bản “danh sách vàng” thì bên cạnh cầu thủ không thể đụng tới Lionel Messi, Ever Banega luôn luôn có một chỗ đứng vững chắc.

Chuyên gia chuyền bóng đang thuộc biên chế của Sevilla từ lâu đã được người hâm mộ Albiceleste (biệt danh của Argentina) xem là giải pháp tấn công hữu hiệu mỗi khi Lionel Messi bị phong tỏa. Khả năng đọc tình huống tuyệt vời, kỹ năng đi bóng điêu luyện, khả năng phát động tấn công từ khoảng cách xa khung thành là những điểm mạnh nhất của Ever. Banega giúp cho Sampoli có thể tự tin vận hành sơ đồ 4-2-4 với chỉ mình anh và một “máy quét” ở khu vực giữa sân như Lucas Biglia hoặc Javier Mascherano khi cần thiết để tạo điều kiện tối đa cho những cái tên tấn công siêu hạng ở phía trên như Sergio Aguero, Paulo Dybala, Lionel Messi hay Gonzalo Higuain.

Nhìn cái cách mà Banega đang thể hiện tại đội tuyển, người hâm mộ không thể không nhớ đến hình ảnh về một huyền thoại khác mà quốc gia này từng sở hữu là Juan Sebastian Veron đã từng làm mê đắm cả thế giới bóng đá trong giai đoạn mà cựu cầu thủ của Manchester United đang ở đỉnh cao của sự nghiệp.

{keywords}

“Kim cương Croatia” đang vượt qua mọi chuẩn mực ở vị trí của một regista.

2. Luka Modric (Croatia)

Thế giới bóng đá luôn luôn tồn tại những cầu thủ được xem là những “kẻ thách thức thời gian” và ở kỳ World Cup lần này, Luka Modric là một trong số đó. Ngày này qua năm khác, dù tuổi tác đã hằn sâu trên khuôn mặt có phần khắc khổ cùng với một cơ thể mảnh khảnh ấy, nhưng “kim cương Croatia” thì cứ ngày một rực sáng và chơi thứ bóng đá ở đẳng cấp khác biệt, vượt qua tất các chuẩn mực của một tiền vệ kiến thiết.

Ở cả cấp độ đội tuyển quốc gia lẫn trong màu áo câu lạc bộ, Luka Modric luôn luôn là một người hùng thầm lặng với khả năng điều tiết và phân phối bóng không biết mệt mỏi trong suốt trận đấu. Anh là trái tim, là lẽ sống ở Madrid. 4 chức vô địch Champions League gần nhất mà Real Madrid đã giành được chỉ sau 5 năm thì vai trò của Modric luôn luôn là khác biệt và không thể bị thay thế.

Với Madrid là vậy, còn ở đội tuyển quốc gia, vai trò của Modric thậm chí còn lớn hơn khi mọi đường lên bóng lúc này ở Croatia đều được luân chuyển qua chân của “tiểu Mozart”. Modric trong vai trò là nhạc trưởng của đội bóng luôn cho thấy khả năng có mặt đúng lúc, đúng chỗ, để làm đúng việc cần làm. Chính điều đó khiến cho Modric trên sân xông xáo và tốc độ hơn nhiều so với cảm nhận của người xem. Ẩn sau một dáng vẻ có phần mảnh khảnh ấy là một chiến binh đích thực, Modric từng phải chơi bóng dưới cảnh loạn lạc, chịu nỗi đau mất đi người thương yêu trong gia đình khi chiến tranh nổ ra ở Nam Tư (cũ). Và đó là điểm tựa giúp Modric vượt lên tất cả để biến thành một trong những registra thầm lặng vĩ đại nhất trong lịch sử mà bóng đá từng sản sinh.

Một danh hiệu trong màu áo đội tuyển quốc gia là thứ gần như duy nhất đến lúc này mà Modric còn thiếu trong sự nghiệp. World Cup lần này là cơ hội không thể tốt hơn để Modric khẳng định bản thân và lưu danh vào những trang sử hào hùng của bóng đá nhân loại như cái cách mà “kim cương Croatia” đã tỏa sáng rực rỡ tại Real Madrid.

{keywords}

Nhiều người cho rằng Koke là một phiên bản kêt hợp giữa Pirlo và Xavi Hernandez.

3. Koke (Tây Ban Nha)

Trong giai đoạn mà Tây Ban Nha đang chuyển giao thế hệ thì World Cup 2018 sẽ là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để ngôi sao của Athletico Madrid cho cả thế giới bóng đá thấy năng lực của bản thân. Nếu theo dõi Koke thi đấu trong suốt mùa giải năm ngoái và nửa đầu mùa giải năm nay, không khó để nhận ra tiền vệ người Tây Ban Nha đang tiến bộ không ngừng. Những điểm mạnh của chàng trai đến từ Madrid này như chuyền bóng, tạt bóng, chiếm lĩnh không gian hay tham gia phòng ngự,… vốn không còn quá xa lạ với những ai yêu mến đội bóng áo sọc đỏ trắng.

Koke là một “Regista” đích thực khi anh hiếm khi dâng lên cao quá vạch giữa sân dù chỉ 20 mét. Anh đa năng, cần mẫn, tốc độ và đặc biệt ẩn chứa trong thân hình có phần bé nhỏ này lại là một nền tảng thể lực sung mãn. Nếu ví đội hình tuyển Tây Ban Nha tại vòng chung kết World Cup lần này như một chiếc Bentley với những “thiết bị lấp lánh” như Isco, David Silva, Marco Asensio thì Koke sẽ như một chiếc động cơ thượng hạng hoạt động trơn tru và không biết mệt mỏi. Một số chuyên gia đã nhận định ảnh hưởng của Koke lên vị trí tiền vệ trung tâm sẽ là hình mẫu để các cầu thủ trẻ Tây Ban Nha học theo và vươn lên hoàn thiện mình.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà một huyền thoại sống ở Barcelona và đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha như Xavi lại tin tưởng lựa chọn Koke sẽ là cái tên để có thể dẫn dắt đội tuyển quốc gia trong tương lai gần “Koke là một cầu thủ toàn tài. Cậu ấy hội tụ đầy đủ mọi yếu tố của một thủ lĩnh và đây sẽ là chỗ dựa cho tuyển Tây Ban Nha trong mười năm tới.” Trích lời Xavi Hernandez.

PV (tổng hợp)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...