Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trần Thị Phương Thúy: Người kế thừa xuất sắc thế hệ vàng của cầu lông Bắc Giang

Cập nhật: 08:34 ngày 23/12/2017
(BGĐT) - Nhiều người hâm mộ thể thao từng đặt câu hỏi: Sau thế hệ của Vũ Thị Trang, Nguyễn Thị Sen, ai sẽ là người tiếp nối thành công cho cầu lông nữ Bắc Giang? Với bước trưởng thành của Trần Thị Phương Thúy (SN 2000), câu hỏi ấy đã dần có lời đáp.
{keywords}

Phương Thúy (đứng giữa) là tay vợt trẻ hàng đầu của cầu lông Việt Nam.

Trần Thị Phương Thúy sinh ra, lớn lên tại xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) - cái nôi của cầu lông Bắc Giang từ nhiều năm qua. Cũng như những cô, cậu bé có chung đam mê trong xã, Thúy ghi danh tập luyện tại “lò” đào tạo cầu lông của thầy Phạm Văn Vũ (thôn Dĩnh Cầu) từ khi còn nhỏ. Những ngày đầu cầm vợt, Thúy chẳng có gì đặc biệt so với các bạn cùng trang lứa ngoài thể hình có phần chắc, đậm. Thế nhưng bù lại, em rất chăm chỉ, duy trì tốt nền nếp tập luyện. 

Được biết, hầu như buổi tập nào ở lớp, Thúy cũng là người đến sớm nhất để có thời gian khởi động và tranh thủ sự hướng dẫn của thầy. Cứ vậy, kỹ thuật của em ngày càng tiến bộ, nền tảng thể lực cũng dần cải thiện. Sau ít năm theo tập, Phương Thúy chính thức được tuyển chọn lên đội tuyển năng khiếu cầu lông của tỉnh. Trong môi trường chuyên nghiệp với chế độ dinh dưỡng, điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn, lại được luyện tập bên cạnh nhiều đồng đội có trình độ cao, Thúy trưởng thành nhanh chóng về mọi mặt. Cô bé cũng đồng thời được thử sức tại một số giải đấu nhóm, lứa tuổi toàn quốc nhằm tích lũy kinh nghiệm và bước đầu gặt hái thành tích. Năm 2015, tay vợt trẻ có thêm một dấu mốc trong sự nghiệp khi khăn gói lên tập trung tại đội tuyển cầu lông trẻ quốc gia.

{keywords}
Điểm mạnh của Trần Thị Phương Thúy trong luyện tập là sự chăm chỉ, trong thi đấu là ý chí, tâm lý vững vàng. Ở tuổi 17, tay vợt này cũng sở hữu nền tảng thể lực dồi dào, đáp ứng tốt cho lối chơi thiên về sức mạnh và sự đeo bám".

Ông Chu Việt Bắc, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Bắc Giang

HLV cầu lông Vũ Thanh Huyền (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Bắc Giang) chia sẻ: "Ngoài sự miệt mài, Thúy còn rất chịu khó học hỏi, trao đổi trực tiếp với HLV. Điểm nào còn yếu em đều tìm cách khắc phục”. Có lẽ chính nhờ tính cách ấy 4 năm qua, Trần Thị Phương Thúy có sự phát triển khá ổn định về chuyên môn và bám trụ vững vàng tại đội tuyển trẻ quốc gia. Đáng mừng hơn, hai năm gần đây, Thúy có sự bứt phá mạnh mẽ về thành tích thi đấu. Với vai trò trụ cột của cầu lông trẻ Bắc Giang, em đã có những đóng góp hết sức tích cực, nổi bật là vô địch đơn nữ lứa tuổi 16-18 cả giải trẻ quốc gia và giải các cây vợt trẻ xuất sắc toàn quốc năm 2016. Ngoài ra, Thúy còn vô địch đôi nam - nữ lứa tuổi 16 (thi đấu cùng Hoàng Bách), vào bán kết giải cầu lông Nepal Open, đồng thời tham dự giải cầu lông U15- U17 châu Á. Đến năm 2017, sự tiến bộ của Thúy thể hiện rõ nét hơn. Bên cạnh bảo vệ thành công ngôi vô địch đơn nữ trẻ, Thúy tranh tài ở một số giải đấu quốc tế như: Pakistan Open (giành HCĐ), Lào mở rộng (vào Tứ kết)… Có một điểm đáng chú ý, kết quả đặc biệt xuất sắc của tay vợt trẻ này là một trong những yếu tố quan trọng giúp cầu lông Bắc Giang trở lại tốp đầu cả nước sân chơi cấp độ trẻ.

Để từng bước kế cận thế hệ của Vũ Thị Trang, hơn hai năm qua, Phương Thúy được đôn lên thi đấu trong đội hình một và hai lần cùng các tay vợt kỳ cựu giành HCV giải đồng đội toàn quốc. Thúy cũng đã thử sức nội dung đơn nữ và dù thành tích chưa như mong muốn nhưng những trận đấu đỉnh cao với các đối thủ mạnh là cơ hội tốt để em tích lũy kinh nghiệm, rèn giũa bản lĩnh. Cuối năm ngoái, Trần Thị Phương Thúy cùng ba đồng đội đội tuyển trẻ quốc gia vinh dự được Công ty thể thao Kason (Hàn Quốc) tài trợ dài hạn, trong đó phần lớn kinh phí hỗ trợ dành cho việc tham gia thi đấu quốc tế.

Ông Chu Việt Bắc, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đánh giá: “Điểm mạnh của Thúy trong luyện tập là sự chăm chỉ, trong thi đấu là ý chí, tâm lý vững vàng. Thúy cũng sở hữu nền tảng thể lực dồi dào, đáp ứng tốt cho lối chơi thiên về sức mạnh và sự đeo bám. Ba năm tập luyện ở đội tuyển trẻ, khả năng di chuyển, những đường cầu tinh tế của Thúy ngày càng hoàn thiện”. Hiện nay, Trần Thị Phương Thúy là tay vợt hàng đầu quốc gia, thể hiện qua những tấm HCV giành được thời gian qua. Với sự quan tâm đầu tư của Liên đoàn Cầu lông Việt Nam, tỉnh Bắc Giang và nhà tài trợ, có thể tin tưởng Thúy sẽ tiếp tục phát triển toàn diện hơn về chuyên môn, qua đó từng bước vững vàng kế thừa thành tích của thế hệ vàng Vũ Thị Trang - Nguyễn Thị Sen.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...