Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Triển vọng Vovinam

Cập nhật: 07:00 ngày 10/12/2017
(BGĐT) - Ở sân chơi phong trào cũng như thể thao thành tích cao, Vovinam Bắc Giang đang có triển vọng phát triển. Việc đưa môn võ mang đậm bản sắc của Việt Nam vào một số trường học thời gian gần đây đã mở ra cơ hội để Bắc Giang chinh phục những đỉnh cao mới.
{keywords}

Một trận thi đấu biểu diễn của các VĐV Đội tuyển Vovinam thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh.

Ngày càng phát triển

Du nhập về Bắc Giang chưa lâu (khoảng chục năm nay) song môn võ Vovinam đã tạo được vị thế và có xu hướng ngày càng phát triển, nhất là trong các cơ sở giáo dục- đào tạo (GD&ĐT). Tại các địa phương như: Lạng Giang, Lục Ngạn, Yên Dũng, Tân Yên, Yên Thế, Việt Yên... đều hình thành các CLB, nhóm, lớp phong trào với hàng trăm môn sinh cùng hàng nghìn học sinh tập luyện trong các giờ ngoại khóa. Đây là cơ sở, lợi thế quan trọng để ngành chuyên môn phát hiện, tuyển chọn những nhân tố điển hình cho đội tuyển của tỉnh. 

Một số nhà trường bước đầu đã tiếp cận, có sự đầu tư và đưa môn võ này vào giảng dạy ở các giờ ngoại khóa, thể dục giữa giờ. Thầy Mai Đình Nhường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Yên Dũng số 2 cho biết: Nhà trường duy trì CLB Vovinam 6 năm nay, hiện có 30 học sinh tham gia tập luyện chuyên sâu. Khoảng hai tháng nay, Trường đưa Vovinam vào tập thể dục giữa giờ đã tạo ra sự mới mẻ cho học sinh. Hầu hết các em đều hứng thú tiếp thu và nhanh tiến bộ. Ngoài giúp tăng cường thể lực, giáo viên còn giảng đạo đức, tinh thần của người học võ cho học sinh.  

Được biết, năm 2010 Vụ Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) có văn bản đề nghị các sở GD&ĐT trong cả nước phối hợp với Liên đoàn Vovinam Việt Nam tuyên truyền, phổ biến, đưa môn võ này vào hoạt động thể dục- thể thao ngoại khóa cho học sinh, sinh viên, tiến tới thành lập các CLB Vovinam trong nhà trường. Từ chủ trương đó, kết hợp với phong trào đang được nhiều người quan tâm, không lâu sau Vovinam đã manh nha hình thành tại nhiều nơi. Năm 2011, lớp năng khiếu Vovinam đầu tiên của tỉnh được mở, hiện có 20 em trong đội tuyển của tỉnh và bước đầu có thành tích nhất định. 

Nhiều thành tích 

{keywords}

Năm nay, bộ môn Vovinam tại Trung tâm được quan tâm nhiều hơn nhờ đó thành tích được cải thiện rõ nét". 


HLV Dương Văn Dư, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh

Trên đấu trường chuyên nghiệp, năm nay các VĐV Vovinam Bắc Giang thi đấu 4 giải cấp toàn quốc và gặt hái thành công không nhỏ. Ở Giải Vovinam học sinh toàn quốc lần thứ nhất năm 2017, các VĐV của tỉnh giành tổng số 3 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ. Các HCV thuộc về: Phùng Đình Linh (THPT, đối kháng hạng 42kg nam), Dương Thị Ngọc Nga (THPT, đối kháng hạng 45kg nữ) và Nguyễn Văn Quý (THPT, đối kháng hạng 71kg nam). Với kết quả trên, Vovinam Bắc Giang xếp hạng 8 trên tổng số 24 đoàn tham gia. Tại Giải vô địch các đối thủ mạnh toàn quốc, Bắc Giang giành 2 HCĐ và tại Giải vô địch trẻ toàn quốc diễn ra ở Tiền Giang, VĐV tỉnh nhà giành 2 HCB, 1 HCĐ. Đây là kết quả rất đáng khích lệ sau những cố gắng không mệt mỏi của thầy và trò bộ môn. 

Theo huấn luyện viên Dương Văn Dư (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh): Hiện Trung tâm có chủ trương tập trung gây dựng, hỗ trợ chuyên môn phát triển mở rộng Vovinam tại huyện Tân Yên vì đây là địa phương có truyền thống, phong trào học võ sôi động nhất tỉnh. So với những năm trước, năm nay bộ môn Vovinam tại Trung tâm được quan tâm nhiều hơn, từ trang bị cơ sở vật chất, công tác huấn luyện, bổ sung lực lượng HLV có chuyên môn, đến tham gia các giải toàn quốc, nhờ đó thành tích cải thiện rõ nét. Với phong trào ngày càng lên cao, ngành thể thao tỉnh kỳ vọng Vovinam Bắc Giang sẽ tiếp tục giành thành tích nổi bật hơn ở sân chơi toàn quốc. 

Được biết, từ năm 2012, Vovinam chính thức có tên trong danh sách các môn thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng và là môn thi đấu quan trọng tại nhiều kỳ Đại hội thể dục - thể thao toàn quốc. Theo thông tin từ Sở GD&ĐT, tại Hội khỏe Phù Đổng năm nay, Bắc Giang chưa đưa Vovinam vào chương trình các môn thi đấu bởi chưa thực sự phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên theo đánh giá của bộ phận chuyên môn của Sở, với sự lan tỏa ngày càng sâu rộng, việc Vovinam được chọn là một trong những môn thi đấu của đội tuyển tỉnh tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc chỉ là vấn đề thời gian.

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...