Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhìn lại Đại hội TDTT lần thứ VIII: Khơi dậy thể thao phong trào sôi nổi, rộng khắp

Cập nhật: 07:00 ngày 22/10/2017
(BGĐT) - Sau gần một năm triển khai, Bắc Giang là một trong những địa phương trong toàn quốc hoàn thành Đại hội TDTT các cấp sớm với nhiều thành tích nổi bật, kinh nghiệm tổ chức cũng như chất lượng chuyên môn có tiến bộ rõ nét. Đây là cơ sở hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra vào năm 2018.
{keywords}

VĐV thi đấu môn điền kinh tại Đại hội.

Nhiều kinh nghiệm quý

Đại hội TDTT lần thứ VIII từ cơ sở đến cấp tỉnh đã kết thúc và có bước tiến mạnh mẽ về quy mô, chất lượng chuyên môn đến công tác tổ chức, điều hành, sức lan tỏa của phong trào TDTT trong quần chúng. Từ tháng Giêng đến nay, không khí tập luyện, thi đấu sôi nổi, nhiều địa phương lồng ghép với các sự kiện chính trị, văn hóa như lễ hội, đón nhận danh hiệu nông thôn mới, ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc, đón bằng xếp hạng di tích… nên đã tiết kiệm được chi phí, nhờ đó có nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn như: Giao lưu văn nghệ, hát dân ca, thi người mặc trang phục dân tộc đẹp diễn ra tại Đại hội. Ở các xã, huyện miền núi, lễ khai mạc có nhiều người mặc trang phục dân tộc tham gia diễu rước tạo nên không gian đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. 

Cả tỉnh có 229/230 xã, phường, thị trấn tổ chức thành công Đại hội (đạt 99,56%) vượt 1,5% kế hoạch, hiện còn xã Bắc Lũng (Lục Nam) chưa tổ chức, dự kiến trong tháng 11 xã sẽ hoàn thành Đại hội gắn với đón nhận danh hiệu nông thôn mới. Đến nay có 100% huyện, TP, các ngành công an, quân đội, Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc hoàn thành Đại hội TDTT và hội thao theo đúng hướng dẫn, kế hoạch, bảo đảm yêu cầu về quy mô, nội dung, hình thức. Cấp xã đã tổ chức hơn 800 giải thể thao, thu hút hơn 32 nghìn lượt VĐV thi đấu, bình quân mỗi xã, phường, thị trấn thi đấu 3 đến 5 môn. Cấp huyện có 135 giải thể thao với hơn 10 nghìn lượt VĐV thi đấu từ 8 đến 15 môn.  

Ông Nguyễn Trọng Bắc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Trong quá trình tổ chức cũng như thi đấu các môn thể thao, BTC quan tâm tới phương án bảo đảm an toàn giao thông, quy định các điểm trông giữ xe, phòng, chống cháy nổ. Nét mới của Đại hội cấp tỉnh, BTC đưa vào thi đấu thêm môn bơi lội, Điều lệ có một số thay đổi, các môn thể thao đòi hỏi VĐV phải trên 16 tuổi, riêng các môn đối kháng trực tiếp như vật, võ, bóng đá phải trên 18 tuổi. Công tác trọng tài, giám sát về nhân sự được quan tâm, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm. Việc xây dựng kế hoạch, tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ về chuyên môn được ngành thể thao tỉnh chủ động và sớm triển khai nên tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương. Chất lượng chuyên môn có nhiều tiến bộ.

Hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc

Đại hội TDTT từ cơ sở đến cấp tỉnh lần thứ VIII diễn ra trong gần một năm, đây thực sự là sự kiện văn hoá, thể thao của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, là dịp đánh giá kết quả phong trào TDTT, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số hạn chế cần khắc phục như chất lượng tổ chức Đại hội TDTT ở một số xã chưa cao, huy động lực lượng tham gia Đại hội chưa nhiều, nội dung đồng diễn còn đơn điệu.

{keywords}

Một trận thi đấu bóng bàn trong khuôn khổ Đại hội.

Việc chỉ đạo tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở và huyện Sơn Động chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Công tác xã hội hóa chưa cao, cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện ở một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng phong trào rèn luyện TDTT trên địa bàn. Có địa phương không có sân vận động, phải tổ chức các giải thể thao, lễ khai mạc tại đồng ruộng, bãi đất trống. Lực lượng cán bộ phụ trách TDTT tại một số địa phương còn mỏng, trình độ chuyên môn hạn chế nên việc tham mưu chỉ đạo gặp khó khăn. Công tác y tế của Đại hội cấp tỉnh còn hạn chế, để xảy ra tình trạng VĐV bị chấn thương nhưng chưa kịp thời sơ cứu... Những hạn chế nêu trên làm ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích chung của Đại hội 

Theo ông Nguyễn Trọng Bắc: Qua 8 lần tổ chức Đại hội, kinh nghiệm cho thấy cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương, đơn vị, thành viên Ban tổ chức. Công tác tham mưu, chỉ đạo cần triển khai sớm và kịp thời, chủ động về nhân lực, vật lực. Thông qua Đại hội TDTT là dịp để ngành chuyên môn đánh giá phong trào TDTT tại cơ sở, qua đó tuyển chọn VĐV tiêu biểu bổ sung vào đội tuyển của tỉnh chuẩn bị lực lượng VĐV tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018. Tuy chưa có danh sách các môn thi đấu cụ thể nhưng căn cứ vào thông lệ đối với môn thể thao thi đấu Olympic, SEA game và ASIAD, ngành thể thao tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch huấn luyện. 

Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, đoàn thể thao tỉnh tranh tài 7 môn tại, đã giành được 10 HCV, 11 HCB, 12 HCĐ – xếp hạng thứ 19/65 tỉnh, thành, ngành và thứ nhất trong 19 tỉnh miền núi. Hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018, Bắc Giang có mục tiêu giành 30 huy chương các loại, trong đó có từ 10 đến 12 HCV, đứng đầu các tỉnh miền núi và thứ 20 toàn quốc.

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...