Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thể thao Việt Nam: Tìm hướng chinh phục đỉnh cao châu Á

Cập nhật: 09:36 ngày 08/10/2017
(BGĐT) - Còn chưa đầy một năm, Đại hội thể thao châu Á - ASIAD 2018 sẽ diễn ra tại Jakarta (Indonesia). Sau những gì đã thể hiện ở Đông Nam Á, thể thao Việt Nam cần chứng tỏ mình đủ sức để chinh phục đấu trường châu lục.
{keywords}

Sau SEA Games 29, điền kinh Việt Nam có cơ hội lập công tại ASIAD 2018.

Những điểm sáng

SEA Games 29 khép lại, dù khá chật vật mới bảo vệ được vị trí thứ ba toàn đoàn nhưng thể thao Việt Nam có khá nhiều điểm sáng tích cực. Đầu tiên là việc trong tổng số 58 HCV mà đoàn Việt Nam giành được, có tới 90% đến từ những môn, phân môn nằm trong hệ thống Olympic và ASIAD. 

Lần đầu tiên, bộ môn điền kinh vượt qua Thái Lan ở khu vực Đông Nam Á. Bơi lội cũng tiếp tục khẳng định sức mạnh nhờ phong độ ổn định của nữ kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên. Cử tạ với Trần Văn Vinh, Thạch Kim Tuấn cũng duy trì được thành tích. Ngoài ra, các môn đua xe đạp, thể dục dụng cụ, wushu, pencak silat, karatedo cũng tạo nên chiến thắng bất ngờ… 

Điều đáng mừng là thành tích của các VĐV tại SEA Games 29 ngày càng tiệm cận với thành tích của cấp châu lục. Việc những môn Olympic của thể thao Việt Nam được tập trung đầu tư đã tỏa sáng rực rỡ tại Malaysia vừa qua cho thấy định hướng đúng đắn của ngành thể thao nước nhà. Hơn mười năm qua, từ chỗ không có khả năng tranh chấp huy chương, nhiều môn thể thao, trong đó đặc biệt là bơi lội, điền kinh... đã có bước tiến thần tốc để khẳng định vị thế của mình tại sân chơi khu vực. 

Tích cực chuẩn bị

Trong bối cảnh ASIAD 2018 đang đến gần, các đối thủ lại sớm chuẩn bị lực lượng ngay từ trước SEA Games, thể thao Việt Nam cũng đang gấp rút thực hiện các kế hoạch, giải pháp để tìm hướng chinh phục đỉnh cao châu Á. Ông Trần Đức Phấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao chia sẻ: “Mục tiêu của đoàn Việt Nam là giành từ 4-5 HCV tại ASIAD 2018”. Để hiện thực hóa điều đó, ngay sau SEA Games, ngành thể thao đang rà soát, sàng lọc lực lượng VĐV, qua đó lựa chọn từ 90-100 VĐV để đầu tư trọng điểm cho các đấu trường lớn. Yêu cầu chung là việc đầu tư phải bảo đảm nhiều yếu tố, từ chế độ dinh dưỡng hợp lý cho đến phương pháp, cách thức đào tạo, lộ trình thời gian… 

Với chủ trương trên, những gương mặt vừa thi đấu bùng nổ ở SEA Games 29 như Nguyễn Thị Huyền, Lê Tú Chinh, Bùi Văn Đông, Bùi Thị Thu Thảo (điền kinh), Nguyễn Thị Ánh Viên, Nguyễn Hữu Kim Sơn, Nguyễn Huy Hoàng (bơi lội), Thạch Kim Tuấn, Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Lê Thanh Tùng (thể dục dụng cụ), Nguyễn Thị Thật (xe đạp)… đương nhiên sẽ được ưu tiên hàng đầu cho chiến dịch tranh đoạt hơn một tấm HCV mà suốt hai kỳ Á vận hội đã qua, thể thao Việt Nam chưa một lần làm được. 

{keywords}

Thành tích của Nguyễn Thị Thật (đua xe đạp) tiệm cận với thành tích châu lục.

Thực tế, ngay sau SEA Games 29, nhiều bộ môn đã tích cực, chủ động trong công tác chuẩn bị nhằm hướng tới thành công tại châu lục. Chẳng hạn, kết thúc SEA Games, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên chỉ được nghỉ vài ngày  trước khi bước vào chu trình huấn luyện mới với những chuyến tập huấn, thi đấu dài ngày tại Mỹ. Theo HLV Đặng Anh Tuấn, như thế mới kịp cho cuộc chạy đua thành tích ở Asiad 18. Ngoài ra, trong kế hoạch của đội tuyển bơi lội, Nguyễn Hữu Kim Sơn hay Nguyễn Huy Hoàng cũng được xác định sẽ gửi đi tập huấn dài hạn tại nước ngoài. 

HLV Nguyễn Thị Nhung của đội tuyển bắn súng cho biết, sẽ đầu tư mạnh ngay từ lúc này để các xạ thủ trọng điểm như Hoàng Xuân Vinh, Hà Minh Thành khắc phục những yếu điểm thể hiện qua SEA Games 29, từ đó có thể hoàn tất giấc mơ giành HCV châu lục. Tương tự như vậy, ở đội tuyển karatedo quốc gia, các võ sĩ lập tức được tung vào một số giải quốc tế ngay sau SEA Games 29 để tích điểm tham dự Olympic 2020 cũng như rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm, bản lĩnh để giành tấm HCV ASIAD 2018.

Tại nhiều kỳ ASIAD gần đây, thể thao Việt Nam chưa một lần vượt được ngưỡng thành tích giành một HCV. Tuy nhiên, ở ASIAD 2018, mục tiêu đã được ngành thể thao mạnh dạn xác định là 4-5 HCV. Để tránh chậm trễ, ngay từ lúc này cần có sự chuẩn bị tích cực từ lực lượng cho đến kế hoạch tập huấn, thi đấu, chế độ dinh dưỡng. Cùng đó là ý thức trách nhiệm cao, phấn đấu vì màu cờ, sắc áo của đội ngũ VĐV trong quá trình luyện tập, sinh hoạt. Có như vậy mới tạo được sức mạnh tổng hợp, chinh phục thành công đấu trường ASIAD, góp phần khẳng định vị thế thể thao Việt Nam tại châu lục.

Trung Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...